Skip to main content
sharethis

ภาพการแปรอักษรในงานบอล จุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 ปีที่แล้ว ข้อความ "ขอประชาธิปไตย เมื่อไหร่จะคืน" ถูก 'ตัดต่อ' เพิ่มคำว่า "ไอ้หน้า.." ก่อนเพจองค์การนักศึกษามธ. แจง พร้อมนำวีดีโอคลิปจริงมาแปะ

11 ก.พ. 2559 อีก 2 วันจะถึงงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 71 ที่จะจัดในวันที่ 13 ก.พ. นี้ ซึ่งจุดที่น่าสนใจของงานนอกจากฟุตบอลแล้ว ยังมีขบวนพาเหรดล้อการเมือง ซึ่งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทางคณะผู้จัดต้องถูกเจ้าหน้าที่ทหารเข้าพูดคุย อีกทั้งอธิการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เองก็ยังออกมา กล่าวอีกว่าหากนักศึกษาทำขบวนล้อการเมือง นอกข้อตกลงร่วมทหาร ปีหน้าอาจเปลี่ยนคณะทำงาน (อ่านรายละเอียด) ซึ่งเมื่อปีที่แล้วในงานบอลครั้งที่ 70 ขบวนล้อการเมืองมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์คณะ คสช. จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงขบวนเหรดล้อการเมืองเท่านั้นที่เป็นที่น่าสนใจในงานบอลเมื่อครั้งที่ 70 ที่ผ่านมา ยังมีการแปรอักษรบนสแตนเชียร์อีกด้วย โดยเฉพาะข้อความว่า "ขอประชาธิปไตย เมื่อไหร่จะคืน" ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากหลังกิจกรรมดังกล่าว ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน เช่น สกลธี ภัททิยกุล' อดีตส.ส.ปชป. และแกนนำ กปปส. ในฐานะศิษย์เก่ามธ. ออกมาแสดงความรู้สึกรู้สึกผิดหวังรุ่นน้องธรรมศาสตร์ ในขบวนล้อการเมือง ที่ต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง แต่ไม่มองถึงประเด็นของการโกงกิน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ voicetv.co.th)

ภาพที่ถูกตัดต่อและนำมาโพสต์วิจารณ์ในเพจ 'องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มด้วยว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีการนำภาพการแปรอักษรดังกล่าว ตัดต่อ เพิ่มเติมข้อความส่วนล่างด้วยคำว่า "ไอ้หน้า.." (อวัยวะเพศหญิง) เผยแพร่และส่งต่อในโซเชียลเน็ตเวิร์ก จนกระทั้งวานนี้(10 ก.พ.59) มีผู้เข้ามาโพสต์ในเพจ 'องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์' ในลักษณะสาธารณะ พร้อมกล่าวหาว่าเป็นการกระทำที่ห่วยแตก อย่างไรก็ตามเพจองค์กรนักศึกษาฯ ดังกล่าวได้โพสต์ชี้แจงว่าเป็นรูปตัดต่อและนำวีดีโอคลิปการแปรอักษรในครั้งนั้นทั้งหมดมาแสดงด้วย

คลิปการแปรอักษร

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบ พบว่าภาพดังกล่าว เดิมมีแค่ 2 ช่อง และถูกเผยแพร่ครั้งแรกในเฟซบุ๊ก Eak Wongpanya ซึ่งประชาไท ได้นำมารายงานประกอบกิจกรรมดังกล่าวตั้งแต่ 7 ก.พ. ปีที่แล้ว (ดู เอาจนได้! พาเหรดล้อการเมืองในงานบอลประเพณี) ก่อนจะมีผู้นำภาพดังกล่าวไปตัดต่อเพิ่มอีก 1 ช่องด้านล่างด้วยคำว่า  "ไอ้หน้า.." (อวัยวะเพศหญิง) 

 


ภาพต้นฉบับจากเฟซบุ๊ก Eak Wongpanya

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net