ชาวเลบ้านราไวย์ร้องรมว.ยุติธรรมขอคดีพิพาทที่ดินเป็นคดีพิเศษ เร่งจัดการผู้มีอิทธิพล

ภาพจากเพจ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM

11 ก.พ. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่กระทรวงยุติธรรม ชาวบ้านชุมชนชาวเลบ้านราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ยุติธรรม โดยมีนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องแทน โดยชาวเลราไวย์เรียกร้องเร่งดำเนินการ 3 ประเด็น ได้แก่ ขอให้รมว.ยุติธรรม สั่งการให้ดีเอสไอ รับคดีที่ดินชุมชนชาวเลบ้านราไวย์และที่ดินที่ชาวเลพิพาทกับบริษัทบารอน เป็นคดีพิเศษ เพื่อให้มีอำนาจในการสืบสวนตามกฏหมาย  ขอให้รมว.ยุติธรรม เร่งดำเนินคดีต่อกลุ่มผู้มีอิทธิพลและชายฉกรรจ์ กว่า 100 ราย ที่ทำร้ายชาวเล ตามนโยบายที่กำหนดให้ปราบปรามผู้มีอิทธิพล อั้งยี่ซ่องโจร และขอให้ รมว.ยุติธรรม เร่งเยียวยาชาวเลที่ถูกทำร้ายจำนวน 34 คน รวมทั้งทรัพย์สิน และเครื่องมือประมงที่ใช้ประกอบอาชีพที่เสียหาย

ชาวเลบ้านราไวย์ได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ โดยเน้นย้ำว่าพื้นที่หาดราไวย์ เป็นที่อยู่อาศัย ทำกิน ของ 3 เผ่า คือมอแกน มาแกลน และอุรักราโว้ย มาตั้งแต่บรรพบุรุษกว่า 7 ช่วงอายุคนหรือกว่า300 ปีมีประชากรอาศัยอยู่กว่า2,000 คน 252 ครัวเรือน

ทั้งนี้ ชาวเลกลุ่มนี้จะเดินทางไปเรียกร้องต่อกรมที่ดินให้พิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยมิชอบทับชุมชนบ้านราไวย์ที่ก่อนหน้านี้เคยมีมติมาแล้ว

สำหรับเหตุการณ์การเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 100 คน กับชาวบ้านชุมชนชาวเลบ้านราไวย์ ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมาโดยชายฉกรรจ์กลุ่มดังกล่าว พร้อมเครื่องจักรเข้าปิดทางสาธารณะเข้าออกพื้นที่ประกอบพิธีกรรมและที่จอดเรือ โดยใช้รถบรรทุกหินขนาดใหญ่พร้อมรถไถเพื่อปิดทางและทำลายเครื่องมือประมงชาวเลที่บริเวณหาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต โดยในเหตุการณ์นั้นมีชาวเลทั้งหญิงชายและเด็ก กว่า 100 คน ออกมาคัดค้าน ในขณะที่รถบรรทุกเทก้อนหินขนาดใหญ่ปิดทางเข้าออกทั้ง ๆ ที่ชาวเลนั่งขวางอยู่  และชายฉกรรจ์เข้าทำร้ายทุบตีชาวเลจนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งยังมีการนำเอารถไถกวาดเครื่องมือประมงและศาลาเฝ้าเรือของชาวเลได้รับความเสียหายยับเยินอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท