ปลัดพาณิชย์ยันข้าว 3.9 แสนตัน ไม่ได้หาย อย่างที่คลังอ้าง แต่อาจจะลงบัญชีที่ผิด

ปลัดพาณิชย์ยันข้าว 3.9 แสนตัน ของบัญชีรอบ 30 ก.ย. 2558 ไม่ได้หาย อย่างที่คลังอ้าง แต่อาจจะเป็นการลงบัญชีที่ผิด และยังไม่ได้ข้อสรุปทางบัญชีเท่านั้น สั่ง อคส.-อ.ต.ก.ตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงใน 3 วัน หรือ 12 ก.พ.นี้ ประธานบอร์ด อคส. ดึง คสช.-ตำรวจ ตั้งวอร์รูม คุมเข้มขนย้ายข้าวเสื่อมออกจากคลัง 

หลังจากก่อนหน้านี้ ไทยโพสต์ โพสต์ทูเดย์ และ ฐานเศรษฐกิจ รายงานโดยแหล่งข่าวของตนเองจาก จากคณะทำงานปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวระบุว่า ตอนนี้มีข้าวในโครงการหายไป 3 แสนตัน ทำให้ไม่สามารถปิดบัญชีได้ จึงต้องตรวจสอบอีกครั้ง หากไม่พบว่าถูกขายออกไป ก็ต้องตีเป็นข้าวหาย ซึ่งจะทำให้ผลขาดทุนเพิ่มมากขึ้น ส่วนเรื่องการตรวจสอบเอาผิดกับผู้ทำข้าวหาย ทางคณะอนุกรรมการฯ จะแจ้งให้ คณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน) รับทราบเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

โดย นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียกประชุมอนุกรรมการเพื่อปิดบัญชีรอบ 30 ก.ย.2558 แต่ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขขาดทุนได้ เนื่องจากข้อมูลปริมาณข้าวยังไม่ชัดเจน จึงได้ให้คณะทำงานซึ่งมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้รับผิดชอบขอตัวเลขการขายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านจากกรมการค้าต่างประเทศ ว่าสอดคล้องกับตัวเลขขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) หรือไม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา MGR Online เดลินิวส์ ไทยรัฐออนไลน์ และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ที่กระทรวงการคลังระบุว่ามีข้าวหายไปจากสต๊อกรัฐบาลประมาณ 390,000 ตัน ว่า ข้าวไม่ได้หาย แต่อาจจะเป็นการลงบัญชีที่ผิดพลาด และยังไม่ได้ข้อสรุปทางบัญชีเท่านั้น

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่า ตนได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง อคส. และ อ.ต.ก. มาหารือแล้ว พร้อมกับได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดเพื่อให้ได้ข้อสรุปทางบัญชี และข้อเท็จจริงภายในวันที่ 12 ก.พ.นี้ จากนั้นจะนำส่งให้คณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวที่มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานต่อไป 
 
ขณะที่ พล.ต.ต.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธาน บอร์ด อคส. เปิดเผยถึงการกำกับดูแลการขนย้ายข้าวสารในสต็อกรัฐบาลเข้าสู่อุตสาหกรรมว่า หลังจากที่บริษัท ว.ธนทรัพย์ จำกัด ผู้ชนะการประมูลซื้อข้าวสารในสต็อกรัฐบาลปริมาณ 21,180 ตัน เพื่อนำไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ได้มาทำสัญญากับ อคส. เมื่อวันที่ 29 ม.ค.59 ไปแล้วนั้น บริษัทได้ชำระเงินงวดแรกสำหรับข้าว 5,000 ตันแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ก.พ.59 และเริ่มขนย้ายข้าวออกจากโกดังทันที ทั้งคลังที่จังหวัดพิษณุโลก นครปฐม นครศรีธรรมราช และสุรินทร์ โดยล่าสุดจนถึงวันที่ 9 ก.พ. สามารถขนข้าวได้แล้ว 640 ตัน
 
นอกจากนี้ ในวันที่ 12 ก.พ.นี้ บริษัทจะมาชำระเงินงวดที่ 2 สำหรับข้าวอีก 5,000 ตัน และจะต้องขนย้ายทั้ง 10,000 ตันแรกออกโกดังภายใน 20 วันทำการ หรือภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามสัญญา บริษัทจะต้องถูกปรับ ส่วนการขนย้ายข้าวออกจากคลังของ อ.ต.ก. ที่จังหวัดนครสวรรค์ จะใช้มาตรฐานการขนย้ายเดียวกันนี้
 
สำหรับการขนย้ายข้าวออกจากโกดังจนถึงโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ของบริษัทนั้น อคส.ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการติดตามการขนย้ายระบายข้าวสารตามนโยบายรัฐบาล (วอร์รูม) เพื่อกำกับดูแลการขนย้ายให้เป็นไปตามแผน และไม่ให้มีข้าวไหลเข้าสู่ผู้บริโภค โดยได้วางแผนคุมการขนย้ายอย่างรัดกุมที่สุด และทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยคุมเข้มตั้งแต่กระบวนการขนย้าย ตรวจสอบประวัติผู้ขับขี่รถบรรทุก การขนข้าวขึ้นบรรทุก การคลุม (ซีล) ผ้าใบ การชั่งน้ำหนัก และติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อบันทึกภาพการขนข้าว เคลื่อนย้ายข้าวจากสถานที่เก็บไปสู่โรงงาน มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บริษัท รวมถึงที่จุดการผลิต บ่อหมัก เพื่อให้เห็นว่า ข้าวเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า จะไม่มีข้าวหลุดออกไปสู่ผู้บริโภค
 
อย่างไรก็ตาม อคส. ได้ประสานศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอใช้โทรศัพท์สายด่วน 1599 เพื่อรับแจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้อง โดยหากมีการนำข้าวในโครงการไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และมีผู้แจ้งเบาะแส จนสามารถนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย จะมีเงินรางวัลนำจับ 100,000 บาท 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท