ร้องเรียนถูก ตร.นอกเครื่องแบบจับสวมกุญแจมือ-ทำร้าย-กรณีพิพาทที่ดินหนองไผ่ล้อม

'ชัชฎาภรณ์' หญิงชาวบ้านผู้ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบจับกุมและทำร้ายร่างกาย ร้องเรียนต่อ กสม. ให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่รัฐคุกคามชาวบ้านในที่ดินพิพาทซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมนำไปทำศูนย์ฝึกตำรวจฯ ทนายเผยไม่ใช่รายแรกที่ถูกคุกคาม ระบุชาวบ้านถูกบุกรุก-รื้อบ้าน-โค่นล้มไม้ผล-ถมสระน้ำ มีชาวบ้านเครียดเสียชีวิตแล้ว 1 ราย

11 ก.พ.59 เวลา 13.00 น. นางชัชฎาภรณ์ ซีแล  เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผ่านคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง ให้ตรวจสอบเหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 ที่บ้านหนองไผ่ล้อม ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บ้านหนองไผ่ล้อม ซึ่งพิพาทการใช้ที่ดินกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เตรียมใช้ที่ดินดำเนินโครงการก่อสร้างศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง ในหนังสือร้องเรียนระบุว่า วันเกิดเหตุเมื่อ 4 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 10 นาย เข้ารื้อรั้วบ้านของผู้ร้องเรียน จับกุมผู้ร้องใส่กุญแจมือ ทำร้ายร่างกาย พูดจาดูหมิ่น เหยียดหยาม ใช้กำลังบังคับนำตัวไปควบคุมนอกสถานีตำรวจและแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติงานตามหน้าที่ อันเป็นความเท็จ (อ่านรายละเอียด ที่นี่) ซึ่งผู้ร้องเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดต่อสิทธิ เสรีภาพ ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และละเมิดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายโดยชัชฎาภรณ์ได้ยื่นบันทึกการตรวจผู้ป่วย จากโรงพยาบาลปากช่องนานา ซึ่งระบุว่า ถูกทำร้ายร่างกาย มีรอยช้ำที่ตา ข้อมือซ้าย และตามลำตัว เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบด้วย

ภาส อินทรประพงษ์ ทนายความในคดีที่ชัชฎาภรณ์ตกเป็นผู้ต้องหา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองว่า กรณีนี้เป็นกรณีที่ผู้ถูกกระทำไม่ยอม จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับ ร.ต.ท.กันตพจน์ รอดโฉม ตำรวจที่เข้าจับกุม รวมทั้งมายื่นเรื่องร้องเรียนกับ กสม. ในวันนี้ แต่ความจริงชาวบ้านในพื้นที่ถูกกระทำในลักษณะนี้มาแล้ว 3-4 ครอบครัว โดยถูกรื้อรั้วบ้าน รื้อบ้าน โค่นต้นมะม่วงนับร้อยต้น ถมบ่อปลา ทำให้ชาวบ้านถึงกับเสียชีวิตด้วยความเครียด 1 ราย คือ นายสมาน แคบจันทึก ซึ่งพยายามออกไปปกป้องทรัพย์สิน แต่ถูกตำรวจ 10 กว่านาย ขัดขวาง และขู่ว่าจะจับกุม ทำให้นายสมานล้มป่วยในคืนนั้น และเสียชีวิตเช้าวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ อังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมือง ได้รับเรื่องไว้ โดยกล่าวว่า จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

หนังสือที่ชัชฎาภรณ์ ยื่นต่อ กสม. ระบุด้วยว่า กรณีดังกล่าว คณะอนุกรรมการด้านที่ดินและป่าไม้ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดก่อน ได้ลงพื้นที่ และจัดให้มีการไต่สวนสาธารณะชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเข้าใช้พื้นที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในโครงการก่อสร้างศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง โดยอ้างถึงรายงานการประชุมคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า ครั้งที่ 24/2556 ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ  มีความเห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจมีลักษณะละเมิด ขับไล่ชาวบ้าน พร้อมทั้งให้ความเห็นว่า จะต้องจัดทำรับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อนที่จะเริ่มดำเนินโครงการต่อไป และหยุดการกระทำที่มีลักษณะละเมิดสิทธิชาวบ้าน แต่ปรากฏว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้มีการดำเนินการตามที่คณะอนุกรรมการฯ มีความเห็นแต่อย่างใด จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านต้องถูกทำร้ายร่างกาย และจับกุมดำเนินคดีโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท