Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ทนายความได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังฐนกร ศิริไพบูลย์ ผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดในฐานความผิดตามมาตรา 112 มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญาและมาตรา 14 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากการกดไลค์ภาพที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ การโพสต์แผนผังราชภักดิ์และโพสต์ข้อความประชดเสียดสีสุนัขทรงเลี้ยง

พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังฐนกรต่อ โดยให้เหตุผลว่า การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ยังต้องสอบพยานอีกสองปาก ต้องติดตามเร่งรัดผลการตรวจสอบข้อมูลคอมพิวเตอร์ และอยู่ระหว่างนำสำนวนคดีเสนอไปยังคณะทำงานพิจารณาคดีเกี่ยวกับคดีหมิ่นสถาบัน และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้มีความเห็นทางคดี

ทั้งนี้คำร้องคัดค้านการฝากขังระบุเหตุในการคัดค้านว่า การตั้งข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าวเป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงเกินกว่าความเป็นจริง ทำให้การแสวงหาพยานหลักฐานเป็นไปโดยล่าช้าเกินกว่าจำเป็น ซึ่งต้องควบคุมตัวผู้ต้องหาระหว่างการฝากขังอันเป็นการละเมิดสิทิและเสรีภาพของผู้ต้องหาระหว่างการสอบสวน โดยการตั้งข้อกล่าวหามาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญายังเป็นการตั้งข้อกล่าวหาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก “สุนัขทรงเลี้ยง” นั้นไม่ได้อยู่ในความมุ่งหมายในการคุ้มครองตามมาตรา 112 อย่างแน่แท้ พนักงานสอบสวนย่อมทราบองค์ประกอบความผิดของกฎหมายดี ทำให้การตั้งข้อหามาตรา 112  เป็นอุปสรรคในการขอปล่อยตัวชั่วคราว อีกทั้งข้อกล่าวหาในการโพสต์แผนผังการทุจริตของอุทยานราชภักดิ์นั้นก็เป็นเพียงการหมิ่นประมาทบุคคล ดังเช่นกรณีคดีของนางรินดา ปฤชาบุตร ซึ่งศาลทหารเคยมีความเห็นว่าเป็นความผิดตามมาตรา 326 หรือไม่เท่านั้น ไม่ใช่ข้อกล่าวหาตามมาตรา 116 อันเป็นการกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตจึงขอให้ศาลไม่อนุญาตให้ฝากขังนายฐนกร ในครั้งนี้

ศาลสั่งยกคำร้องคัดค้านฝากขังของทนายผู้ต้องหา และมีคำสั่งว่าคำร้องของผู้ร้องฝากขังมีเหตุรับฟังได้ จึงอนุญาตให้ฝากขัง นับเป็นผัดที่หก

สำหรับ นายฐนกร นั้น ถูกควบคุมตัวในวันที่ 8 ธ.ค.58 จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านสมุทรปราการ โดยระหว่างวันที่ 9-14 ธ.ค.58 ญาติและทนายความไม่ทราบว่านายฐนกรถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวนายฐนกรมาฝากขังต่อศาลทหารในวันที่ 14 ธ.ค.58 ได้นำตัวไปควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเคยได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวสองครั้งโดยมีหลักประกันเป็นเงินสด 300,000 บาทและ 900,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ไปก่ออุปสรรคหรือความเสียหายในการสอบสวน หรือไปก่ออันตรายประการอื่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net