กองทัพบกรับมอบจรวดนำวิถี DTI-1G พัฒนาโดยสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และ รมช.กลาโหม ส่งมอบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G ซึ่งพัฒนาจากจรวดจีน WS-1B ให้กองพลทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี สำหรับใช้งาน

ที่มาของภาพ: กรมประชาสัมพันธ์

ที่มาของภาพ: สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

12 ก.พ. 2559 สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ที่กองพลทหารปืนใหญ่ ค่ายพหลโยธิน อ.เมือง จ.ลพบุรี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับมอบ และได้มอบนโยบายให้พัฒนาระบบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถีส่งมอบให้กองทัพบกใช้งาน โดย พล.อ.อ.พงศธร บัวทรัพย์ ประธานกรรมการบริหารสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ส่งมอบให้แก่หน่วยผู้ใช้คือ กองพลทหารปืนใหญ่ โดยมี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. และ พล.ต.ธนิสร วงษ์กล้าหาญ ผบ.กองพลทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี รับมอบ เพื่อบรรจุในกองพลทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรี

ในรายงานของกรมประชาสัมพันธ์ ระบุถึงสาเหตุการจัดหาอาวุธจรวดนำวิถีว่า "กองทัพไทยเราจำเป็นต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านยุทโธปกรณ์ของกองทัพ เสริมอำนาจการยิงของกองทัพให้เพียงพอแก่การป้องกันตนเอง ซึ่งการพัฒนาจรวดและอาวุธนำวิถีที่พัฒนาโดยหน่วยงานวิจัยของไทยเข้าประจำการ จะทำให้กองทัพไทยสามารถพึ่งพาตนเองด้านเทคโนโลยีได้อย่างมั่นคง

ในรายงานของ มติชนออนไลน์ พล.อ.อ. พงศธร บัวทรัพย์ ประธานกรรมการบริหาร (สทป.) กล่าวว่า จรวดและอาวุธนำวิถี นับเป็นยุทโธปกรณ์ที่มีบทบาทสำคัญในการสงครามและการป้องกันประเทศเชิงรุก เนื่องจากมีระยะยิงไกล มีอำนาจการทำลายล้าง และมีความแม่นยำสูง กองทัพไทยจึงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างกำลังกองทัพด้วยการพัฒนายุทโธปกรณ์จรวด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันประเทศ รักษาผลประโยชน์และดุลยภาพความมั่นคงของชาติ และเป็นหลักประกันว่ากองทัพไทยมีความพร้อมและศักยภาพการรบที่สูงกว่า รวมทั้งเป็นอำนาจต่อรองในการเจรจากรณีเกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

สำหรับสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ก่อตั้งขึ้นเพื่อภารกิจในการวิจัยพัฒนาต้นแบบยุทโธปกรณ์ โดยโครงการแรกคือ การวิจัยระบบจรวดแบบไม่นำวิถี DTI-1 เพื่อพัฒนาขีดความสามารถด้านการวิจัยและใช้ทรัพยากรภายในประเทศเป็นสำคัญ สทป.ได้พัฒนาต้นแบบจรวดหลายลำกล้องแบบไม่นำวิถี DTI-1 ระยะยิงไกล 180 กิโลเมตรได้สำเร็จเมื่อปี พ.ศ. 2554 โดยเป็นจรวดติดตั้งกับยานยนต์ เคลื่อนย้ายเพื่อเปลี่ยนที่ตั้งยิงได้ เป็นการพัฒนามาจากจรวยเว่ยซื่อ (Weishi) WS-1B ของบริษัท SCAIC ของจีน (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

จากนั้น สทป. จึงได้พัฒนาต่อยอดเป็นจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G โดยทำพิธีส่งมอบต้นแบบจรวดหลายลำกล้องแบบนำวิถี DTI-1G ในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท