กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดกดดันสำเร็จ อบต.เขาหลวง เลื่อนประชุมลับอนุญาตใช้พื้นที่ป่าทำเหมือง

ความคืบหน้าสถานการณ์ที่ อบต. เขาหลวง ชาวบ้าน 100 ยันประชุมลับเพื่ออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนทำเหมืองไม่ถูกต้อง ทหาร-ตำรวจตรึงกำลังราว 400 นาย หยิบ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ สั่งชาวบ้านออกจากพื้นที่แต่ไม่เป็นผล สุดท้าย อบต. ยอมเลื่อนประชุม

16 ก.พ. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง อำเภอวังวะพุง จังหวัดเลย สมัย ภักดิ์มี ประธานสภา อบต.เขาหลวง ได้ออกมาแถลงการเลื่อนการประชุมลับเพื่อพิจจารณาอนุญาตให้ใช้พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก โดยให้เหตุผลว่า การประชุมในเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และวันนี้มีสมาชิกมาประชุมไม่ครบ

เรื่องดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2559 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการประชุมลับที่จะเกิดขึ้นในวันที่ในวันนี้ โดยช่วงเช้าของวันที่ 15 ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เรื่องการคัดค้านการประชุมลับ ที่สภา อบต.เขาหลวง เนื่องจากการประชุมสภา อบต.เขาหลวง สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2559 เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านรวมตัวกันคัดค้านการนำวาระพิจารณาการต่ออายุการใช้พื้นที่ ส.ป.ก.ในการทำเหมืองทองคำ ของบริษัททุ่งคำจำกัด และพิจารณาการขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรือขยายพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแปลงใหม่บนภูเหล็กที่ค้างมาตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค. 2558 ทำให้ไม่สามารถดำเนินการลงมติได้ แต่พบว่ามีการขอเปิดประชุมลับในวันที่ 16 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณามติที่ค้างอยู่ดังกล่าว

แต่การยืนหนังสือดังกล่าวกลับไม่เป็นผล แต่กลับมีคำสั่งจากศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยวังสะพุง กำหนดให้บริเวณ อบต. เขาหลวงเขา เป็นพื้นที่เป็นเขตควบคุมห้ามเข้า

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านได้รวมตัวกันเพื่อยืนยันว่าการประชุมลับเพื่อลงมติเป็นเรื่องไม่ถูกต้องบริเวณ อบต.เขาหลวง ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 15 ก.พ. จนเช้าของวันที่ 16 ก.พ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 8.00 น. ตำรวจชุดปราบจลาจลประมาณ 50 คน ตำรวจ 2 กองร้อย ทหาร 1 กองร้อย อส 50 คน เข้าควบคุมพื้นที่ อบต.เขาหลวง พร้อมแจงกับชาวบ้านว่า ทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุม ให้ออกจากพื้นที่ใน 30 นาที เพราะได้ไปขอร้องศาลให้ควบคุมพื้นที่แล้ว ไม่ให้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ เข้าไปในพื้นที่ และชาวบ้านไม่มีสิทธิตัดสินใจโหวตว่าจะให้การอนุญาให้ใช้พื้นที่ป่าสวงนได้หรือไม่ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ อบต. ทว่าชาวบ้านยังคงปักหลักคัดค้านต่อไป จนกระทั่งมีการประกาศเลื่อนการประชุมออกไป

บันทึกข้อตกลง
16 กุมภาพันธ์ 2559

เรื่อง เลื่อนการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง

ตาม ที่สภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง ได้มีหนังสือเชิญประชุมสภาฯ สมัยสามัญสมัยที่ 1 ประจำปีพ.ศ. 2559 (ครั้งที่ 2) ซึ่งกำหนดการประชุมสภาในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 นั้น สำหรับการประชุมสภาในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ เนื่องจากมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงมาไม่ครบองค์ประชุม เป็นเหตุให้ไม่สามารถเปิดประชุมสภาในครั้งนี้ จึงเลื่อนการประชุมสภาไปในคราวถัดไป

ลงชื่อ

นายสมัย ภักดิ์มี
ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง

นายวัชรพงษ์ บัวบานบุตร
รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง

นายสุระศักดิ์ ดวงจำปา
เลขานุการสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง

นายวีระพล กัตติยะ
นายอ๊อด บุตรศรี
นางสาวดอกไม้ มุลกองศรี
นายบัณรวี รามศิริ
นายฉัตรชัย แก่งจำปา
นางพัชรินทร์ บับพาน
สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง

พยาน
พล.ต. ชัยวิน ผูกพันธุ์
ผบ.มทบ.28

พ.ต.อ. สุจินต์ นาวาเรือน
ผกก.สภ.วังสะพุง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท