โอบามาเตรียมเยือนลาวเวียดนามเป็นครั้งแรก - หนุนไทยคืนประชาธิปไตย

โอบามาแถลงระหว่างประชุมผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา เตรียมติดต่อสัมพันธ์กับประชาชนพม่าต่อไปหลังเลือกประธานาธิบดีใหม่และมีการหยุดยิงกับชนกลุ่มน้อย เตรียมเยือนลาวและเวียดนามเป็นครั้งแรก พร้อมหนุนให้ไทยฟื้นฟูรัฐบาลพลเรือนโดยเร็ว มั่นใจประธานาธิบดีสหรัฐสมัยหน้าจะสานต่อความสัมพันธ์กับอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จับมือกับ ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐอเมริกา เมื่อ 16 ก.พ. 59 ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-อาเซียน ที่มลรัฐแคลิฟอเนีย สหรัฐอเมริกา (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

ในการพบหารือของบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับผู้แทนจากชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษที่เมืองแรนโชมิราจ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นั้น ต่อมาประธานาธิบดีโอบามาได้กล่าวแถลงข่าว

ตามใบแถลงข่าวของทำเนียบขาว ของทางการสหรัฐ ตอนหนึ่งโอบามากล่าวว่า สหรัฐอเมริกาจะยังคงยืนหยัดร่วมกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำงานเพื่อความก้าวหน้าของนิติรัฐ ธรรมาภิบาล สถาบันที่มีความโปร่งใส สิทธิมนุษยชนสากลสำหรัประชาชนทุกคน เราจะยังคงสนับสนุนการฟื้นคืนการปกครองของพลเรือนในประเทศไทย เราจะติดต่อสัมพันธ์กับประชาชนของพม่าต่อไป เมื่อประธานาธิบดีคนใหม่ได้รับการคัดเลือก และสัญญาหยุดยิงได้รับการปฏิบัติเพื่อการเดินหน้าของการปรองดองแห่งชาติ

ทั่วทั้งภูมิภาค เราจะหยัดยืนร่วมกับพลเมืองและภาคประชาชนสังคม เพื่อปกป้องเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพการรวมตัวสมาคม และเสรีภาพสื่อ ไม่ควรมีใคร รวมทั้งฝ่ายค้านที่ควรต้องถูกควบคุมตัวหรือจำคุกเพียงเพราะเขาพูดสิ่งที่อยู่ในใจของเขา สิ่งนี้ขัดขวางต่อความก้าวหน้า และทำให้บรรดาประเทศเจริญเติบโตและก้าวหน้าด้วยความยากลำบาก

โอบามากล่าวด้วยว่าจะเตรียมเยือนเวียดนามเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมนี้ และจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนแรกที่จะเยือนประเทศลาว ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเชียตะวันออกในเดือนกันยายนนี้ และช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการประยุทธ์และ

โอบามากล่าวด้วยว่า สหรัฐอเมริกาและชาติอาเซียนจะทำข้อตกลงที่มีความท้าทายข้ามชาติร่วมกันด้วย โดยเขาเสนอความช่วยเหลือชาติอาเซียนในการเพิ่มข้อมูลของตำรวจสากล เพื่อป้องกันการไหลบ่าของนักรบก่อการร้ายจากต่างชาติ ทั้งสหรัฐอเมริกาและชาติอาเซียนเห็นพ้องร่วมกันที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงปารีสเรื่องความเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ รวมทั้งประยุกต์และบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อน และจะสนับสนุนให้ก้าวผ่านเรื่องนี้ด้วยการหาพลังงานแหล่งใหม่ที่สะอาดในราคาที่สามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้โอบามายังแสดงความมั่นใจว่า ไม่ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีก็จะสานต่อในสิ่งที่ได้ก่อร่างขึ้นนี้ เพราะว่าเป็นแรงสนับสนุนของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่แข็งขัน ยั่งยืน และเกิดขึ้นจากทั้งสองฝ่าย โอบามายังว่าและด้วยโครงการผู้นำรุ่นใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (YSEALI) ที่รวมคนรุ่นใหม่จากภาคธุรกิจ ประชาสังคม องค์กรรากหญ้าจากภูมิภาค เขาเชื่อว่าในอนาคตก็จะมีสิ่งร้อยรัดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับสหรัฐอเมริกาเข้าไว้ด้วยกันด้วยจิตวิญญาณของหุ้นส่วนและมิตรภาพ

นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมช่วงที่ 2 ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา

Source : The White House, Remarks by President Obama at U.S.-ASEAN Press Conference https://www.whitehouse.gov/the-press-office/2016/02/16/remarks-president-obama-us-asean-press-conference

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท