ตร.เรียก นายกสมาคมประมงพื้นบ้าน รับทราบข้อหา ชุมนุมโดยไม่แจ้ง

18 ก.พ. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรจง นะแส นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะ ซึ่งเป็นภาพหมายเรียกจากตำรวจ สน.นางเลิ้ง เรียกให้ สะมะแอ เจะมูดอ นายกสมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ในข้อหาเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ ไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้แจ้งภายในกำหนด และไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของผู้รับแจ้ง หรือที่ผู้รับแจ้งมีคำสั่งห้ามการชุมนุม โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยให้มาพบพนักงานสอบสวนวันที่ 22 ก.พ. นี้ เวลา 10.00 น.

บรรจง ระบุว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ตัวแทนพี่น้องประมงพื้นบ้าน 18 จังหวัด ที่ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งได้ยื่นในแต่ละจังหวัดมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อ18 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมาตรา 34 แห่ง พ.ร.ก. การประมง พ.ศ. 2558 ที่กำหนดห้ามเรือเล็กทำการประมงพื้นที่ชายฝั่งเกิน 3 ไมล์ทะเล แต่กลับยังไม่ได้รับคำตอบจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จึงส่งตัวแทนมาพบรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ก.พ.ดังกล่าว

"รออยู่ครึ่งวันก็ได้เข้าพบรมต.ในกระทรวงคุยกันจนบรรลุเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาและท่านนายกรัฐมนตรีก็ประชุมนั่งหัวโต๊ะที่ทำเนียบ อยู่ๆ ในวันนี้มีหมายเรียกผู้นำตัวแทนไปรับทราบข้อกล่าวหาว่าจัดชุมนุมโดยไม่แจ้ง มีความผิดตามกฎหมายปรับไม่เกิน 10,000 บาท ใครช่วยอธิบายหน่อยว่าการชุมนุมกับการไม่นั่งรอพบรมต.มันต่างกันยังไง โอเคว่าตอนรอก็มีการนำกุ้งหอยปูปลาไปตั้งให้สื่อมวลชนได้ดูบ้าง ก็เพียงเพื่อจะบอกว่าพี่น้องจับสิ่งเหล่านี้นอกเขต 3 ไมล์ หากห้ามก็จะกินอะไรก็แค่นั้น และเมื่อถึงเวลารมต.พร้อมท่านเลขารมต.ก็ออกมาบอกให้ไปประชุม ก็แค่นั้น ชุมนุมไรหว่า" บรรจง กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท