Skip to main content
sharethis

รศ.ดร.เจษฎา โพสต์แย้งกระแสโซเชียลกับ 'ปรัชญาฝูงหมาป่า' ชี้ไม่ใช่เรื่องจริงทางชีววิทยา ระบุฝูงหมาป่าเองไม่จำเป็นต้องมีตัวไหนเอาไว้ล่อเป้าการถูกโจมตีทำร้าย เพราะหมาป่าเป็นสัตว์ผู้ล่าอันดับต้นๆ ไม่ได้มีใครมาล่ามัน 

18 ก.พ. 2559 หลังจากมีการแชร์ต่อจำนวนมากเกี่ยวกับการเดินทางของฝูงหมาป่า จากผู้ใช้ชื่อ Gain A Tepparat ซึ่งล่าสุดได้ปิดโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว จนมีเว็บไซต์หลายเว็บนำไปเผยแพร่ต่อ เช่น tsood.com patjaa.com เป็นต้น ล่าสุดวันนี้ (18 ก.พ.59) รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Jessada Denduangboripant' ในลักษณะสาธารณะ เพื่อโต้คำอธิบายดังกล่าว ในหัวข้อ "ปรัชญาฝูงหมาป่า ไม่ใช่เรื่องจริงทางชีววิทยา" 

"อันนี้ก็แชร์กันค่อนข้างมาก ว่าเวลาหมาป่าเดินทางเป็นฝูง จะมี 3 ตัวแรกเอาไว้ล่อเป้าศัตรูที่จะบุกทำร้าย ตามด้วย 5 ตัวคุ้มกัน มีจ่าฝูงไว้ปิดท้าย เป็นแนวทางให้พวกเราทำงานร่วมกันเป็นทีม เสียสละ ช่วยเหลือ บราๆๆ ดูน่าประทับใจ แต่จริงๆ หมาป่ามันไม่ได้เดินทางอย่างนั้น" รศ.ดร.เจษฎา กล่าว

โดย รศ.ดร.เจษฎา กล่าวว่า รูปที่แชร์กันนี้ จริงๆ แล้ว มาจากรายการสารคดีสัตว์โลกของสถานี บีบีซี ชื่อรายการ “Frozen Planet (ดาวเคราะห์แช่แข็ง)” ดำเนินรายการโดยเซอร์ เดวิด แอ็ทเทนเบอโร David Attenborough เป็นภาพฝูงหมาป่า 25 ตัวกำลังออกล่าวัวไบซัน ในอุทยานแห่งชาติวู้ดบัฟฟาโล (Wood Buffalo National Park) ในประเทศแคนาดา
 
"ตัวที่นำฝูงหมาป่านี้ จริงๆ แล้วเป็นตัวเมียระดับจ่าฝูง เรียกว่า female alpha ซึ่งแข็งแรง พอที่จะนำตัวอื่นๆ เดินเรียงแถวกันเป็นแนว เพื่อประหยัดพลังงานในการลุยฝ่าหิมะหนาเช่นนั้น ปรกติ ฝูงหมาป่าจะมีสมาชิกแค่ประมาณ 10-12 ตัว แต่การที่มันมารวมกันเป็นฝูงใหญ่เช่นนี้ ทำให้มันมีพลังพอจะล่าวัวป่าไบซัน ซึ่งตัวใหญ่เป็น 10 เท่าของหมาป่าได้" รศ.ดร.เจษฎา กล่าว
 
นอกจากนั้น รศ.ดร.เจษฎา ระบุด้วยว่า ฝูงหมาป่าเอง ก็ไม่จำเป็นต้องมีตัวไหนเอาไว้ล่อเป้าการถูกโจมตีทำร้าย เพราะหมาป่าเป็นสัตว์ผู้ล่าอันดับต้นๆ ไม่ได้มีใครมาล่ามัน อย่างมาก มันก็สู้กับหมีถ้าบังเอิญมาเจอกัน ซึ่งหมีก็มักจะเชื่องช้าเกินกว่าจะจับหมาป่ากินได้ ยกเว้นแค่ลูกหมาป่าเท่านั้น
 
ทั้งนี้ รศ.ดร.เจษฎา ได้กล่าว ขอบพระคุณ หมอแมว พิรัตน์ โลกาพัฒนา ที่ชี้ประเด็น ข้อมูลจาก https://www.truthorfiction.com/photo-of-a-wolf-pack-explains-wolf-behavior/ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net