จีนประกาศคุมเข้ม 'สื่อนอก' เผยแพร่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ต

การประกาศล่าสุดของทางการจีนแสดงให้เห็นถึงความพยายามควบคุมสื่อต่างชาติหนักข้อขึ้น โดยกำหนดให้สื่อที่มีเจ้าของเป็นชาวต่างชาติแม้จะเป็นแค่ส่วนหนึ่งอย่างการร่วมกิจการกับคนจีนไม่สามารถเผยแพร่ข้อมูลหรือความคิดเห็นรูปแบบต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ตได้เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากทีมคุมสื่อของทางการจีนก่อน

21 ก.พ. 2559 ทางการจีนประกาศว่าภายในเดือนหน้าจะเริ่มมีการสั่งห้ามบริษัทสื่อต่างชาติเผยแพร่เนื้อหาในโลกออนไลน์ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาล

รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนประกาศว่า สื่อที่มีเจ้าของเป็นต่างชาติแม้แต่เพียงบางส่วนจะถูกห้ามไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นคำพูด, รูปภาพ, แผนที่, เกม, ภาพเคลื่อนไหว และเสียงที่ "มีลักษณะให้ข้อมูลหรือในเชิงความคิด" เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการบริหารสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ของทางการ

นั่นหมายความว่าสื่อที่มีผู้ร่วมทุนเป็นชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ชาวจีนจะต้องเซ็นเซอร์ตัวเองในโลกออนไลน์เพื่อไม่ให้ขัดแย้งกับความเห็นของรัฐบาล อีกทั้งยังเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ต้องการควบคุมอินเทอร์เน็ตและย้ำให้เห็นบรรยากาศทางการเมืองในประเทศที่มีความเข้มงวดมากขึ้นผ่านการลิดรอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ตามกฎหมายของจีนที่มีอยู่แล้วระบุให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการซึ่งผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการในจีนได้ต้องเป็นหุ้นส่วนร่วมกับบริษัทในจีนด้วยเท่านั้น

แต่ในยุคสมัยที่มีสื่อใหม่อย่างโซเชียลมีเดียหรือการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ตทำให้จีนพยายามแผ่ขยายการควบคุมมากขึ้นเช่นเดียวกับที่เคยควบคุมสื่อเก่าโดยอ้างเรื่อง "ความมั่นคง" ในชาติ

พอล กิลลิส ศาตราจารย์รับเชิญของวิทยาลัยการจัดการกวงหัว สังกัดมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ผู้ศึกษาเรื่องการร่วมกิจการระหว่างจีนกับต่างชาติกล่าวว่า คำสั่งล่าสุดของทางการจีนเป็นแค่การแสดงออกที่ชัดเจนมากขึ้นในการพยายามควบคุมสื่อภายใต้กฎหมายเดิมของจีนซึ่งจีนมักจะใช้อำนาจในการสั่งปิดสื่ออยู่แล้ว แต่ที่มีการประกาศเป็นกฎออกมาเพราะทางการจีนต้องการจะใช้อ้างได้ว่าพวกเขาปฏิบัติตามหลักการทางกฎหมาย

เรียบเรียงจาก

China set to ban all foreign media from publishing online, The Independent, 19-02-2016
http://www.independent.co.uk/news/world/asia/china-set-to-ban-all-foreign-media-from-publishing-online-a6883366.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท