Skip to main content
sharethis

สื่อต่างประเทศ 2 แห่ง เผยแพร่บทสัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่าชีวิตต้องเดินทางไปมาระหว่างยูเออี สหรัฐ อังกฤษ เยอรมัน สิงคโปร์ ฮ่องกง เพราะทำธุรกิจ - วิจารณ์ร่าง รธน. ใหม่ว่าเหมือนหลอกชาวโลกว่ากำลังจะกลับคืนประชาธิปไตย แต่ที่แท้เหมือนพม่ายุคก่อนเปิดประเทศ ระวังเศรษฐกิจอยู่ในภาวะอันตราย - พร้อมข้อเสนอเจรจาผู้มีอำนาจทุกรูปแบบ

แฟ้มภาพทักษิณ ชินวัตร สมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี ระหว่างเยือนสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกันยายนปี 2548 (ทีมา: วิกิพีเดีย)

แฟ้มภาพกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพวกเขาต้องการให้ทักษิณกลับมาติดคุก ภาพถ่ายเมื่อปี 2555 (ที่มา: ประชาไท)

21 ก.พ. 2559 - มีบทสัมภาษณ์ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ในสื่อต่างประเทศ 2 สำนักคือ ไฟแนนเชียลไทม์ และ วอลสตรีทเจอร์นัล

โดยใน ไฟแนนเชียลไทม์ พาดหัวว่า "Fugitive ex-Thai PM resurfaces to urge talks with ruling junta" ทักษิณกล่าวว่ารัฐบาลทหารไม่อาจสร้างความน่าเชื่อถือและไว้วางใจ โดยทักษิณระบุว่าเขาเงียบมานานแล้ว และพร้อมเสนอการเจรจาทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการสนทนาหรือพูดคุย ทั้งนี้ทักษิณกล่าวว่าการพูดคุยนั้นไม่มีการตั้งเงื่อนไขใดๆ สำหรับเขา เพียงแต่ต้องการเห็นประเทศเดินหน้าและคืนประชาธิปไตยให้ประชาชน

อดีตนายกรัฐมนตรียังวิจารณ์ถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่ามุ่งทำให้อำนาจของนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งอ่อนแอ เขาย้ำว่าไม่ได้จะมา "ท้าทาย" หรือ "สู้" คสช. แต่อย่างใดและระบุว่า "นี่มันศตวรรษที่ 2 แล้ว ไม่มีใครให้ความนับถือต่อประเทศที่ปกครองด้วยรัฐบาลทหาร"

ทักษิณระบุว่า "ผมไม่ได้พูดว่ารัฐบาลทหารจะอยู่ได้ไม่นาน แต่ระบอบใดก็ตามที่ไม่เคารพประชาชนจะอยู่ได้ไม่นาน"

ทักษิณบอกกับไฟแนลเชียลไทม์ว่า เขามีชีวิตที่ต้องเดินทางไปมา โดยเขาใช้หนังสือเดินทางของมอนเตรนิโกร แทนหนังสือเดินทางไทยที่ถูกยึด โดยหลักเขาอยู่ที่ดูไบ แต่ก็มีบ้านในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน สิงคโปร์ และฮ่องกง โดยเขายังคงดำเนินธุรกิจต่อไป โดยลงทุนในบริษัทหลายแห่ง นับตั้งแต่บริษัทด้านเทคโนโลยีการแพทย์ในอังกฤษ เหมืองแร่ในอูกันดา และแทนซาเนีย เขาคำนวณว่าเขามีทรัพย์สินประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้เป็นทรัพย์สินภายหลังจากที่ทางการไทยยึดทรัพย์เขา 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

วันเดียวกันมีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ของทักษิณใน วอลสตรีทเจอนัล พาดหัวว่า "Thailand’s Former Leader Thaksin Shinawatra Says Junta’s Election Plans a Charade" โดยทักษิณเตือนรัฐบาล คสช. ว่าจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในอันตราย หากผลักดันร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่จำกัดอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งใจที่จะรักษาอิทธิพลของบรรดานายพล ที่ขับเขาลงจากอำนาจ

"เป็นเหมือนการแสดงละครต่อชาวโลกว่า ประเทศไทยกำลังกลับคืนสู่ประชาธิปไตย" ทักษิณกล่าว "แต่ในความเป็นจริง เหมือนกับประเทศพม่าก่อนปฏิรูปการเมืองมากกว่า ที่แม้จะมีนายกรัฐมนตรี แต่อำนาจแท้จริงอยู่กับคณะกรมการเมืองที่อยู่เหนือนายกรัฐมนตรี และเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบ และไม่มีรัฐบาลไหนต้องการจะติดต่อสัมพันธ์กับไทย"

ในบทสัมภาษณ์ของวอลสตรีทเจอนัล ทักษิณยังเสนอว่า คสช. ควรรับฟังเสียงให้กว้างขวางกว่านี้ในการร่างรัฐธรรมนูญ และไม่ต้องกลัวว่าเขาพยายามกลับเข้ามาสู่การเมืองอีก ทักษิณเปรียบเปรยว่า "ผมเป็นแค่หนูตัวเล็กๆ ผมอยากบอกพวกเขาว่าไม่ต้องกังวลกับหนูตัวนี้ และหนูตัวนี้ไม่ได้อยู่ในบ้านอีกแล้ว ไม่ต้องเผาบ้านเพื่อกำจัดผมอีกแล้ว" ทักษิณกล่าว

ทักษิณเองยังวิจารณ์การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล คสช. ว่า "เข้าไปชนกับปัญหาแบบรายประเด็น แทนที่จะพัฒนายุทธศาสตร์ระยะยาว"

 

เรียบเรียงจาก

Fugitive ex-Thai PM resurfaces to urge talks with ruling junta, Michael Peel, February 21, 2016 8:56 am http://www.ft.com/cms/s/0/13542c12-d872-11e5-9ba8-3abc1e7247e4.html

Thailand’s Former Leader Thaksin Shinawatra Says Junta’s Election Plans a Charade, By JAMES HOOKWAY Updated Feb. 21, 2016 6:00 a.m. ET http://www.wsj.com/articles/thailands-former-leader-thaksin-shinawatra-says-juntas-election-plans-a-charade-1456043195

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net