เกาหลีใต้ประท้วงใหญ่-ต้านร่าง กม.หวั่นใช้สอดแนมประชาชน-ฝ่ายค้านอภิปรายยื้อทำสถิติ

ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และภาคประชาสังคมในเกาหลีใต้พากันคัดค้านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายซึ่งมีความพยายามนำมาลงมติในรัฐสภาอีกครั้ง ทำให้ ส.ส. พรรคฝ่ายค้านพยายามประวิงเวลาด้วยการอภิปรายต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ ขณะที่มีประชาชนประท้วงต่อต้านกฎหมายนี้อยู่นอกอาคารรัฐสภา

24 ก.พ. 2559 ส.ส.ฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ใช้เวลาอภิปรายในสภาคัดค้านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นการใช้เวลาอภิปรายที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้โดยกินเวลา 10 ชั่วโมง 18 นาที

ส.ส.อึน ซูมี จากพรรคมินจู หรือพรรคประชาธิปไตยเกาหลี อภิปรายคัดค้านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของเกาหลีใต้ตั้งแต่เวลา 2.30 น. จนถึง 12.48 น. ของวันที่ 24 ก.พ. โดยแสดงความกังวลว่ากฎหมายฉบับนี้อาจจะเอื้อต่อการใช้อำนาจในทางที่ผิดของสำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (NIS) ซึ่งตามกฎการอภิปรายขัดขวางการผ่านมติในสภาของเกาหลีใต้อนุญาตให้ ส.ส. อภิปรายประวิงเวลาการผ่านร่างมติต่างๆ ได้

การคัดค้านของพรรคมินจูมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ประธานสภาจุง อุยฮวา ขอใช้อำนาจในฐานะประธานสภานำร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายมาอภิปรายเพื่อให้มีการโหวตลงมติในสภา โดยในเกาหลีใต้มีการร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายมาตั้งแต่หลังเกิดเหตุการณ์ 9-11 ในสหรัฐฯ แต่ร่างกฎหมายนี้ก็ไม่มีความคืบหน้ามากนักจนกระทั่งหลังจากมีกรณีการทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทำให้มีการพยายามผ่านร่างกฎหมายนี้อีกครั้งโดยอ้างเรื่อง "ภาวะฉุกเฉินของประเทศเกี่ยวเนื่องกับสงครามหรืออุบัติการณ์"

จุง อุยฮวา กล่าวโดยอ้างจากรายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ว่าเกาหลีเหนือกำลังเพิ่มประสิทธิภาพในระดับที่อาจจะมีการ "ก่อการร้าย" ต่อเกาหลีใต้ได้จึงต้องมีมาตรการเตรียมรับมือการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของจุงอุยฮวาก็ทำให้เกิดข้อถกเถียง ทั้งเรื่องการที่เขาไม่นำร่างกฎหมายนี้มาอภิปรายอย่างเป็นกระบวนการและมีความกังวลว่ากฎหมายนี้จะให้อำนาจการสอดแนมมากเกินไปจากองค์กรที่ไม่มีความเหมาะสมที่จะดำเนินการ จนอาจทำให้เกิดการแทรกแซงการเลือกตั้งและการละเมิดสิทธิของประชาชนได้

ส.ส. พรรคมินจู 108 คนเริ่มการอภิปรายคัดค้านตั้งแต่ช่วง 19.05 น. ของวันที่ 23 ก.พ. โดยมีผู้เริ่มการอภิปรายคือ คิม กวางจิน หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกลาโหมแห่งชาติ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์จุง อุยฮวา ในขณะที่กำลังมีการอภิปรายนั้นเองพรรคแซนูรี หรือ พรรคพรมแดนใหม่ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ก็พากันเดินออกจากห้องประชุม ก่อนที่ต่อมาจะเป็นการร่วมอภิปรายโดย ส.ส. จากพรรคอื่นๆ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านแสดงออกในเชิงร่วมมือกันต่อต้านร่างกฎหมายนี้

ไม่เพียงแค่ในสภาเท่านั้น กลุ่มภาคประชาสังคมของเกาหลีใต้ก็ร่วมกันแสดงออกคัดค้านร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายด้วย โดยกลุ่มสมานฉันท์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม (People’s Solidarity for Participatory Democracy หรือ PSDP) ได้ชุมนุมกันที่หน้ารัฐสภาในกรุงโซลเมื่อวันที่ 23 ก.พ. เพื่อแสดงออกถึง "การอภิปรายคัดค้านจากประชาชน" โดยเรียกร้องให้มีการคว่ำร่างกฎหมายนี้

กลุ่ม PSDP กล่าวว่าโฆษกรัฐสภาควรจะทำหน้าที่เป็นปากเสียงให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งและปกป้องคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของประชาชน แต่ก็กลับเชื่อตามข้อมูลและการชักใยความสนใจของประชาชนโดยหน่วยงานข่าวกรองที่ต้องการปิดกั้นการหารืออย่างเป็นประชาธิปไตยเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับนี้ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน

 

เรียบเรียงจาก

Anti-terror bill runs into opposition filibuster, The Hankyoreh, 24-02-2016 http://english.hani.co.kr/arti/english_edition/e_national/731859.html

Opposition lawmaker breaks record for longest filibuster, Yonhap News, 24-02-2016 http://english.yonhapnews.co.kr/news/2016/02/24/0200000000AEN20160224009200315.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท