Skip to main content
sharethis
องค์กรคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างชาติย้ำสิทธิแรงงานไทยในอิสราเอล ระบุนายจ้างในอิสราเอลต้องเปิดบัญชีธนาคารให้แรงงานต่างชาติ ชื่อเจ้าของบัญชีต้องเป็นชื่อของแรงงานและนายจ้างต้องจ่ายเงินเดือนให้กับแรงงานงานผ่านบัญชีโดยตรงเท่านั้น ห้ามจ่ายผ่านนายหน้าหรือตัวแทน
 
 
(ที่มาภาพ: องค์กรคาฟลาโอเวด)
 
25 ก.พ. 2559 องค์กรคาฟลาโอเวด (Kavlaoved) เปิดเผยว่าหน่วยงานภาครัฐของอิสราเอลได้ออกกฎระเบียบให้นายจ้างต้องเปิดบัญชีธนาคารให้แรงงานและชื่อเจ้าของบัญชีต้องเป็นชื่อของแรงงานเท่านั้น นายรวมทั้งนายจ้างต้องจ่ายเงินเดือนแรงงานผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น ห้ามนายจ้าง, ผู้จัดการคนงาน, หัวหน้าคนงาน หรือบริษัทจัดหางาน เป็นตัวแทนทำธุรกรรมการเงินใด ๆ กับธนาคารแทนแรงงาน โดยระเบียบใหม่นี้จะเป็นการง่ายต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานในการตรวจสอบนายจ้างเรื่องปัญหาการจ่ายเงินเดือนของแรงงาน เช่น การจ่ายค่าแรงไม่ถูกต้องตามค่าแรงขั้นต่ำ, จ่ายเงินเดือนไม่ครบ, การจ่ายเงินเดือนช้า การส่งเงินกลับประเทศไทยที่ไม่โปร่งใส, การจ่ายเงินสิทธิต่าง ๆ หรือนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินเดือนแรงงานเลย 
 
ทั้งนี้คนงานที่ไม่ยินยอมเปิดบัญชีธนาคารถ้าไม่มีเหตุผลในการคัดค้านเพียงพอแรงงานอาจถูกไล่ออกจากงาน หรือมีโทษแรงถึงเนรเทศออกนอกประเทศ โดยแรงงานไทยในอิสราเอลสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่องค์กร หรือ ร้องเรียนได้ ถ้านายจ้างไม่ช่วยเหลือคนงานในการจัดแจงเปิดบัญชี หรือ ถ้านายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน ผ่านบัญชีธนาคาร หรือนายจ้างไม่ให้เวลาคนงานไปธนาคาร ล่ามภาษาไทย: วันจันทร์, พุธและ วันพฤหัส โทรศัพท์ 052 534-9873
 
อนึ่งก่อนหน้านี้จากฮิวแมน ไรทส์ วอทซ์ (Human Rights Watch) เคยออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาลอิสราเอลออกกฎหมายบังคับให้นายจ้างต้องให้สลิปเงินเดือนกับแรงงานโดยเขียนเป็นภาษาที่คนงานอ่านได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net