Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ เครือข่ายพลเมืองเน็ต และไอลอว์ ยื่นจดหมายขอให้คณะรัฐมนตรีเปิดเผยร่างกฎหมาย 3 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงไซเบอร์ พร้อมร่วมกันจับตาให้ร่างกฎหมายชุดดังกล่าวสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ

26 ก.พ. 2559 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง (Thai Netizen Network) และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ร่วมกันยื่นหนังสือต่อเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวระบุว่าทั้ง 3 องค์กรได้ร่วมมือกันดำเนินงานรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ถึงสิทธิเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตของประชาชน รวมถึงติดตามความคืบหน้าของร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติอื่นอีกสองฉบับที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่าเนื้อหาในร่างกฎหมายดังกล่าวสอดคล้องกับหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชนกับการสอดแนม และรายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล โดยขอความอนุเคราะห์ให้ส่งสำเนาร่างกฎหมายให้ภายในวันที่ 29 ก.พ. นี้

สาเหตุของการยื่นจดหมายเนื่องมาจากร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งอยู่ระหว่างการรอลงมติเห็นชอบหรือไม่ชอบจากคณะรัฐมนตรีและไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ทั้ง 3 องค์กรจึงมีความประสงค์ขอรับสำเนาร่างกฎหมายดังต่อไปนี้

  • ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ….
  • ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….
  • ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ….

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง และโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน  ระบุว่า องค์กรทั้งสามได้ติดตามสถานการณ์คุ้มครองสิทธิมนุษยชนมาอย่างต่อเนื่อง ร่างพระราชบัญญัติดังข้างต้นจะนำไปใช้เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตามความประสงค์ของผู้เสนอร่างฯ ต่อสาธารณชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net