Skip to main content
sharethis

กกต. เผยเตรียมออก กม.เอาผิดนักการเมืองป่วน-ชี้นำให้เข้าใจผิดประชามติรับร่าง รธน. โทษคุก 10 ปี-ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ยันเกณฑ์ตัดสินประชามติ ยึดเสียงข้างมากผู้ใช้สิทธิ์ คาดว่าในวันลงประชามติ 31 ก.ค. หรือ 7 ส.ค. นี้.

สมชัย ศรีสุทธิยากร (ที่มาภาพ เว็บ กกต.)

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการการเลือกตั้ง กล่าวว่า จากการหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ล่าสุด เป็นการซักถามประเด็นข้อกฎหมายต่างๆ ที่จำเป็น ที่จะต้องมีการแก้ไขใน 3 ประเด็นหลัก คือ เรื่องของเกณฑ์การตัดสินหลังจากลงประชามติ ซึ่ง กกต.ยังคงยืนยันใช้หลักการเดิม คือ ต้องใช้เสียงข้างมากของผู้มาออกเสียงใช้สิทธิ์ตามหลักสากล

ส่วนเรื่องการจัดส่งร่างรัฐธรรมนูญไปแต่ละครัวเรือนนั้น จะต้องดำเนินการอย่างกว้างขวางในทุกๆ ช่องทาง รวมถึงประเด็นสุดท้าย คือ การกำหนดให้บุคคลใดมีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ จะต้องมีอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ในวันออกเสียงประชามติ ซึ่งจะเห็นว่าประเด็นเหล่านี้ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่กำลังปรับแก้อยู่ ทั้งนี้ส่วนตัวคาดว่าในวันลงประชามติ อาจจะเป็นวันเดิม คือ 31 ก.ค. หรือ 7 ส.ค. 2559 นี้.

เตรียมออก กฎหมาย เอาผิดนักการเมืองป่วนประชามติ โทษคุก 10 ปี-ตัดสินตลอดชีวิต

โดยเมื่อวันที่ 25 ก.พ. Spring News รายงานด้วยวว่า นายสมชัย ได้กล่าวถึง การหารือกับ นายวิษณุ ถึงพระราชบัญญัติว่าด้วยการประชามติ ด้วยว่า จะไม่มีการกำหนดเกณฑ์ในการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ที่เดิมกำหนดให้ต้องเผยแพร่อย่างน้อยร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิ แก้ไขเป็นให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้ กกต. หลังจากร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ มาให้ กกต. เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ จัดพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม 1.2 ล้านฉบับ เอกสารสรุปสาระสำคัญ 20 หน้า จำนวน 6 ล้านฉบับ ส่งไปยังผู้ที่สนใจ และ เอกสารฉบับย่อ 17 ล้านฉบับ

ทั้งนี้ การเผยแพร่ทั้ง 3 รูปแบบ ทำให้งบประมาณในการจัดพิมพ์ลดลงจาก 800 ล้านบาท เหลือเพียง 200 ล้านบาท ส่วนงบประมาณในการจัดทำประชามติทั้งหมด คาดว่าจะไม่เกิน 3,400 ล้านบาท
 
ส่วนร่างพระราชกำหนด ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติ ที่มีการกำหนดโทษนักการเมือง ที่ปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวาย หรือชี้นำประชาชนให้เข้าใจผิดในเนื้อหาร่าง จะต้องได้รับโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี ปรับ 200,000 บาท และตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net