Skip to main content
sharethis
 
29 ก.พ. 2559 ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการ ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน), บริษัทไร่ส้ม จำกัด โดย น.ส.อังคนา วัฒนมงคลศิลป์ และ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ่ม ในฐานะ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม , นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง และ กก.ผจก.บจก.ไร่ส้ม และ น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ บจก.ไร่ส้มเป็นจำเลย 1-4 
 
ในความผิดฐาน เป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งหน้าที่ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์กร , เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ม.6 , 8 และ 11 
 
ล่าสุด Nation TV รายงานว่า ศาลได้สั่งจำคุกนายสรยุทธกับลูกน้อง 20 ปี ลดเหลือ 13 ปี 4 เดือน ส่วนอดีตคนอสมท. คุก 30 ปี ลดเหลือ 20 ปี ไม่รออาญา ปรับไร่ส้ม 80,000 บาท
 
โดย Nation TV รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ศาลอาญาอนุมัติปล่อยตัวชั่วคราว นายสรยุทธ์ ในคดีบ.ไร่ส้ม ไม่จ่ายเงินค่าโฆษณาเกินเวลาให้กับอสมท.รวม 138 ล้านบาท ขณะที่เจ้าตัวยืนยันพร้อมสู้คดี 
 
ขณะที่สำนักข่าวอิศรา รายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรายการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้รับการเปิดเผยว่า คำพิพากษาตัดสินจำคุกนายสรยุทธ จะไม่มีผลกระทบต่อผังรายการของช่อง เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล รายการที่ผลิตโดยบริษัท ไร่ส้ม ทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็น รายการเรื่องเล่าเช้านี้ หรือรายการเรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์ ยังคงออกอากาศตามปกติ ส่วนจะเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินรายการหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ผลิตอีกครั้งหนึ่ง ไม่เกี่ยวกับช่อง 
 
โฆษกสมาคมนักข่าวจี้ 'สรยุทธ' ทบทวนบทบาท
 
สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิและเสรีภาพ โฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า แม้การต่อสู้ทางคดีในกระบวนการยุติธรรม จะยังไม่สิ้นสุด แต่การเป็นสื่อมวลชน ที่ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ เรียกร้อง ทั้งนักการเมือง วงราชการและสังคมให้โปร่งใส
 
นายสรยุทธ์ควรหยุดปฏิบัติหน้าที่ หน้าจอ ซึ่งเชื่อว่า นายสรยุทธ์จะทบทวนบทบาทของตนเองต่อสังคม  โดยเรื่องนี้สมาคมเคยเรียกร้องให้นายสรยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล อย่างไรก็ตาม ตนจะได้หารือกับนายกสมาคมฯ ว่าจะมีแถลงการณ์ในเรื่องนี้ ในนามของสมาคมหรือไม่.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net