กลุ่มคนพิการโบลิเวียแขวนตัวเองพร้อมวีลแชร์บนสะพาน เหตุรบ.ไม่สนข้อเรียกร้องเพิ่มเบี้ยเลี้ยง

กลุ่มคนพิการโบลิเวียประท้วงรุนแรง โดยแขวนตัวเองลงมาจากสะพาน หลังเรียกร้องรัฐเพิ่มเบี้ยเลี้ยง-จัดสรรเงินอย่างได้ประโยชน์ ลั่นเดินหน้ากดดัน-ประท้วงที่ทำเนียบประธานาธิบดี มีนาคมนี้ หากยังไม่คืบหน้า

การชุมนุมประท้วงของกลุ่มคนพิการในโบลิเวีย รายงานโดย Russia Today

29 ก.พ. 2559 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่เมืองโกชาบัมบา ตอนกลางของโบลิเวีย คนพิการหลากหลายประเภทความพิการรวมตัวกันเพื่อต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐบาล โดยกลุ่มคนพิการได้แขวนตัวเองพร้อมวีลแชร์ลงมาจากสะพาน เป็นเวลาหลายชั่วโมง หลังรัฐบาลปฏิเสธทำตามข้อเรียกร้องขึ้นเบี้ยเลี้ยงคนพิการเป็น 2,500 บาทต่อเดือน

ก่อนหน้านี้มีการประท้วงในประเด็นดังกล่าวต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ และมีความพยายามที่จะเข้าพูดคุยเจรจากับประธานาธิบดี อีโว โมราเลสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถเข้าพบได้ เพราะถูกกีดกันโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

รัฐบาลโบลิเวียระบุว่า มีการจัดสรรงบประมาณกว่า 32 ล้านบาท ให้กับคนพิการในประเทศแล้ว ส่วนหนึ่งจัดสรรเพื่อเป็นเบี้ยเลี้ยงรายเดือน และอีกส่วนถูกแบ่งเข้าสู่โครงการระดมทุนต่างๆ ขณะที่ฝั่งคนพิการต่างกล่าวว่า ไม่เคยได้รับประโยชน์จากโครงการเหล่านี้เลย พร้อมทั้งย้ำว่าไม่เคยเห็นความจริงใจในการแก้ปัญหาของรัฐบาล

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า จะยังคงเดินหน้ากดดัน และยืนยันจะยกระดับการชุมนุมประท้วงที่ทำเนียบประธานาธิบดีที่กรุงลาปาซ ในเดือนมีนาคม หากพวกเขาไม่ได้รับประโยชน์จากโครงการเหล่านั้น

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Wheelchair users suspended from bridge in Bolivia
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-35680696
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท