Skip to main content
sharethis

รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งไล่รื้อชุมชนที่เป็นย่านค้าบริการทางเพศไม่เว้นแม้แต่คนที่ประกอบอาชีพอื่นและผู้ที่อยู่อาศัยมานานเป็นหนึ่งในโครงการของรัฐมนตรีกิจการสังคมที่ต้องการกวาดล้างการค้าบริการทางเพศ แต่ก็ส่งผลให้ผู้คนไร้ที่อยู่อาศัย ตกงาน ขาดรายได้ ขณะที่มีบางคนมองว่าไม่สามารถทำให้การค้าบริการฯ หมดไปได้

29 ก.ค. 2559 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าทางการอินโดนีเซียสั่งปิดและไล่ที่ผู้คนในย่านขายบริการทางเพศที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สดในกรุงจาการ์ตา ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอินโดนีเซียกว่าหลายพันคน ทั้งครอบครัวที่อาศัยในละแวกนั้น เจ้าของกิจการขนาดเล็ก รวมถึงคนทำงานบริการทางเพศ

ย่านดังกล่าวชื่อว่าย่านคาลิโจโด หรือที่รู้จักกันในนาม "แม่น้ำเนื้อคู่" ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา เป็นที่อยู่อาศัยของชาวอินโดนีเซียมาหลายรุ่น

อัลจาซีรายกตัวอย่างกรณีของหญิงชื่อซาร์มีผู้ทำธุรกิจซักรีดในย่านดังกล่าวมาเป็นเวลาเกือบ 50 ปีจนสามารถเลี้ยงดูลูกและหลานของเธอได้ แต่การสั่งปิดย่านดังกล่าวก็ทำให้เธอไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้แม้กระทั่งจะซื้ออาหาร แล้วเธอก็รู้สึกแย่แทนคนรุ่นหลานของเธอ

มีคนถูกไล่ที่จากย่านคาลิโจโดจำนวนมากกว่า 3,000 คน แต่มีเพียงแค่ 200 คนเท่านั้นที่ถูกย้ายให้ไปอยู่ในอพาร์ตเมนต์ราคาถูก

เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ฆอฟิฟาห์ อินดาร์ ปาราวันซา รัฐมนตรีกิจการสังคมของอินโดนีเซียกล่าวว่า ประเทศมีแผนการสั่งปิดย่านขายบริการทางเพศทั้งหมดภายในปี 2562 เพื่อกำจัดการค้าบริการทางเพศให้หมดไป ในประเทศอินโดนีเซียซึ่งมีชาวมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่ ปาราวันซาเปิดเผยว่ามีการปิดย่านบริการทางเพศไปแล้ว 68 แห่ง และมีอีก 100 แห่งที่เตรียมถูกปิดภายใน 3 ปีนี้

อย่างไรก็ตาม ลิโอนาร์ด เอโก ประชากรในพื้นที่คาลิโดโจวิจารณ์รัฐบาลว่าขาดความสามารถในการสร้างงานและให้การศึกษา ทำให้ผู้คนส่วนหนึ่งจำเป็นต้องทำงานบริการทางเพศเพื่อแลกเงิน อีกทั้งผู้ทำงานบริการทางเพศเหลานี้ก็นับเป็นชาวอินโดนีเซียด้วยกัน เอโกจึงเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างเป็นมนุษย์มากกว่านี้

การค้าบริการทางเพศในอินโดนีเซียถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายแต่ก็มีการค้าบริการทางเพศเป็นจำนวนมาก ซึ่งยายัต คนวางผังเมืองชาวอินโดนีเซียมองว่าการที่รัฐบาลไล่ที่ย่านบริการทางเพศเหล่านี้ก็ไม่สามารถกำจัดการค้าบริการทางเพศให้หมดไปได้อยู่ดี เพราะการค้าบริการทางเพศเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม

"คุณสามารถทำลายที่อยู่ของพวกเขาได้ แต่คุณไม่สามารถทำให้การค้าบริการทางเพศหายไปได้ พวกเขาจะยังคงมีอยู่ต่อไป คนทำงานบริการทางเพศทำงานเหล่านี้เพราะพวกเขามองไม่เห็นทางเลือกอื่นเพราะพวกเขายากจน" ยายัตกล่าว


เรียบเรียงจาก

Livelihoods hit as Jakarta shuts red-light district, Aljazeera, 27-02-2016
http://www.aljazeera.com/news/2016/02/livelihoods-hit-jakarta-red-light-district-closes-160227194033089.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net