สหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันในอิรักอพยพ หวั่นเขื่อนแตกในเมืองโมซูล

ทางการสหรัฐฯ ประกาศให้ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในอิรักเตรียมอพยพหลังจากที่เขื่อนในเมืองโมซูลมีโอกาสพังทลายจนทำให้เกิดอันตรายจากอุทกภัยได้ในหลายเมืองรวมถึงเมืองหลวงกรุงแบกแดด สาเหตุจากที่เคยขาดช่วงการซ่อมบำรุงเพราะถูกกลุ่มไอซิสยึดครอง ในขณะที่ทางการอิรักประเมินว่ามีโอกาสที่เขื่อนจะทลายอยู่ 1 ใน 1,000

1 มี.ค. 2559 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ทางการสหรัฐฯ เตือนประชาชนชาวอเมริกันให้เตรียมพร้อมออกจากประเทศอิรักเนื่องจากมีโอกาสที่เขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำใกล้กับเมืองโมซูล ทางตอนเหนือของประเทศมีโอกาสพังทลาย

ถึงแม้เจ้าหน้าที่ทางการอิรักจะไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความเสี่ยงในเรื่องนี้มากนัก แต่ทางการสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนภัยประชาชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการประเมินความเสี่ยงว่าเขื่อนในเมืองโมซูลที่เป็นเมืองที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มก่อการร้าย 'ไอซิส' หรือ 'ไอเอส' อาจจะจมอยู่ใต้ผืนน้ำ 21 เมตรภายในหลายชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุเขื่อนพังทลาย นอกจากนี้ยังอาจจะส่งผลกระทบต่อเมืองอื่นๆ ที่อยู่ตามกระแสน้ำแม่น้ำ ไทกริส, ทิกริต, ซามาร์รา รวมถึงเมืองหลวงอย่างกรุงแบกแดดภายใน 24-72 ชั่วโมง

ข้อความในคำเตือนความปลอดภัยของทางการสหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขายังไม่มีข้อมูลที่จะสามารถเจาะจงเวลาได้ว่าจะเกิดเหตุเขื่อนพังทลายขึ้นเมื่อใด แต่จากที่มีสัญญาณเตือนมากมายทำให้พวกเขาต้องเตือนภัยผู้คนให้เตรียมตัวอพยพซึ่งเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการรักษาชีวิตคนจำนวนมาก

กลุ่มก่อการร้ายไอซิสยึดครองเขื่อนนี้ตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค. 2557 ทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าพวกเขาจะระเบิดเขื่อนแห่งนี้จนเกิดน้ำท่วมโมซูลและแบกแดดคร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคน ถึงแม้ว่าในอีก 2 สัปดาห์หลังจากนั้นกองกำลังรัฐบาลอิรักจะสามารถยึดครองเขื่อนกลับมาได้ แต่ปฏิบัติการซ่อมบำรุงที่หยุดชะงักไปก็อาจจะก่อให้เกิดกรณีเขื่อนพังได้

ก่อนหน้านี้เคยมีการทำสัญญากับบริษัทสัญชาติอิตาลีให้ดำเนินการซ่อมแซมเขื่อนอย่างเร่งด่วนหลังจากที่มีรอยร้าวในโครงสร้างนับตั้งแต่ที่มีการก่อสร้างเมื่อราว 30-40 ปีที่แล้ว ทำให้ต้องมีการอัดฉีดอยู่อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้โครงสร้างมั่นคง

ฮุสเซน ฮาหมัด หัวหน้าวิศวกรฝ่ายซ่อมบำรุงเขื่อนโมซูลเคยให้สัมภาษณ์ต่ออัลจาซีราว่าเขื่อนแห่งนี้ไม่ได้ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเขาระบุว่า ในช่วงทศวรรษที่ 1980 บริษัทต่างชาติเคยซ่อมบำรุงเขื่อนด้วยการขุดเจาะและเสริมเขื่อน และส่งต่อกระบวนการเหล่านี้ให้พวกเขา

"เราจะได้รับปูนซิเมนต์และรถขุดจำนวนมาก แต่เราก็ต้องการอะไหล่สำรองสำหรับเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการซ่อมบำรุงต่อไปด้วย"

อย่างไรก็ตามในช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมารัฐมนตรีด้านทรัยากรน้ำของอิรักกล่าวไว้ว่า มีโอกาสเพียง 1 ใน 1,000 เท่านั้นที่เขื่อนจะพังทลาย และจะแก้ปัญหาด้วยการสร้างเขื่อนใหม่หรือการติดตั้งกำแพงคอนกรีตเสริมภายใน

เรียบเรียงจาก

US warns citizens to evacuate Iraq if Mosul dam bursts, Aljazeera, 01-03-2016
http://www.aljazeera.com/news/2016/03/iraq-mosul-dam-bursts-warning-evacuate-160229232021236.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท