Skip to main content
sharethis
ที่มาภาพ Smith Tungkasmit
 
1 ม.ค.2559  ศูนย์ข่าวภาคเหนือ MGR Online รายงานว่า วันนี้ (1 มี.ค.) น.ส.ธัญญารัศมิ์ สินทรธรรมทัช แกนนำกลุ่มต่อต้านเหมืองทองพิจิตร เปิดเผยว่า คืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 19.00 น. ได้มีกำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง รวม 20 นาย เดินทางมาหาตนถึงบ้านเลขที่ 209 ม.9 ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร โดยแบ่งกำลังส่วนหนึ่งเข้ามาคุยเจรจาบริเวณใต้ถุนบ้าน อีกส่วนรอคุมเชิงอยู่หน้าบ้าน
 
การเข้ามาของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเป็นไปในลักษณะจู่โจม ไม่มีหนังสือ หรือหมายใดๆ มาอ้างประกอบ ทำให้ทุกคน คือ พี่สาว พี่เขย และลูกสาววัย 10 ขวบที่อยู่ในบ้านเมื่อคืนนี้แตกตื่น เพราะมีเจ้าหน้าที่บุกเข้ามาตอนกลางคืน
       
ประเด็นที่มาพูดคุยคือ ต่อรองไม่ให้ตนนำหนังสือไปยื่นต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห้ามตนและกลุ่มผู้เดือดร้อนไม่ให้ไปกรุงเทพฯ แต่พอ ตนอ้างว่าฝ่ายเหมืองทอง (อัครา) ก็ล่ารายชื่อ (อ้างพนักงานเดือดร้อนหากปิดเหมือง) จะไปยื่นหนังสือที่กรุงเทพฯ เหมือนกัน ฝ่ายปกครองกลับบอกว่าไม่ทราบ
       
น.ส.สื่อกัญญาเปิดเผยอีกว่า มันน่าเศร้าใจไหม ชาวบ้านเขาทราบกันหมดว่าเหมืองทองล่ารายชื่อ แต่เจ้าหน้าที่กลับมาห้ามฝ่ายชาวบ้านไม่ให้เคลื่อนไหวกันอย่างนี้ แล้วจะเรียกว่าช่วยชาวบ้านอย่างไร ต้องถามว่า “พวกคุณช่วยแต่นายทุนกันใช่หรือไม่” พอถามว่า ทำไมต้องเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ทหารบอกนายสั่งมา
       
สำหรับหนังสือที่กลุ่ม น.ส.ธัญญารัศมิ์ สินทรธรรมทัช และนางธัญนันท์ พงษา ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำเหมืองแร่ทองคำพิจิตรและเพชรบูรณ์ เตรียมนำเข้าร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ดังกล่าวนั้น มีเนื้อหาระบุว่า
       
1. ขอคัดค้านการต่ออายุใบอนุญาตโรงประกอบโลหกรรม 2. ขอให้ตรวจสอบการขยายโรงประกอบโลหกรรมก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตและความเห็นชอบรายงาน EHIA ว่า เป็นการกระทำโดยมิชอบและละเมิดกฎหมาย โดยระบุถึง นายกรัฐมนตรี สำเนาถึง 1. รมว.อุตสาหกรรม 2. ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม 3. อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ 4. อธิบดีกรมโรงงาน 5. อุตสาหกรรมพิจิตร 6. อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร
       
เนื้อหาใจความย่อๆ ระบุว่า ใบอนุญาตประกอบโลหกรรมของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) จะหมดอายุ 13 พ.ค. 59 เพื่อขยายการผลิตแร่ทองคำและเงิน เป็นการก่อสร้างโครงการที่ผิดกฎหมาย ได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองพิษณุโลกไปแล้วและกำลังอยู่ในการพิจารณาคดีของศาลปกครองสูงสุด ตลอดเวลา 10 ปี ประชาชนได้รับสารพิษและโลหะหนักปนเปื้อนเกินมาตรฐานอย่างรุนแรง
 
กลุ่มชาวบ้านไม่เห็นด้วยต่อใบอนุญาต 1. ขอคัดค้าน 2. ให้ตรวจสอบการขยายโรงงานก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตและความเห็นชอบรายงาน EHIA ว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบและละเมิดกฎหมาย จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
       
ผู้สื่อข่าว MGR Online รายงานอีกว่า ขณะเดียวกันมีกลุ่มที่สนับสนุนเหมืองทองได้ทำหนังสืออีกฉบับไม่ลงวันที่ ลงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงท่านรัฐมนตรี เรื่อง ประเด็นเร่งด่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การดำเนินงานของบริษัทในอนาคตและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ในกรณีบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) มิได้รับใบอนุญาตต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรีต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net