รมว.ต่างประเทศ หารือผู้แทนยูเอ็น ยันไทยให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนอย่างมาก

2 มี.ค. 2559 สำนักข่าวไทยและไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการหารือกับนายลุค สตีเวน ผู้ประสานงานสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ประจำประเทศไทย ว่า การหารือในวันนี้เป็นการย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและยูเอ็นที่มีต่อกันมาอย่างยาวนานถึง 70 ปี ซึ่งตนได้ชี้แจงพัฒนาการทางการเมืองของไทยโดยยืนยันว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้ และขณะนี้ยังคงเดินหน้าไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเรื่องการปฏิรูปที่ไทยได้ตั้งเป้าหมายเพื่อวางรากฐานให้ประเทศไทยพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นในอนาคต

นายดอน กล่าวด้วยว่า ขณะที่ฝ่ายยูเอ็นได้แสดงความเข้าใจต่อสถานการณ์ในประเทศไทย และได้เห็นถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ รวมถึงความตั้งใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลในการร่างรัฐธรรมนูญให้ดีเพื่อประเทศของตนเอง และยืนยันว่ายินดีจะให้ความร่วมมือกับไทยในทุกด้าน

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพที่หลายฝ่ายกังวลหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ไม่มีการสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว แต่ตนได้แจ้งยืนยันในเรื่องสิทธิมนุษยชนของไทย โดยภาพรวมคนในประเทศไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทุกคนยังสามารถดำเนินชีวิตไปตามปกติ แต่อาจเป็นเพียงมุมมองจากบางฝ่าย พร้อมทั้งมั่นใจว่าไทยได้ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนอย่างมาก ซึ่งรวมถึงการดูแลด้านสวัสดิการต่าง ๆ กับแรงงานเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในไทย ซึ่งอาจหาได้ยากในประเทศอื่น รวมถึงการให้สิทธิเสรีภาพต่อสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวสารได้อย่างมีอิสระ ซึ่งอาจเรียกได้ว่ามีเสรีภาพมากที่สุดในภูมิภาคนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท