Skip to main content
sharethis

ชาวอังกฤษพากันวิพากษ์และเสียดสีโครงการของนักการเมืองอนุรักษ์นิยมที่อ้างการครบรอบ 90 พรรษาของพระราชินีอลิซาเบธ ให้ผู้คนช่วยออกไปทำความสะอาดถนนฟรีๆ ในขณะที่กลุ่มพนักงานทำความสะอาดในพระราชวังวินเซอร์มีค่าแรงต่ำยิ่งกว่าแรงงานค่าแรงขั้นต่ำ

บอริส จอห์นสัน เริ่มเปิดตัวโครงการ Clean for the Queen เมื่อ 29 ก.พ. (ที่มาของภาพประกอบ: @cleanforqueen)

2 มี.ค. 2559 - ในช่วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีของลอนดอน และไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษเป็นผู้รณรงค์โครงการ 'ทำความสะอาดเพื่อพระราชินี' (Clean for the Queen) ที่เป็นโครงการรณรงค์ให้ชาวอังกฤษช่วยกันทำความสะอาดถนนฟรีๆ เพื่อต้อนรับวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

แต่ชาวอังกฤษก็มีปฏิกิริยาสะท้อนกลับโครงการรณรงค์นี้ในทางลบ โดยผู้ใช้โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์เผยแพร่ข้อคววามพร้อมแฮชแท็ก #CleanForTheQueen วิพากษ์วิจารณ์โครงการนี้ว่าเป็นแผนการใช้ประโยชน์เรื่องการอาสาโดยไม่ต้องจ่ายเงินจ้าง ทำให้ผู้ที่ช่วยเก็บขยะถูกลดทอนคุณค่าเป็นเพียงแค่ "ข้าทาสบริวาร" เท่านั้น

ทั้งนี้ยังมีความคิดเห็นอื่นๆ จากโซเชียลมีเดียที่แสดงออกว่าโครงการ #CleanForTheQueen ของรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษนั้นสมควรถูกมองว่าเป็นเรื่องน่าขันในสายตาของสังคม บ้างก็ใช้แฮชแท็กรณรงค์นี้บ้อนกลับมาเสียดสีรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมเสียเอง เช่นผู้ใช้รายหนึ่งชื่อ WPMcCarthy ระบุว่า "เราจะใช้แฮชแท็กนี้ในการชำระล้างความโสมม, การทุจริต และลัทธิอภิชนนิยมได้ไหม"

โครงการของพรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษชักชวนให้ประชาชนชาวอังกฤษออกมาช่วยกันเก็บขยะในช่วง "สุดสัปดาห์บิ๊กคลีนอัพ" (big clean-up weekend) วันที่ 4-6 มี.ค. ทีจะถึงนี้

โครงการนี้มีขึ้นหลังจากที่คนทำงานในพระราชวังวินเซอร์ของราชินีเอลิซาเบธขู่ว่าจะนัดหยุดงานประท้วงเนื่องจากมีค่าจ้างที่ต่ำมาก โดยมีรายงานระบุว่าคนที่ทำงาน "ทำความสะอาดเพื่อพระราชินี" จริงๆ ได้รับค่าแรงต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่เหมาะแก่การดำรงชีวิต (living wage) โดยบางคนมีรายได้เพียง 14,400 ปอนด์ต่อปี ในขณะที่ราชวงศ์อังกฤษใช้เงินภาษีจากประชาชนปีละ 35.7 ล้านปอนด์ หรือโดยเฉลี่ยแล้ว 56 ปอนด์ต่อคน

สำนักข่าวเดอะคานารีระบุว่าถึงแม้การทำความสะอาดจะเป็นเรื่องที่น่ายกย่อง แต่การถูกสั่งให้ไปเก็บกวาดถนนโดยนักการเมืองอนุรักษ์นิยมขี้โอ่ก็ถือเป็นเรื่องเหมือนโดนดูถูกพอๆ กับที่เป็นลักษณะแบบอุปถัมภ์

 

เรียบเรียงจาก

Tories face Twitter backlash as they ask Brits to ‘Clean for the Queen’ for FREE, The Canary, 01-03-2016 http://www.thecanary.co/2016/03/01/tories-face-twitter-backlash-ask-brits-clean-queen-free/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net