Skip to main content
sharethis

3 มี.ค.2559 หลังจากมีรายงานข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติกรณีการยื่นฟ้องทางอาญา และเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับบุคคลและกลุ่มบุคคลที่ขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 จนเป็นเหตุให้การเลือกตั้งต้องเป็นโมฆะ และทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ทั้งกลุ่ม กปปส. และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฝ่ายละ 2,400 ล้านบาท นั้น (อ่านรายละเอียด) ขณะที่วันเดียวกันศาลอาญา รัชดา ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวิวัฒน์ ยอดประสิทธิ์ หรือท็อป มือปืนป๊อปคอร์น อายุ 24 ปี เป็นจำเลย จากเหตุรุนแรงบริเวณไอทีสแควร์หลักสี่ เมื่อครั้ง กปปส.นำมวลชนเดินทางไปขัดขวางการเลือกตั้ง 1 วันก่อนการเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 โดยศาลพิพากษาลงโทษทุกกระทงความผิดรวม 37 ปี 4 เดือน (อ่านรายละเอียด)

เมื่อเวลา 18.46 น. หลวงปู่พุทธะอิสระ หนึ่งในแกนนำ กปปส. ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)' ถึงกรณีที่ กกต. มีมติยื่นฟ้องดังกล่าวว่า พร้อมผ่อนจ่ายหากแพ้คดี โดยชี้ให้เห็นด้วยว่า ยุค คสช.กฎหมายมีเอาไว้บังคับใช้ต่อทุกคน ทุกสี ทุกกลุ่มในประเทศไทย

"สงสัยพุทธะอิสระต้องสร้างประติมากรรมสวรรค์มาหาเงินจ่ายค่าเสียหายให้แก่ กกต. แล้วล่ะ (อ่ะ ล้อเล่น) ขอบใจ กกต. และกระบวนการยุติธรรมไทยที่พิสูจน์ให้สังคมโลกได้รับรู้ว่า ในยุค คสช.กฎหมายมีเอาไว้บังคับใช้ต่อทุกคน ทุกสี ทุกกลุ่มในประเทศไทย

งานนี้ฉันคงต้องใช้คำพิพากษาของศาลปกครองไปเป็นเครื่องต่อสู้ในชั้นศาล พี่น้องผู้ร่วมอุดมการณ์ทั้งหลายไม่ต้องวิตกกังวล ฉันมีแนวทางในการต่อสู้คดีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากพลาดพลั้ง คงจะต้องยอมติดคุก เพราะไม่มีปัญญาจะไปหาเงินมาจ่ายแน่ บอกแล้วไงว่านี่คือวิถีที่ฉันเลือก ฉะนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ฉันก็พร้อมที่จะเผชิญต่อผลของกรรมที่จะให้ผลอย่างองอาจ ไม่หนี ไม่มี ขอผ่อนจ่าย" พุทธะอิสระ หนึ่งในแกนนำ กปปส.  กล่าว

ไม่โพสต์ถึงคำพิพากษา 'มือปืนป๊อปคอร์น' ในศึกชิงคูหาเลือกตั้งหลักสี่  
 
อย่างไรก็ตาม วันนี้ พุทธะอิสระ ไม่มีการโพสต์ผ่านเฟชบุ๊กแฟนเพจถึงกรณีคำตัดสินกรณีมือปืนป๊อปคอร์น ทั้งที่เป็นเหตุการที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมทั้งช่วเกิดเหตุ พุทธะอิสระ เองก็เป็นแกนนำการชุมนุมของ กปปส. ในบริเวณให้เคียง โดยก่อนหน้าจะมีการปะทะกันในวันเกิดเหตุนั้น นายณรงค์ จงแจ่มฟ้า ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ ได้นำคณะเจรจาเข้าหารือกับ พุทธะอิสระ แกนนำกปปส. ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. และนายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอทช์ ประจำประเทศไทย ซึ่งผลการเจราจาผู้ชุมกปปส. ไม่ยินยอมที่จะเปิดทางให้ขนหีบบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 57 นั้นเป็นเหมือนต้นไม้พิษ หากปล่อยให้มีการเลือกตั้ง ก็จะมีการบาดเจ็บล้มตายมากมาย(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 
'สุเทพ-กนก' ที่เคยชม ก็ไม่พูดถึง 'มือปืนป๊อปคอร์น' 
 
เช่นเดียวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่เคยกล่าวปราศรัยบนเวทีสี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 22 ก.พ.57 (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)ในทำนองขู่กลุ่ม นปช. ว่ากลุ่ม กปปส. มีพ่อค้าป็อปคอร์น ด้วยว่า
 
"เลวกว่านั้นก็คือ พวกมันกำลังคิดแบ่งแยกประชาชน นี่ประกาศเลย ที่ยายนกแสก จตุพร ณัฐวุฒิ นัดชุมนุม นปช. ที่โคราชวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.57) แล้วประกาศว่า นปช. ลั่นกลองรบ ชุมนุมโคราช เราจะคอยดูว่ามีสักเท่าไหร่ แล้วจะเอาไปทำอะไร บอกเสียก่อนนะโว้ย ถ้าคิดมารบกับเรา เราไม่รบด้วย เราเป็นพลเมืองดี ไม่ใช่โจร ไม่รบรากับใคร แต่ว่าขอเตือนให้รู้ไว้ เห็นเราเป็นพลเมืองดีมือเปล่าอย่างนี้ อย่าผลีผลามวิ่งเข้ามาหาเรานะ เดี๋ยวมึงเจอพ่อค้าป็อปคอร์นเข้าจะมาโกรธเราไม่ได้นะเว้ย" นายสุเทพ กล่าว
 
วันเดียวกัน 22 ก.พ.57 นายสุเทพโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ "Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)" โดยระบุข้อความว่า  "ผมและแกนนำทุกคน สามารถพูดจาได้ชัดเจน ว่า เราไม่เคยรู้จักเลยว่า กลุ่มชายนิรนามที่ออกมาช่วยประชาชนไว้นั้นคือ ใคร พวกเราไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นหน้า มีแต่อาจารย์สมเกียรติคนเดียวที่เห็นหน้า เพราะเขาออกไปช่วยอาจารย์ไว้ แต่อาจารย์ก็ไม่รู้จัก ผมขอยืนยันว่า กลุ่มนั้นไม่ได้เกี่ยวกับพวกเรา ไม่ได้มาจากพวกเรา ไม่ได้เดินมาจากทางพวกเรา ไม่มีแกนนำท่านใดรู้จักเลย แต่แม้ไม่รู้จักท่านเหล่านั้น ผมในนามมวลมหาประชาชนต้องขอขอบคุณท่านเหล่านั้น ที่ออกมาช่วยชีวิตประชาชน"
 
 
วันนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจของนายสุเทพก็ไม่กล่าวถึงคำพิพากษาดังกล่าว รวมทั้ง นายกนก รัตน์วงศ์สกุล พิธีการข่าวชื่อดังที่เคยร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส. และเคยแต่กลอนชื่นชมมือปืนป็อปคอร์นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.57 ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Kanok Ratwongsakul Fan Page’ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)วันนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจของนายกนกก็ไม่มีการพูดถึงคำพิพากษาดังกล่าวเช่นกัน
ที่มา :  ‘Kanok Ratwongsakul Fan Page’ 4 ก.พ.57
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net