Skip to main content
sharethis

เมื่อปรากฏการณ์เรียกร้องจริยธรรมสรยุทธไล่ล่าคุณ 'Drama-addict-เจษฎา' ถามหาจริยธรรมวิชาชีพ กรณี GT200 ขอหมอพรทิพย์ เสธ.ไก่อู และ พล.อ.อนุพงษ์ แสดงสปิริตรับผิดชอบ ทั้งที่ก่อนหน้านี้หมอพรทิพย์ได้ยก ' วิกฤติคุณธรรม' ร่วมกดดันสรยุทธ

3 มี.ค. 2559 หลังจาก วันนี้ (3 ก.พ.59) นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดังและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านอินสตาแกรมชื่อ 'sorrayuth9111' ขอยุติการทำหน้าที่พิธีกร หลังจาก29 ก.พ. ที่ผ่านมา สรยุทธ ถูกศาลอาญาพิพากษา ให้จำคุกเป็นเวลา 13 ปี 4 เดือน ในข้อหาที่เกี่ยวกับการทุจริตค่าโฆษณาของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และต่อมา สรยุทธ ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อ (อ่านรายละเอียด)

โดยหลังจากศาลอาญามีคำพิพากษาดังกล่าว ได้เกิดกระแสสังคมทั้งเรียกร้องให้สรยุทธยุติการทำหน้าที่พิธีกรข่าวจำนวนมาก รวมทั้งมีกระแสที่ยังคงสนับสนุนให้จัดต่อด้วยเช่นกัน โดยหนึ่งในผู้ที่ออกมากดดันให้ นายสรยุทธ ยุติบทบาท คือ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปแห่งชาติ (วิป สปท.) โดยเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า “หากนายสรยุทธเชิญไปออกรายการก็จะไม่ไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับ นายสรยุทธ หรือ ช่อง 3 เพราะปัญหาในขณะนี้คือ วิกฤติคุณธรรม คนมีการศึกษากำลังเถรตรงเอากติกาที่เป็นกฎหมายมาจับ เดิมทีจะต้องเรียกหาใบเสร็จก็ถือว่าแย่แล้ว แต่กรณีนี้เห็นความจริงชัด ซึ่งในหน้าที่เราเห็นว่าไม่ควรรออีกต่อไป และไม่เห็นด้วยกับกระบวนการนินทาซุบซิบ คนดีต้องลุกขึ้นมาพูดแต่ต้องพูดโดยไม่มีอารมณ์"

Drama-addict จี้จริยธรรมวิชาชีพ กรณี GT200 

ขณะที่หลังนายสรยุทธ ประกาศยุติบทบาท เพจดังอย่าง 'Drama-addict' ได้โพสต์จริยธรรมวิชาชีพ โดยยกประเด็นเรื่องเครื่องจับวัตถุระเบิดอย่าง GT200 ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทยอย่างมาก รวมทั้งตัว พญ.คุณหญิงพรทิพย์ เมื่อปี 2553 ในฐาน ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ออกมายืนยันถึงเครื่องดังกล่าว พร้อมทั้งระบุขณะนั้นด้วยว่า สถาบันนิติวิทย์ฯจะใช้เครื่องจีที 200 ต่อไป แต่จะไม่สั่งซื้อเครื่องเพิ่มเติม (อ่านรายละเอียด เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์)

เพจ 'Drama-addict' ซึ่งเป็นเพจหนึ่งที่ตามติดประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์การใช้งานของเครื่อง GT200 มาตั้งแต่ต้น โพสต์ว่า

"เรื่องสรยุทธ์นี่ก็ลงเอยในระดับนึงไปแล้ว ขอทวงถามเรื่องนี้บ้าง

อันนี้ไม่เกี่ยวกับจริยธรรมสื่อ แต่มันก็เกี่ยวพันกับจริยธรรมวิชาชีพ
นั่นคือไอ้ติ้วกำมะลอ GT200 ที่ครั้งนึงเคยมีคนออกมายืนยันออกทีวี
ว่ามันใช้งานได้จริงๆนะ มันใช้ตรวจจับระเบิดได้จริงๆนะ
 
จนกระทั่งถูกจารยเจษฎาแฉเละเทะว่ามันไม่ใช่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เหี้ยไรเล้ย เป็นแค่ของปาหี่ที่บริษัทต่างชาติมันผลิตมาหลอกขายแดกเงินเราเป็นร้อยล้านพันล้านเท่านั้น และตอนนี้ไอ้คนที่ผลิตเครื่องนี้ก็ถูกศาล ตปท จำคุกไปนานละ
 
คำถามคือ ในบ้านเรานี่ ไอ้คนที่เคยมาออกทีวียืนยันนักหนาว่ามันใช้ได้จริง
จนถึงทุกวันนี้เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบ ตามหลักจริยธรรมวิชาชีพบ้างรึยังวะ
 
เคยออกมาแสดงความรับผิดชอบ ที่มีชาวบ้านโดนไอ้ติ้วเหี้ยนี่หมุนใส่ แล้วถูกจับเข้าค่ายไปตรวจสอบเพราะเข้าใจว่ามีวัตถุระเบิดมั้ย เคยแสดงความรับผิดชอบอะไรกับทหารที่ใช้เครื่องนี้เข้าไปตรวจหาวัตถุระเบิดแล้วเครื่องไม่มีปฎิกริยาเหี้ยอะไร นึกว่าปลอดภัย เลยเข้าไปแล้วก็ตู้มมมมม เสียชีวิตทันที เคยแสดงความรับผิดชอบอะไรกับสิ่งที่เกิดจากการกระทำของมึงมั้ย
 
ตั้งแต่เริ่มเปิดเพจดราม่าใหม่ๆจนถึงป่านนี้ผ่านมากี่ปีแล้ว อย่าว่าแต่แสดงความรับผิดชอบเลย จะแสดงความเสียใจที่มึงหลงผิดไม่ใช่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่มีจนหลงเชื้อไอ้ติ้วเหี้ยนี่ซักครั้งกรูยังไม่เคยเห็นเลย
 
ถามจริงๆ สรยุทธ์มันยังกล้าจะทำสิ่งที่มันควรทำ
 
แล้วมึงล่ะ คิดจะทำสิ่งที่มึงควรทำซักครั้งมั้ย"
 
เจษฎา ขอหมอพรทิพย์ เสธ.ไก่อู และ พล.อ.อนุพงษ์ แสดงสปิริตรับผิดชอบ GT200
 
เช่นเดียวกับ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการเปิดเผยถึงการทำงานของเครื่อง GT200 ว่าไม่สามารถใช้ได้จริง ได้แชร์โพสต์ของเพจ 'Drama-addict' ดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจส่วนตัว 'Jessada Denduangboripant' ว่า "เรียกร้องการแสดงสปิริตรับผิดชอบ ตามจริยธรรมวิชาชีพ ของหมอพรทิพย์ เสธ.ไก่อู และพลเอกอนุพงษ์ ครับ"
 
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2556 เดอะ การ์เดียนเปิดเผยว่า แกรี โบลตัน นักธุรกิจจากเทศมณฑลเคนท์ถูกสั่งจำคุก 7 ปี จากการที่เขาหลอกขายอุปกรณ์ตรวจจับระเบิด GT200 ซึ่งเป็นของที่ไม่สามารถใช้ได้จริงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย (อ่านรายละเอียด)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net