Skip to main content
sharethis

สุไฮมี ดูละสะ อดีตประธาน PerMAS ยก 5 เหตุผลที่คัดค้านและไม่เห็นด้วยกับมาราปาตานี ทั้งการยอมรับและพูดคุยกับรัฐบาลเผด็จการทหารกรณีมาเลเซียมีพันธะกับรัฐไทยในเรื่องผลประโยชน์ข้อเสนอของมาราปาตานีไม่ตอบโจทย์ความต้องการของนักสู้และประชาชนปาตานีรวมทั้งไม่เคยพูดถึงความอธรรมที่รัฐกระทำต่อประชาชนปาตานี

สุไฮมี ดูละสะ อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษาเยาวชนนักเรียนปาตานี (PerMAS)

นายสุไฮมี ดูละสะ อดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษาเยาวชนนักเรียนปาตานี องค์กรชื่อดังและเป็นที่ติดตามของหน่วยความมั่นคงของรัฐในชายแดนใต้มาตลอดหรือที่รู้จักกันในชื่อ “เปอร์มัส” (PerMAS) ได้แสดงความเห็นต่อมาราปาตานี (MARA PATANI) องค์กรร่มของขบวนการชาตินิยมมลายูปาตานีที่กำลังดำเนินกระบวนการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขกับตัวแทนรัฐบาลไทยอยู่ในขณะนี้บนเฟสของเขาเองชื่อ Suhaimee Dulasa เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 6 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา

โดยเขาระบุว่าไม่ได้มีอคติต่อมาราปาตานี จากนั้นได้ยกเหตุผล 5 ที่เขาคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับมาราปาตานี มีเนื้อหาตามที่ระบุไว้ในสเตตัสของเขาเองดังนี้
 
“ว่าด้วย........ #‎มาราปาตานี‬‬
 
ก่อนอื่นต้องชี้แจ้งให้ทราบก่อนว่า ผมไม่มีอคติต่อมาราปาตานีหรืออคติต่อแกนนำขบวนการต่างๆที่อยู่ในมาราปาตานีใดๆทั้งสิ้น หลายปีที่ผ่านมาเรารอการเกิดมาขององค์กรทางการเมืองแบบมาราปาตานีอยู่แล้ว เราดีใจด้วยซ้ำที่มาราปาตานีกำเนิดขึ้นมา เพราะองค์กรทางการเมืองของปาตานีเท่านั้นที่ชอบธรรมในการนำเป้าหมาย ความต้องการ ความปวดร้าว และข้อเสนอทางการเมืองของคนปาตานี เพื่อเสนอให้กับรัฐไทยและสังคมนานาชาติได้รับทราบถึงสิ่งเหล่านั้น แต่ที่เราคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับมาราปาตานีและเหล่าแกนนำของมาราฯ มีดังนี้
 
มาราปาตานียอมรับและพูดคุยกับรัฐบาลเผด็จการทหาร ซึ่งผิดหลักการประชาธิปไตยแต่แรก มันส่งผลต่อการเรียกร้องทางการเมืองของประชาชนปาตานีโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
มาเลเซียมีบทบาทอำนวยความสะดวก ไม่ใช่กำหนดเป้าหมายสุดท้ายและแสดงจุดยืนของตัวเองต่อกระบวนการพูดคุยอย่างที่เขาได้ประกาศมาก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่ามาเลฯมีพันธะบางอย่างกับรัฐไทยในเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจชายแดน
 
ข้อเสนอสามข้อของมาราฯช่างอ่อนแอและเป็นข้อเสนอที่ตอบโจทย์ความต้องการของแกนนำเท่านั้น ไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการของนักสู้และประชาชนปาตานีเลย นอกจากนี้ข้อเสนอ5ข้อก่อนหน้านี้(ซึ่งสามข้อในนั้นเป็นข้อเสนอจากเวทีบีจารอปาตานี)ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาใดๆจากรัฐไทยทั้งสิ้น
 
มาราปาตานีไม่เคยพูดต่อหน้าสาธารณะอย่างจิงจังถึงความอธรรมที่รัฐไทยกระทำต่อประชาชนปาตานี แม้ประเด็นล่าสุดเกี่ยวกับปอเนาะญีฮาดก็ยังไม่ได้ยิน
 
มาราปาตานีต้องเคลียร์ปัญหาภายในของสมาชิกพรรคต่างๆให้เรียบร้อยและชัดเจนก่อนออกมาเคลื่อนไหวและพูดคุยประเด็นทางการเมือง เพราะความสามัคคีภายในคือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่ให้การสนับสนุนองค์กรทางการเมืองเช่นนี้
 
นี่เป็นส่วนหนึ่ง(แสดงว่ายังมีอีกแต่พูดไม่ได้)จากความคิดเห็นที่กลุ่มนักศึกษาได้ถกเถียงแลกเปลี่ยนต่อประเด็นการเคลื่อนไหวของมาราปาตานี และเราหวังว่ามาราฯจะสามารถเดินด้วยตัวเองเพื่อตอบโจทย์คนปาตานีโดยปราศจากการชี้นำจากสันติบาลมาเลเซีย”
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net