Skip to main content
sharethis

8 มี.ค.2559 เวลา 9.00 น. ที่อาคารสำนักงานข้าราชการพลเรือน (กพร.) เครือข่ายผู้หญิงกระบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ สตรีพีมูฟ ประมาณ 200 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีนายพันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

สำนักข่าวคนชายขอบรายงานถึงบรรยากาศของกิจกรรมว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นายได้ประกาศให้เครือข่ายสตรีจำกัดพื้นที่ชุมนุมแค่บนทางเดินเท้า ไม่อนุญาตให้ใช้ถนนสาธารณะเพื่อทำการรณรงค์ใดๆ และยังสั่งปลดป้ายที่มีข้อความส่อไปในทางต่อต้านคำสั่งหัวหน้า คสช.มาตรา 44 หรือต่อต้านประกาศคณะปฏิวัติ (ปว.)ฉบับที่ 44 ด้วย รวมทั้งประกาศห้ามไม่ให้ตัวแทนผู้ชุมนุมสื่อสารข้อความใดๆ เกี่ยวกับการต่อต้านมาตรา 44 โดยระบุว่าหากยังพบการใช้ข้อความดังกล่าวจำเป็นต้องสลายการชุมนุมทันที

ตัวแทนกลุ่มได้อ่านแถลงการณ์ระบุว่า เนื่องในวันสตรีสากล ทางเครือข่ายสตรีได้รับผลกระทบจากหลายนโยบายของรัฐบาลคือ

1.กรณีแผนแม่บทป่าไม้ที่ดิน และการทวงคืนผืนป่าส่งผลให้ชุมชนในพื้นที่ป่าที่สาธารณะและพื้นที่ที่ถูกประกาศเขตอุทยานแห่งชาติ เขตป่าสงวนทุกภาคของประเทศต้องถูกขับไล่ ดำเนินคดี เช่น อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ, พื้นที่ตำบลห้วยแย้และตำบลวังตะเฆ่ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งถูกบังคับขับไล่จากพื้นที่ภายในเดือนมีนาคมนี้, พื้นที่ชุมชนบางพระเหนือ จังหวัดระนอง ผู้สูงอายุ 1 ราย ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการบุกรุกที่ดินเป็นจำนวนเงิน 1,900,000 บาท 

2. นโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสภาพแวดล้อมอย่างรุนแรงในขณะที่รัฐบาลมีนโยบายให้เอกชนเช่าที่ได้ 99 ปี เช่น พื้นที่จังหวัดแม่สอด เป็นต้น

3. กรณีประกาศคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 3/2559 และ 4/2559 ตามมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว รัฐบาลตั้งใจงดเว้นปฏิบัติตามกฎหมายผังเมืองซึ่งส่งผลกระทบต่อชุมชนและสภาพแวดล้อม เพราะเท่ากับเป็นการยกเลิกหลักประกันคุ้มครองสิทธิด้านสิ่งแวดล้อมของชุมชน

4. ประกาศคณะปฏิวัติ (ปว.)ฉบับที่ 44 ปี 2502 ปัจจุบันยังคงนำมาใช้ไล่รื้อชุมชนคนจนเมือง เช่น ชุมชนคลองเสือน้อย เขตลาดพร้าวที่ต้องถูกสั่งรื้อภายใน 15 วัน

5. บางพื้นที่มีการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ เช่น การออกเอกสารสิทธิ์ทับชุมชนดั้งเดิมของประชาชนชาวเลที่หาดราไวย์ชุมชนดอยเทวดา จังหวัดพะเยา เป็นต้น

เครือข่ายจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งที่สร้างผลกระทบให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งคสช.ฉบับที่ 3/59 และ 4/59 ภายใต้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 4 ยกเลิกประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 44 ปี 2502

นายศรายุทธ ฤทธิพิณ สมาชิกกลุ่มพีมูฟและผู้ประสานงานเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน กล่าวถึงกรณีพื้นที่ปัญหาล่าสุด แถบตำบลวังตะเฆ่ และตำบลห้วยแย้ จังหวัดชัยภูมิ มีชาวบ้านหลายคนถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ข่มขู่ให้เซ็นเอกสารเปล่ายินยอมมอบพื้นที่ให้ โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าขอคืนเพียง 2-3 ไร่เท่านั้น หากชาวบ้านไม่ยินยอมจะถูกดำเนินคดีและถูกจับกุม ทำให้ชาวบ้านบางส่วนยินยอมเซ็นเอกสารดังกล่าวแล้วโดยที่ชาวบ้านไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงในเอกสารได้

ทั้งนี้ ผู้หญิงกระบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ประกอบด้วยตัวแทนเครือข่ายผู้หญิงขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) อาทิ เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ และสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูน เป็นต้น  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net