Skip to main content
sharethis

นักวิชาการ ม.รังสิต เผยผลตรวจเลือดชาวบ้านรอบเหมืองทอง อัคราฯ พบแมงกานีสเกินค่ามาตรฐาน 420 คน สารหนู 196 คน ไซยาไนด์ 59 คน ด้านตัวแทนเหมืองค้านผลการตรวจ ชี้ผู้ตรวจไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ย้ำผลตรวจไม่ตรงกับหน่วยงานรัฐ

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์ ASTV รายงานว่า ฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานตรวจสอบและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการดำเนินกิจการเหมืองแร่ทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพิจิตร โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกว่า 40 คน และตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านการทำเหมืองทอง เข้าร่วมประชุมด้วย 4-5 คน

สมิทธ ตุงคะสมิทธ ผู้เชี่ยวชาญด้านสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รายงานผลการตรวจเลือดของชาวบ้าน 3 จังหวัด คือ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ จำนวน 1,004 คน ช่วงเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน 58 ว่าพบสารปนเปื้อนในร่างกายเกินมาตรฐานเช่นเดียวกับผลตรวจปีก่อนหน้านี้ โดยพบแมงกานีสในร่างกายเกินเกณฑ์มาตรฐาน 420 คน หรือ 41.83%, มีสารหนูในร่างกายเกินเกณฑ์มาตรฐาน 196 คน หรือ 19.52%, มีไซยาไนด์ในร่างกายเกินเกณฑ์มาตรฐาน 59 คน หรือ 5.88% ทั้งนี้ ในกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กพบแมงกานีสเกินมาตรฐาน 165 คน (55.56%) สารหนูเกินมาตรฐาน 53 คน (17.85%) และไซยาไนด์เกินมาตรฐาน 2 คน (0.67%)

ขณะที่เชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการประสานกิจการภายนอก บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้โต้แย้งว่า สมิทธไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทำงานโดยไม่ได้เสนอแผนงานให้คณะกรรมการ 5 ฝ่ายได้พิจารณาก่อน จึงเกิดข้อโต้แย้งมากมายตามมา อีกทั้งผลสรุปที่ออกมาไม่สอดคล้องกับหน่วยงานของภาครัฐ เช่น สาธารณสุข หรือกรมควบคุมมลพิษ

อย่างไรก็ตาม นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร จะส่งผลการตรวจเลือดดังกล่าวไปให้ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงอุตสาหกรรม วิเคราะห์ต่อไปว่าข้อมูลดังกล่าวมีนัยที่เป็นผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างไรหรือ ไม่ต่อไป

ขณะที่นอกห้องประชุมก็มีชาวบ้านที่เป็นพนักงานของเหมืองแร่ทองคำอัคราฯ ประมาณ 60 คน ได้ทำหนังสือมาขอความเห็นใจผ่านผู้ว่าฯ พิจิตร ให้กระทรวงอุตสาหกรรมต่ออายุประทานบัตร เพราะหากเหมืองทองอัคราฯ อาจต้องปิดลง ซึ่งจะส่งผลให้แรงงานรวมถึงครอบครัวเกือบ 2,500 คนต้องตกงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net