Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis
บทบรรณาธิการย่อ จาก จุลสารปาตานีฟอรั่ม ฉบับที่ 13 ว่าด้วยความไม่เป็นธรรมเรื้อรัง 
 
 

บทบรรณาธิการย่อ : ความไม่เป็นธรรมเรื้อรัง

หลายต่อหลายเหตุการณ์ที่มีการต่อสู้ด้วยการจับอาวุธ ของกลุ่มเยาวชนในภาคใต้ ได้มีผลมาจากเรื่องเล่าและเหตุการณ์ความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นจากรัฐตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่ยังคงเป็นปัญหาใจกลางของ สามัญชนคนมลายู ที่ต้องการแสวงหาความเป็นธรรมในรัฐที่พวกเขาสังกัด
 

ในรอบ 11 ปีผ่านมา คดีทนายสมชายถือว่าเป็นคดีตัวอย่างที่ เรียกร้องความจริง ความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลคุณทักษิณจนถึงปัจจุบัน  สำหรับในปัจจุบันรัฐบาลทหารได้ดำเนินคดีกับนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยอย่างกว้างขวางที่ไม่ผ่านกระบวนการยุติธรรมแบบปกติ

การอุ้มทนายสมชายจนถึงหลาย ๆ กรณีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ก็ต้องบอกว่า มันคือการไล่ล่าอย่างเปิดเผยต่อกลุ่มคนที่คิดต่างจากรัฐ ที่กระทำ จากเจ้าหน้าที่รัฐ และหลายต่อหลายกรณีที่ต้องเสียชีวิตในค่ายทหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายต่อหลายครอบครัวต้องการคำตอบจากสาเหตุของการเสียชีวิต

 
การปกป้องสิทธิผู้อื่นไม่ใช่อาชญากรรม และการแสวงหาความเป็นธรรมไม่ใช่เรื่องที่เพ้อฝัน แต่เราสามารถสร้างขึ้นมันมาได้ ด้วยการลงมือทำอย่างต่อเนื่องและไม่ยอมให้วัฒนธรรมการอุ้มหายเกิดขึ้นในสังคมไทยอีกต่อไป
 
สำหรับพื้นที่บทบรรณาธิการฉบับนี้ เราขอมิอาจจะกล่าวเป็นอย่างอื่นได้นอกจากคำว่า “Unjust”  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net