เตือน 'คลื่นรังสีสุริยะ' อาจส่งผลกระทบต่อคลื่นวิทยุ-ทีวีดาวเทียม

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาและผู้ให้บริการกล่องดาวเทียม แจ้งเตือนปรากฏการณ์ธรรมชาติ "คลื่นรังสีสุริยะ" หรือ "Sun Outage" ครั้งที่ 1 ของปี 2559 อาจจะมีผลกระทบต่อการรับสัญญาณดาวเทียมในวันที่ 7-20 มี.ค. 2559 ระหว่างเวลา 14.01-14.18 น.
 
 
ที่มาภาพ: สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา
 
13 มี.ค. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา แจ้งว่าการเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติ "คลื่นรังสีสุริยะ" หรือ "Sun Outage" ครั้งที่ 1 ของปี 2559 ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจจะมีผลกระทบต่อการรับสัญญาณดาวเทียมและทำให้การรับฟังและรับชมสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภาไม่สามารถรับฟังและรับชมได้ชั่วขณะ ในวันที่ 7-20 มี.ค. 59 ระหว่างเวลา 14.01-14.18 น. นอกจากนี้ใน เว็บบอร์ดชุมชนคนดาวเทียม ก็มีการแจ้งผู้ใช้กล่องรับสัญญาณ PSI ว่าในระหว่างวันที่ 4-22 มีนาคม นี้ จะเกิดปรากฎการณ์ "Sun Outage" โดยอาจจะส่งผลกระทบให้ไม่สามารถรับสัญญาณภาพจากดาวเทียมได้ช่วงเวลาที่จะเกิดปรากฎการณ์ดังกล่าว
 
"Sun Outage" คืออะไร
 

รูปภาพแสดงปรากฎการณ์ sun outage

 

รูปภาพแสดงช่วงเวลาเกิด sun outage

 

ข้อมูลจากสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ระบุว่า sun outage เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เมื่อโลก ดาวเทียม และ ดวงอาทิตย์ โคจรมาอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน ทำให้จานรับสัญญาณดาวเทียมรับคลื่นจากดวงอาทิตย์(ที่เป็นแหล่งกำเหนิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีกำลังงานขนาดมหาศาล) ซึ่งจะผลิตสัญญาณทุกย่านความถี่ปะปนเข้ามากับสัญญาณดาวเทียม ทำให้เครื่องรับสัญญาณดาวเทียมทำงานผิดพลาด ซึ่งเหตุการณ์ sun outage จะเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้ง แต่ละครั้งจะใช้เวลานาน 5-10 วัน วันละประมาณ 15 นาที และการเกิดปรากฏการ sun outage นี้จะเกิดกับจุดรับสัญญาณดาวเทียมในพื้นที่ต่างๆ ไม่พร้อมกันขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ตั้งบนพื้นโลก

โดย sun outage จะเกิดประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม และ กันยายน-ตุลาคม ของทุกปี บางทีอาจเกิดเดือนอื่นๆก็ได้ ซึ่งสามารถทำการคำนวณเพื่อคาดการณ์วัน และเวลาที่จะเกิดล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ การคำนวณนี้เป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการดาวเทียม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท