Skip to main content
sharethis
รายงานพิเศษจาก TCIJ ชวนดูศาลทหารของประเทศที่เจริญแล้ว ได้ชื่อว่าเป็นประเทศแถวหน้าประชาธิปไตยและมีกองทัพทรงประสิทธิภาพอย่าง ‘สหรัฐอเมริกา-อังกฤษ’ 
 
 
 
14 มี.ค. 2559 เว็บไซต์ TCIJ ได้นำเสนอรายงาน "ส่องบัลลังก์ศาลทหาร ‘สหรัฐฯ-อังกฤษ’ ชี้ชัดเขตอำนาจ-แยกลายพราง-พลเรือน" โดยนำเสนอโครงสร้างศาลทหารของประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ โดยสำหรับศาลทหารของประเทศสหรัฐอเมริกานั้นรัฐสภาของสหรัฐอเมริกาได้ตรากฎหมายทางอาญาที่ใช้บังคับฝ่ายทหาร ได้แก่ ประมวลกฎหมายยุติธรรมทหาร (Uniform Code of Military Justice - UCMJ) ซึ่งในสาระของประมวลกฎหมายยุติธรรมทหารนี้ ได้บัญญัติกระบวนการยุติธรรมทหารในเรื่องต่าง ๆ เช่น การจับกุม การควบคุมตัว การดำเนินการทางวินัย การฟ้อง เขตอำนาจศาลทหาร โครงสร้างของศาลทหาร กระบวนการก่อนพิจารณาและทบทวนการพิพากษาของศาลทหาร รวมถึงการอุทธรณ์ และฎีกา เป็นต้น และประเทศอังกฤษ มีการแบ่งศาลออกเป็นศาลทหารและศาลพลเรือน เช่นเดียวกันกับประเทศไทย แต่ไม่ได้แบ่งแยกอย่างเด็ดขาด เนื่องจากศาลทหารมีอำนาจพิจารณาพิพากษาเพียงศาลชั้นต้นเท่านั้น แต่ในชั้นอุทธรณ์ หรือฎีกา ศาลพลเรือนมีอำนาจพิจารณาพิพากษาโดยศาลทหารในประเทศอังกฤษ
 
อ่านรายงานนี้ได้ที่: "ส่องบัลลังก์ศาลทหาร ‘สหรัฐฯ-อังกฤษ’ ชี้ชัดเขตอำนาจ-แยกลายพราง-พลเรือน"
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net