สหภาพแรงงานมาเลเซียหนุนนโยบายยุติจ้างแรงงานต่างชาติรายใหม่

รัฐบาลมาเลเซียสวิงกลับนโยบายแรงงาน หลังก่อนหน้านี้ทำ MOU กับบังกลาเทศนำเข้าแรงงาน 1.5 ล้านคน แต่ถูกคนในประเทศต่อต้านอย่างหนัก ล่าสุดกลับออกนโยบายใหม่คือยุติการจ้างงานแรงงานต่างชาติรายใหม่ทันที ด้านสหภาพแรงงานมาเลเซียเห็นด้วย ระบุจะต้องไม่พึ่งพาแรงงานต่างชาติ

สหภาพแรงงานมาเลเซีย (MTUC)  สนับสนุนยุติการจ้างงานแรงงานต่างชาติรายใหม่ของรัฐบาล (ที่มาภาพ: สภาสหภาพแรงงานมาเลเซีย - MTUC)

14 มี.ค. 2559 สืบเนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียได้ออกมาระบุว่าจะยุติการจ้างงานแรงงานต่างชาติรายใหม่และมีผลทันที ยกเว้นภาคส่วนพนักงานทำความสะอาด โดยยังอนุญาตให้สามารถจ้างงานต่างชาติที่มีใบอนุญาตทำงานอยู่แล้ว หรือใบอนุญาตหมดอายุได้ ซึ่งนายจ้างมีเวลาถึงภายใน 30 มิ.ย. 2559 นี้ ในการลงทะเบียนและขอใบอนุญาตทำงานสำหรับลูกจ้างที่ยังไม่มีใบอนุญาต

ก่อนหน้านี้ประชาชนชาวมาเลเซียไม่พอใจต่อแผนการจ้างงานชาวบังกลาเทศจำนวน 1.5 ล้านคน โดยรัฐบาลมาเลเซียได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับบังกลาเทศเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2559 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะออกมาปฏิเสธภายหลังว่า จำนวน 1.5 ล้านคน เป็นจำนวนชาวบังกลาเทศที่จดทะเบียนจะทำงานในต่างประเทศ ไม่ใช่จำนวนชาวบังกลาเทศที่มาเลเซียจะรับเข้ามาทำงานภายในประเทศ

โดยเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2559 ที่ผ่านมา The Star Online รายงานว่าสภาสหภาพแรงงานมาเลเซีย (MTUC) ออกมาสนับสนุนนโยบายนี้ของรัฐบาลมาเลเซีย โดย N.Gopal Kishnam เลขาธิการของ MTUC ระบุว่าสนับสนุนนโยบายใหม่นี้ของรัฐบาล และจะต้องมีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เพื่อที่มาเลเซียจะได้ลดการพึ่งพาแรงงานจากต่างชาติ และหวังว่ารัฐบาลมาเลเซียจะไม่เปลี่ยนจุดยืนอีกในอนาคต

อนึ่งในปัจจุบันมาเลเซียจำกัดแรงงานต่างชาติอยู่ที่ร้อยละ 15 ของตลาดแรงงานอยู่แล้ว (หรือประมาณ 2.295 ล้านคน จาก 15.3 ล้านคน) โดยมีแรงงานชาวต่างชาติที่จดทะเบียนในมาเลเซีย 2.1 ล้านคน และมีแรงงานไม่จดทะเบียนอีกประมาณ 1.7 ล้านคน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท