เผยประยุทธ์สั่งกวาดล้าง-จับกุมผู้ก่อเหตุที่ รพ.เจาะไอร้องให้ได้โดยเร็ว

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเหตุความไม่สงบในพื้นที่ จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา ที่เกิดขึ้นวานนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝากให้กำลังใจแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเจาะไอร้อง รวมทั้งกำลังพลทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยขอให้เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ทุกนายจะดูแลสวัสดิภาพทุกชีวิตอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องชาวไทยพุทธหรือชาวมุสลิม
 
“ท่านนายกฯ ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 4 และ กอ.รมน.ภาค 4 ปฏิบัติการกวาดล้างพื้นที่เป้าหมายใน จ.นราธิวาส และพื้นที่ซ่องสุมตามจุดต่าง ๆ เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว และยังได้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ช่วยให้ข่าวทางลับแก่เจ้าหน้าที่ หรือแจ้งตรงมายังนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมกันขจัดกลุ่มผู้ก่อเหตุร้าย ให้หมดสิ้นไป ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นใครก็ตาม โดยเชื่อว่าพี่น้องทุกคนต้องการเห็นบ้านเมืองสงบสุข เดินหน้าพัฒนา และประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
 
กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้ คนร้ายไม่ควรหลบเข้าไปใน รพ.อย่างยิ่ง
 
วันเดียวกัน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้ชี้แจงถึงกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า

1. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของกลุ่มคนร้ายที่มุ่งสร้างสถานการณ์และความปั่นป่วนให้เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะกรณีคนร้ายได้เข้าไปหลบซ่อนตัวในโรงพยาบาลโดยใช้ ผู้ป่วย แพทย์ พยาบาล และ ประชาชนผู้บริสุทธิ์เป็นโล่ห์กำบังในการกระทำความผิดของตน ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุทราบดีว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ยิงตอบโต้เข้าไปในโรงพยาบาลอย่างแน่นอน การเข้าไปหลบซ่อนตัวของคนร้ายในโรงพยาบาลนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรพึงกระทำเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ กลุ่มขบวนการมุ่งหวังเพื่อสร้างสถานการณ์ก่อกวนให้เกิด ความวุ่นวาย สร้างความเดือดร้อน และความเสียหายให้เกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยไม่คำนึงถึง ผู้ได้รับผลกระทบซึ่งอาจจะเป็นผู้ป่วย แพทย์ พยาบาล ทั้งพี่น้องไทยพุทธและพี่น้องไทยมุสลิม เป็นการกระทำที่สุดโต่ง ไร้ซึ่งมนุษยธรรม

2. พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์  แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยบูรณาการกำลัง 3 ฝ่าย เข้าควบคุมสถานการณ์และบริหารจัดการสถานที่เกิดเหตุตามขั้นตอนของแผนรักษาความปลอดภัย  พร้อมทั้งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยตนเอง โดยการเข้ารับฟังการรายงานเหตุการณ์จากเจ้าหน้าที่ ณ ที่ว่าการอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส

3. ในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในพื้นที่เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติ ณ ด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัดให้มากขึ้น พร้อมเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อใช้  ในการติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมาย

4. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงดำรงความมุ่งหมายในการแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างสันติวิธีและการบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม เพื่อปกป้อง คุ้มครอง และดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้จะขยายแนวคิดยุทธศาสตร์ประชาชนมีส่วนร่วมเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยชุมชนมากขึ้น ซึ่งหากพบเหตุสิ่งผิดปกติหรือเหตุต้องสงสัยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่ สายด่วนหมายเลข 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท