Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'แจ้งข่าว ชลบุรี' โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา รวมตัวเพื่อขับไล่คณบดี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาด้วยเหตุ 10 ข้อ

 

14/3/59 นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา รวมตัวเพื่อขับไล่คณบดี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาด้วยเหตุ10ข้อ

โพสต์โดย แจ้งข่าว ชลบุรี บน 14 มีนาคม 2016

 

โดย ศูนย์ข่าวศรีราชาของผู้จัดการออนไลน์ รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ที่บริเวณโรงยิมมหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี กลุ่มนิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ประมาณกว่า 300 คน ได้รวมตัวถือป้ายโจมตีการทำงานของคณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมเดินขบวนเรียกร้องไปตามท้องถนนภายในมหาวิทยาลัย ไปยังอาคาร 50 ปี เพื่อขับไล่ ดร.ศักดิ์ชาย พิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ให้ออกจากคณะในทันที โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญมา ไทยก้าว รักษาการแทนรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ออกมารับหนังสือในครั้งนี้ และพร้อมจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวไปเสนอต่อคณะผู้บริหารเพื่อพิจารณาต่อไป

โดย นายอานนท์ สมพระมิตร นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา และเป็นตัวแทนนิสิตในการรวมตัวประท้วงในครั้งนี้ กล่าวว่า สาเหตุที่นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมตัวออกมาขับไล่ ดร.ศักดิ์ชาย ให้ออกจากตำแหน่งนั้นด้วยเหตุผล 10 ข้อ คือ
       
       1. การขัดขวางการดำเนินกิจกรรมของนิสิต โดยขัดขวางไม่ให้จัดกิจกรรมใดๆ เลย ทั้งที่เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ
       
       2. การศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์
       
       3. ความขาดแคลนของอุปกรณ์ในการเรียนการสอน ทั้งๆ ที่อุปกรณ์ไม่เพียงพอแต่ก็ไม่มีการจัดซื้อ
       
       4. การบริหารระดับหลักสูตร โดยนิสิตที่เข้ามาเรียนจะได้รับสมุดแผนการลงทะเบียน แต่เมื่อเรียนไปแล้วไม่ตรงกับแผนที่ได้รับ หรือไม่เปิดสอนภาคฤดูร้อน ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย
       
       5. ไม่กำกับติดตามการเรียนการสอน โดยสอนไม่ตรงกับรายวิชาที่สอน และผู้บริหารของคณะฯก็ไม่มีการติดตามตรวจสอบ
       
       6. การเปลี่ยนแปลงของอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ที่มีบ่อยเกินไป ซึ่งบางครั้งมีอาจารย์สอนแค่เพียงครั้งเดียวก็ลาออกไป จากนั้นได้รับคนใหม่เข้ามาโดยไม่สนใจความถนัด
       
       7. การเดินทางไปต่างประเทศของคณบดี โดยไปบ่อยครั้ง และไม่มีอะไรที่คณะฯ เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
       
       8. ความล้มเหลวในการจัดกิจกรรม ซึ่งเมื่อทางคณะฯ จัดกิจกรรม แต่ผลปรากฏว่า มีคนเข้าร่วมน้อยมาก
       
       9. การใช้งบประมาณอย่างขาดความคุ้มค่า เช่น กรณีสร้างห้องออกกำลังกายเพียงแค่ทดลองใช้ แต่ใช้งบประมาณที่สูง หลังจากนั้นจะต้องทุบทิ้ง ซึ่งเป็นการเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ
       
       และ 10.การปล่อยปละละเลยให้มีการซื้อของที่มีราคาสูงกว่าท้องตลาด เช่น การจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนที่ซื้อมาในราคา 12,700 บาท แต่ตามท้องตลาดซื้อได้ในราคาเพียง 4,000-4,800 บาทเท่านั้น

นายอานนท์ กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ทางนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ทางการกีฬา จึงลงมติเห็นสมควรให้ ดร.ศักดิ์ชาย พิทักษ์วงศ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ลาออกจากการเป็นคณบดีฯในทันที พร้อมทั้งให้มีการสรรหาคณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาคนใหม่ โดยต้องไม่มีชื่อของดร.ศักดิ์ชาย พิทักษ์วงศ์ และรองคณบดีทั้ง 2 คน ซึ่งถือว่าเป็นคณะทำงานทีมเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net