Skip to main content
sharethis

15 มี.ค.2559 พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ….ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจมาตรา 10 คือ การจัดเวทีเสวนาความเห็น ซึ่งกกต.จะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพราะหากบุคคลใดจะมาจัดอาจสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายได้ มาตรา 44 กำหนดเกี่ยวกับบัตรเสียว่าจะต้องเป็นลักษณะอย่างไรจึงจะเรียกว่าบัตรเสีย มาตรา 62 ที่ระบุถึงความผิดว่าการกระทำผิดอย่างไรจึงจะถือว่าเป็นความผิดกฎหมายประชามติ รวมทั้งกำหนดให้ใน 7 วันสุดท้ายก่อนการทำประชามติ ห้ามจัดทำโพลและแสดงผลโพล โดยคาดว่าวันที่ทำประชามติจะเป็นวันที่ 7 ส.ค. ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไปจึงห้ามจัดทำโพล หากใครฝ่าฝืนจะมีความผิดตามพ.ร.บ.ประชามติ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายรายงานให้ที่ประชุมครม.ทราบถึงผลการประชุมแม่น้ำ 4 สายเมื่อวันจันทร์ที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าไม่ได้ขัดแย้งกับคณะกรรมการกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ส่วนมติของแม่น้ำ 4 สาย กำหนดกลไกป้องกันปัญหาในอดีต โดยเสนอให้มีคณะกรรมการคัดสรรทำหน้าที่สรรหาวุฒิสมาชิก(ส.ว.) จำนวน 250 คน อยู่ในวาระ 5 ปี และส.ว.สรรหาชุดนี้จะไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่มีหน้าที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญที่สังเกตทักท้วงและถ่วงอำนาจ ขณะเดียวกันต้องให้ยุทธศาสตร์ชาติเดินตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมทั้งการกลั่นกรองการออกกฎหมาย

มีชัย ยันไม่หนักใจข้อเสนอประยุทธ์มีเหตุผลสูง 
 
ขณะที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. กล่าวภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันจะส่งข้อเสนอจนกว่ากรธ.จะรับพิจารณาว่า คำพูดของนายกรัฐมนตรีไม่ถือเป็นการกดดัน แต่เป็นเรื่องปกติที่นายกรัฐมนตรีคงมีเหตุผลที่เชื่อว่าจะโน้มน้าวกรธ. ได้ ดังนั้น จะต้องพิจารณาถึงคำเสนอทั้งหมดก่อน ซึ่งเท่าที่ฟังดูก็มีเหตุผลสูง จึงไม่รู้สึกหนักใจ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ระบุว่าจะต้องทำตามที่เสนอทั้งหมด โดยจะต้องดูตามเหตุผลว่าอะไรที่ไปด้วยกันได้ และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ
 
“กรธ.จะยึดว่าต้องเป็นไปเพื่อบ้านเมืองอยู่รอดและเดินไปข้างหน้าได้ และเชื่อว่าทุกคนก็คิดเช่นเดียวกัน คิดว่าการที่นายกรัฐมนตรีแถลงผ่านสื่อ น่าจะดีกว่าการเชิญผมไปพบสองต่อสองเพื่อย้ำข้อเสนอเพราะหากเป็นเช่นนั้นจะยิ่งแย่กว่า  เมื่อเวลาผู้ที่รับผิดชอบในบ้านเมืองพูดถึงเหตุผลความจำเป็น เราก็ต้องฟัง เราจะไปตั้งข้อกินแหนงแคลงใจ เป็นป้อมปราการก็ไม่ถูก เพราะต้องทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ” นายมีชัย กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net