ประวิตร ถาม ไม่ดีหรือไง ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว. มีอะไรจะได้คุยกัน ไม่ต้องรัฐประหารอีก

ประวิตร ยัน ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว. สรรหา ไม่ใช่รัฐประหารซ่อนรูป ถามกลับผู้สื่อข่าวไม่ดีหรือไง มีอะไรจะได้ปรึกษากันในสภา ไม่อยากกลับมารัฐประหารอีก พร้อมระบุชัด ประยุทธ์ จะไม่เป็นนายกฯคนนอกหลังเลือกตั้ง ขอให้เห็นใจคนทำเพื่อประเทศชาติ

ภาพจากศูนย์สื่อทำเนียบ

16 มี.ค. 2559 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า  เวลา 09.00 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงข้อเสนอแนวทางการปรับปรุงบทเฉพาะกาลในร่างรัฐธรรมนูญของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ส่งไปให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่าข้อเสนอของ คสช.ไม่ได้ไปกดดัน กรธ. เพราะต้องการทำในช่วงการเปลี่ยนผ่าน 5 ปี ระยะต้นของการปฏิรูปเท่านั้น ไม่ได้แตะต้องรัฐธรรมนูญในช่วงถาวร ย้ำว่าต้องการให้มีการปรับปรุงในบทเฉพาะกาลเท่านั้น

ไม่ดีหรือ มี ผบ.เหล่าทัพ เป็น ส.ว. สรรหา

ด้านข้อเสนอที่ขอให้ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็น ส.ว.สรรหา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องการให้เกิดการกลับไปทำรัฐประหารอีก เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพจะได้ช่วยแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งย้ำว่า เป็นสิ่งที่ดีไม่ได้เสียหาย ประกอบกับ ส.ส. ที่เลือกตั้งก็มีสิทธิ์ที่จะได้พูดจากับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อบริหารงานของพรรคการเมืองต่างๆ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็น ส.ว.สรรหา จะเป็นเสมือนการรัฐประหารซ่อนรูปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะเป็นอย่างไรรัฐประหารซ่อนรูป เขายังไม่ได้ทำอะไรเลย คุณพูดเหมือนหนังสือพิมพ์บางฉบับที่พูดแบบนี้ ถามว่ามันใช่หรือ ขอยืนยันว่าไม่มี เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถ้าอยู่ในรัฐสภาก็จะอยู่กับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้ง และสามารถพูดคุยกันได้อยู่แล้ว พร้อมทั้งให้ข้อมูลต่างๆ ตนคิดว่าเป็นเรื่องดี อยากถามว่า ดีหรือไม่

 

 

'บิ๊กป้อม'ถาม เธอไม่ใช่ประชาชนหรือ ... ใหญ่ขนาดนั้นเชียว ??ถาม พล.อ.ประวิตร ถึงข้อเสนอให้ผบ.เหล่าทัพเข้าเป็นสว.สรรหาได...

Posted by Prachaya Nongnuch on Wednesday, March 16, 2016

คลิปจากปรัชญา นงนุช ผู้สื่อข่าวมติชน

เปิดช่องคนนอกนั่งนายกฯ รัฐธรรมนูญเขียนอย่างไรก็อย่างนั้น

เมื่อถามถึงข้อเสนอ คสช.ที่ไม่ต้องให้พรรคการเมืองประกาศรายชื่อคนจะเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาจะไปเลือกใครก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ตอนนี้ยังเสรี ก็แล้วแต่เขาไม่ต้องไปกำหนด หากมีรัฐธรรมนูญถาวร ถ้าให้ประกาศรายชื่อก่อนก็ประกาศไป ทั้งนี้อยากให้เห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เสี่ยงชีวิตเพื่อประเทศชาติ ให้เกิดความสงบ และเมื่อทำมาแล้วทุกอย่างต้องเดินหน้าต่อไปในอนาคต เพราะฉะนั้น เราจึงวางยุทธศาสตร์ 20 ปี ว่า ในอนาคตเราจะเดินหน้ากันอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ข้อเสนอนี้จะเป็นการเปิดทางให้มีนายกฯ คนนอกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร ก็เป็นอย่างนั้น ถ้าไม่ให้มีคนนอก ก็ต้องไม่มีคนนอก แต่เราขอให้ไม่ให้เสนอชื่อใครก่อนเท่านั้นเอง เมื่อถามต่ออีกว่า หากยังมีการไม่เปิดเผยรายชื่อก่อน แล้วในอนาคตอาจจะมีชื่อของท่าน และ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มีหรอก อย่าไปพูด ขอให้เลิก ตนพูดมาหลายทีแล้วว่าไม่มี”

ประยุทธ์ เป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะสั่งอะไรก็ได้ แต่นี่ยังอะลุ่มอล่วย ขอให้เห็นใจคนทำเพื่อชาติ

เมื่อถามว่า หาก กรธ.ยังยืนยันหลักการเดิม จะดำเนินการอย่างไร รองนายกฯ ประวิตร กล่าวว่า “ผมไม่ได้ว่าอะไร แล้วแต่ท่าน แต่อยากให้ท่านตอบมาว่า ที่ทำไม่ได้มันติดขัดอะไร เพราะในเมื่อแม่น้ำ 4 สายคิดกันอย่างนี้ตามเหตุและผล อีกทั้งท่านนายกฯ ท่านเป็นหัวหน้า คสช. และเป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะสั่งอย่างไรก็ได้ แต่ท่านยังอะลุ่มอล่วย อยากให้เกิดเป็นประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นในช่วงเปลี่ยนผ่านผมก็ขอให้เป็นไปตามที่ท่านนายกฯ คิด และต้องเห็นใจท่าน เพราะท่านทำเพื่อประชาชนคนไทย และประเทศชาติ”

เมื่อถามอีกว่า ตอนนี้กลุ่มการเมืองเริ่มส่งสัญญาณขยับเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมขอร้องว่าอย่าเพิ่งขยับ เดี๋ยวปีหน้าก็ได้ขยับ เพราะจะมีการเลือกตั้งแล้ว”.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท