Skip to main content
sharethis
ทหารพราน นราฯ บุกรวบผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยึด ร.พ.เจาะไอร้องได้ 1 ราย คุมสอบขยาย ขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 สน. สวนข้อเสนอทหารถอนกำลัง ชี้หากทำตามจะเป็นโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีเป้าอ่อนแอ ผบ.ตร.สั่งย้าย ผกก.ใน จ.นราฯ 

16 มี.ค.2559 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.รุ่งโรจน์ อนันตโท ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้เปิดแผนยุทธการติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เพื่อใช้เป็นที่มั่นในการใช้อาวุธปืนนานาชนิดยิงโจมตีฐานปฏิบัติการทหารพรานที่ 4816 ซึ่งตั้งอยู่ข้างโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เหตุเกิดในช่วงเย็นของวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยสั่งการให้ ร.ท.ถาวร คลังทอง ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน 4510 ได้ร่วมสนธิกำลังกับ ร.ท.พุฒิเศรษฐ์ ตั้งเชยวิไล ผู้บังคับกองร้อยกรมทหารพราน 49 นำกำลัง จำนวน 4 ชุดปฏิบัติการ ใช้กฎอัยการศึกเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายซึ่งเป็นบ้านพักต้องสงสัยในพื้นที่บ้านบือแจง ซึ่งเป็นหมู่บ้านย่อยของบ้านบองอ หมู่ 4 ต.บองอ อ.ระแงะ ที่เป็นเขตรอยต่อระหว่าง อ.เจาะไอร้อง กับ อ.ระแงะ
       
ผลการปฏิบัติเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน คือ นายมูฮำหมัดคอยรี มะลี เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผลที่กองบังคับกรมทหารพรานที่ 45 พบว่า นายมูฮำหมัดคอยรี มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงต่อเหตุการณ์บุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง จึงได้ควบคุมไปสอบสวนขยายผลที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ส่วน นายมาหามะซอบือรี กรือซะ ซึ่งเป็นแกนนำแนวร่วมกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเคอีก 1 คน ที่แฝงตัวมากบดานในหมู่บ้านบือแจง สามารถไหวตัวหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้
       
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารพรานจากกรมทหารพรานที่ 45, 46 และกรมทหารพรานที่ 49 ได้ร่วมสนธิกำลังเปิดแผนยุทธการโอบล้อมเทือกเขาตะเว ซึ่งมีเขตรอยต่อ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเจาะไอร้อง ระแงะ และจะแนะ เพื่อติดตามไล่ล่ากองกำลังติดอาวุธที่บุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ก่อนใช้เป็นที่มั่นยิงโจมตีฐานทหารพรานที่ 4816 แล้วหลบหนีขึ้นเทือกเขา ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่ากองกำลังดังกล่าวยังคงเคลื่อนไหวอยู่บนเทือกเขาดังกล่าว

กอ.รมน.ภาค 4 สน. สวนข้อเสนอทหารถอนกำลัง ชี้หากทำตามจะเป็นโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีเป้าอ่อนแอ

ต่อกรณีข้อเสนอจากภาคประชาชนที่ต้องการ ให้ทหารถอนกำลังและฐานปฏิบัติการออกห่างจากพื้นที่ละเอียดอ่อน อย่างโรงเรียนหรือโรงพยาบาลนั้น เว็บไซต์ PPTV รายงานด้วยว่า พ.อ.ปราโมทย์ พรมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ออกแถลงการณ์โต้แย้งด้วยเหตุผลที่ค่อนข้างรุนแรง โดยระบุว่าหากทหารทำตาม จะเป็นการเป็นโอกาสให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีเป้าหมายอ่อนแอ ซึ่งเป็นเป้าประสงค์หลักของกลุ่มผู้ก่อเหตุ นอกจากนั้นยังพยายามเน้นย้ำให้นักวิชาการ และนักสิทธิมนุษยชนเข้าใจอีกด้านหนึ่งว่า พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คืออาณาเขตของประเทศไทย ไม่ใช่พื้นที่สงครามตามที่ฝ่ายตรงข้ามพยายามยกระดับ

ประวิตรยืนยันไม่ให้เหตุรุนแรงใต้กระทบคุยสันติสุข

วันเดียวกัน สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุการความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าขณะนี้ได้สั่งให้พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกลงไปดูแลสถานการณ์ในพื้นที่แล้ว

“ขณะนี้ไม่อยากแสดงความเห็น แต่ยืนยันว่าการก่อเหตรุนแรงไม่ใช่การต่อรองและจะไม่ให้กระทบพูดคุยสันติสุข ที่มีพล.อ.อักษรา เกิดผล เป็นหัวหน้าคณะพูดคุย การพูดคุยต้องเดินหน้าต่อไป” พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
ผบ.ตร.สั่งย้าย ผกก.ใน จ.นราธิวาสเซ่นคนร้ายบุก ร.พ.
 
สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. ลงนามให้ผู้กำกับการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส มาช่วยราชการ เป็นเวลา 30 วัน เนื่องจากปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุผู้ก่อความไม่สงบ บุกรุกเข้าไปในโรงพยาบาลเจาะไอร้อง และปะทะกับเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ทราบตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุในโรงพยาบาลเจาะไอร้องแล้ว บางส่วนมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายหมาย ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคง อยู่ระหว่างการติดตามตัว คดีนี้มีหลักฐานเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดชัดเจน
 
พล.ต.อ.จักรทิพย์  ยังกำชับให้ตำรวจในพื้นที่ หารือกับกองทัพภาคที่ 4 เพื่อปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดมากขึ้นป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะเช่นนี้อีก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net