เปิด 16 พฤติการณ์ที่เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล ผบ.ตร.สั่งย้ายกว่า 100 ตร.พัวพัน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานวา อินโฟกราฟฟิกและข่าว ในเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ได้เผยแพร่ภาพอธิบาย 16 พฤติการณ์ที่เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล ซึ่งจัดทำโดยสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุ ข้อมูลจาก ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอร.ตร.)

โดย 16 พฤติการณ์ มีดังนี้ 1. นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ 2. ฮั้วประมูลงานราชการ 3. หักหัวคิวรถรับจ้าง 4. ขูดรีดผู้ประกอบการ 5. ลักลอบขนสินค้าหนีภาษี 6. เปิดผ่อนการพนัน 7. ลักลอบค้าประเวณี 8. ลักลอบนำคนเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมาย 9. ล่อลวงแรงงานไปยังต่างประเทศ 10. แก๊งต้มตุ๋นนักท่องเที่ยว 11. มือปืนรับจ้าง 12. รับจ้างทวงหนี้ด้วยการข่มขู่ใช้กำลัง 13. ลักลอบค้าอาวุธสงคราม/ปืนเถื่อน 14. บุกรุกที่ดินสาธารณะ/ทำลายทรพยากรธรรมชาติ 15. เรียกรับผลประโยชน์บนเส้นทางหลวงสาธารณะ 16. ผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด

ผบ.ตร.สั่งย้ายกว่า 100 ตร.พัวพัน

ขณะที่สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย ผลการปราบปรามผู้มีอิทธิพลเบื้องต้นได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยขณะนี้แต่ละกองบัญชาการ ได้สั่งย้ายตำรวจที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลรวมกว่า 100 นายทั่วประเทศออกนอกพื้นที่แล้ว เพื่อควบคุมความประพฤติ ดูแลไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล หรือมีโอกาสกลับไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มอิทธิพล หรือมือปืนรับจ้างอีก พร้อมให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ยืนยัน ตำรวจดำเนินการอย่างจริงจัง ไม่ใช่การเล่นปาหี่ แต่หากตำรวจนายใด เลิกยุ่งเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลแล้ว ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยเช่นกัน

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังยอมรับว่า ได้รับรายงานเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงเข้าใส่วัดอ้อน้อย อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เร่งตรวจสอบ และสืบสวนหาตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งจากพฤติกรรมเชื่อว่า ต้องการข่มขู่ มากกว่าหวังผลถึงชีวิต เนื่องจากไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ แต่น่าจะเป็นการจ้างวานคนร้ายมาก่อเหตุ โดยเบื้องต้นให้น้ำหนักการก่อเหตุมาจากความขัดแย้งส่วนตัว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งของการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ รวมถึงความขัดแย้งในวงการสงฆ์หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท