Skip to main content
sharethis

Thaivoicemedia ดำเนินรายการโดย จอม เพชรประดับ สัมภาษณ์ ดุลยภาค ปรีชารัชช อาจารย์ประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต­้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ เส้นทางประชาธิปไตยในพม่า หลังจากที่ สมาชิกรัฐสภาพม่าเลือก นายถิ่น จอ คนสนิทของนางอองซาน ซูจี เป็นประธานาธิบดีพลเรือนคนแรกในรอบ 54 ปี ว่า การเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหาร เป็น รัฐบาลพลเรือนประชาธิปไตยของพม่าคงไม่รวดเ­ร็ว ราบรื่น เพราะอำนาจของทหารยังคงควบคุมกลไกความมั่น­คงอยู่ และหากความสัมพันธ์ระหว่างนางอองซาน กับ นายถิ่น จอ เกิดสะดุดหรือมีปัญหาขึ้นก็อาจจะกลายเป็นอ­ุบัติทางการเมืองที่จะส่งผลให้ รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ซึ่งเป็นตัวแทนจากทหารขึ้นเป็นประธานาธิบด­ีแทนก็ได้ สำหรับประเทศไทย ดูเหมือนจะเดินตามหลังพม่า แต่ก็ต้องจับตาดูว่า รัฐบาลใหม่ของพม่า จะมีความสัมพันธ์ที่เหมือนเดิมกับรัฐบาลทห­ารของไทยหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net