‘มีชัย’ เล่านิทานสรุปการเมืองไทย ตอบคำถามอึดอัดไหมกับข้อเสนอยกร่าง รธน.

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะนำข้อเสนอของ คสช.และแม่น้ำสี่สายไปบรรจุในร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่
มีชัยระบุว่าจะดูที่เหตุผลเป็นหลักไม่ใช่ตัวคนเสนอ ไม่ต้องกังวลว่าเป็นการข่มขู่หรือการสั่ง 

ขอยังไม่ตอบในรายละเอียดใดๆ เตรียมสรุปให้ชัดเจนในการประชุม กรธ.วันนี้
“ยังไงก็จะทำจนได้” 
ก่อนที่จะเดินทางไปยกร่างที่ชะอำ

21 มี.ค.2559 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานร่างรัฐธรรมนูญเป็นองค์ปาฐกในงานประชุมวิชาการ “เวทีสาธารณะ ปปร.19 ประชาธิปไตยช่วงเปลี่ยนผ่าน” ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อเสนอแนะของผู้แทนนักศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง(ปปร.) รุ่นที่ 19.ของสถาบันพระปกเกล้า

ในการปาฐกถาตอนหนึ่ง มีชัยกล่าวถึงประเด็นความลำบากใจกับข้อเสนอต่างๆ ที่มีให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า

“อาจมีคนถามว่า กรธ.อึดอัด ลำบากใจกับข้อเสนอใหม่มากน้อยแค่ไหน คงตอบได้ยาก ผมเล่านิทานให้ฟัง พวกเราเดิมมีบ้านหลังใหญ่ ปลูกเสร็จก็ให้เลือกกันเข้าไปครอบครองดูแล หวังให้คนอยู่อาศัยได้อยู่เย็นเป็นสุข แต่พอได้ดูแล้วก็ใช้อำนาจบาตรใหญ่ ยักยอกค่าใช้จ่าย ค่าบำรุงรักษาไปเข้ากระเป๋า กิจการของบ้านที่ควรทำรายได้เพื่อเอามาอำนวยความสะดวกให้คนในบ้านก็เบียดบังไปเป็นของตัวและพรรคพวกจนร่ำรวยไปตามๆ กัน หนักเข้าก็คือ ขนาดขนของในบ้านไปขาย รื้อหลังคาฝาบ้านไปขาย จนคนในบ้านอยู่ไม่เป็นสุข ตากแดดตากฝน ต่างคนต่างก็เอาไปคนละชิ้นสองชิ้น ในที่สุดบ้านนั้นก็พังครืน จนคนในบ้านพากันออกมาเรียกร้องให้คนที่มีกำลังเหนือกว่าออกมาขับไล่คนที่ครอบครองบ้าน ตอนนี้เรากำลังสร้างบ้านใหม่ กรธ.ก็เหมือนคนที่ได้รับมอบหมายให้สร้างบ้าน ก็ใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาออกแบบบ้านหลังใหม่ เห็นเขาเคยรื้อฝาบ้าน เอากระเบื้องมุงหลังคาไปขาย ขนเฟอร์นิเจอร์ไปขาย ก็ออกแบบเป็นผนังคอนกรีต หลังคาคอนกรีต เฟอร์นิเจอร์ก็ใช้ built-in จะได้ไม่มีใครขนไปขายได้ แต่ก่อนเคยกางมุ้งนอนก็ติดมุ้งลวดให้ หน้าร้อนเคยใช้พัดลมก็ติดแอร์ให้ หน้าหนาวเคยใช้ผ้าห่มก็ติดฮีตเตอร์ให้ คนที่เคยอยู่บ้านหลังเก่า รวมทั้งนักวิจารณ์ก็ติติงกันจ้าละหวั่น ฉันเคยนอนมุ้งถ้าไม่มีมุ้งจะนอนไม่หลับ เคยมีพัดลมไปติดแอร์นอนไม่หลับ เคยมีผ้าห่มมีฮีตเตอร์แทนก็จะนอนไม่หลับ ในที่สุดก็ต้องใส่สิ่งเหล่านั้นยกเว้นแต่สิ่งที่จะกระทบโครงสร้าง"

"ขอเรียนว่า ตอนที่รับฟังความคิดเห็นมันมีทั้งคนที่บอกว่าอยากได้นั่นอยากได้นี่ ด้วยเหตุด้วยผล บางคนส่วนหนึ่งไม่น้อยทีเดียวออกมาข่มขู่ว่า ถ้าไม่แก้แม้แต่บางถ้อยคำ ไม่เอาพัดลม ไม่เอาผ้าห่มให้ จะทุบบ้านทิ้ง บ้านที่สร้างเสร็จแล้วจะทุบทิ้ง ผ่านขบวนการนั้นมาจนเรียบร้อย มาวันนี้ คนที่เขาให้สร้างบ้านเขามาบอกว่า บ้านที่สร้างถ้าสร้างเสร็จแล้วก็สุดแต่ใจนะ ไม่ว่าอะไร รับได้ แต่ก่อนจะจัดคนให้เข้าไปอยู่ในบ้าน ยังไม่ค่อยวางใจว่าจะไม่มีใครมาขโมยของในบ้านไปขาย หรือทำให้คนอยู่อาศัยต้องทุกข์อย่างที่ผ่านมา ช่วยพิจารณาทีเถอะว่า ช่วงแรกจะส่งคนมาดูแลในบ้านและรอบๆ บ้านสักชั่วขณะหนึ่งได้ไหม คนที่เคยข่มขู่ก็ออกมาโวยวายว่ามาสั่งอย่างนี้ได้อย่างไร อย่างนี้ต้องเลิกสร้าง ต้องลาออก อย่าสร้าง ครั้นพอมีคนไปถามคนที่เขามาขอร้องว่า ถ้าคนสร้างเขาไม่ทำให้จะทำยังไง คนที่ขอให้สร้างก็บอกว่า ถ้าไม่ทำให้ก็จะนั่งอ้อนวอนจนกว่าจะทำ บางคนถามว่า ถ้าเขาจะรุมทุบบ้านล่ะจะทำยังไง คนให้สร้างบ้านก็บอกว่าถ้าพวกคุณทุบบ้านผมก็สร้างใหม่

ถ้าท่านเป็นคนสร้างบ้านเจอคนข่มขู่มาตลอดเส้นทาง มาเจอคนสุดท้ายเขามานั่งอ้อนวอนบอกช่วยหน่อยเถอะ ท่านจะร้องไห้หรือจะหัวเราะ เพราะฉะนั้น ถ้าท่านทั้งหลายเห็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเดินอมยิ้มอยู่ปัจจุบัน ก็อย่าแปลกใจ เพราะเราถูกข่มขู่จริงตอนต้น สารพัด แทบเอาตัวไม่รอด แต่สุดท้ายนี่เราไม่ได้ถูกข่มขู่”

หลังการปาฐกถา ผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักได้รุมสัมภาษณ์มีชัยในประเด็นการร่างรัฐธรรมนูญว่าจะรับข้อเสนอของ คสช.ในหลายๆ เรื่องที่เป็นประเด็นใหญ่หรือไม่  มีชัยกล่าวว่า เขากำลังจะหารือเรื่องเหล่านี้กรธ.ในช่วงบ่ายวันนี้จะขอไม่ตอบคำถามดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นประเด็น ส.ว.แต่งตั้ง, การเสนอชื่อนายก 3 คน ฯลฯ คาดว่าจะมีการหารือยาวนานพร้อมพูดติดตลกว่าอาจถึงเวลาตีหนึ่ง อย่างไรก็ตาม กรธ.จะต้องตัดสินใจเสร็จสิ้นว่าจะรับข้อเสนอ คสช.หรือไม่ในเรื่องใดก่อนที่จะไปยกร่างกันที่ชะอำในวันที่ 23 มี.ค.นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท