Skip to main content
sharethis

แจสทิ้งใบอนุญาต 900 เมกะเฮิรตช์ กทค.ยันแจสต้องจ่ายค่าเสียหาย พร้อมเดินหน้าตรวจสอบธุรกิจที่แจสรับใบอนุญาตจาก กสทช.ไป

21 มี.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า เวลา 16.45 น. ภายหลังสิ้นสุดกำหนดการรับชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์งวดแรก ของบริษัทแจส โมบาย บรอดแบนด์ (แจส) ในเครือจัสมิน ผู้ประมูลคลื่นได้ ไม่มาชำระเงิน พ.อ.เศรษฐพงศ์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) แถลงว่า กทค.ได้วางแนวทางกรณีผู้ชนะการประมูลแต่ไม่ชำระเงินไว้ โดยเห็นว่าหากจะมีการประมูลใหม่ ราคาประมูลจะต้องเริ่มต้นจากราคาที่ผู้ชนะประมูลได้ไป, การประมูลใหม่ไม่ตัดสิทธิผู้ชนะการประมูลครั้งที่แล้ว, หากจัดประมูลแล้วไม่มีผู้สนใจเข้าประมูลจะเก็บคลื่นความถี่ไว้ไม่น้อยกว่า 1 ปี และเมื่อประมูลใหม่ราคาประมูลเริ่มต้นจะต้องไม่ต่ำกว่าราคาที่ชนะการประมูลครั้งที่แล้ว

สำหรับผู้ไม่มาจ่ายเงิน หน่วยงานจะเรียกร้องค่าเสียหาย และตรวจสอบการดำเนินการในธุรกิจของผู้ชนะประมูล ทั้งด้านการให้บริการโทรคมนาคมและกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ทั้งนี้ กทค.จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 23 มี.ค. เพื่อกำหนดรายละเอียดในการออกประกาศที่ชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนค่าเสียหายที่จะเรียกเก็บจากผู้ชนะประมูลแต่ไม่ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต กทค.จะวิเคราะห์และสรุปค่าเสียหายทั้งหมดอีกครั้ง โดย กทค.ต้องระมัดระวังในการดำเนินการ หลักการของ กทค.จะต้องไม่ทำให้ประเทศสูญเสียทั้งรายได้และการให้บริการประชาชน

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การประเมินความเสียหายจะมอบให้อนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายเข้ามาพิจารณาเพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งการดำเนินคดีและการคำนวณค่าเสียหาย โดยข้อสรุปจะนำเสนอกับบอร์ด กทค.พิจารณาต่อไป จากนี้ กสทช.ยึดหลักประกันทางการเงินจำนวน 644 ล้านบาท ผลความเห็นบอร์ด กทค.จะสรุปแนวทางและนำเสนอเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อวินิจฉัยแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไร

ด้านนายสืบศักด์ สืบภักดี นักวิจัยโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า กรณีถ้าแจสไม่ชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาต แจสคงต้องเตรียมรับผลกระทบที่จะมีกับธุรกิจในเครือจัสมิน ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบค่อนข้างมากอย่างแน่นอน เพราะแจสเป็นบริษัทลูกของบริษัทจัสมิน ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และจากการทิ้งงานที่ร่วมกับภาครัฐ ในส่วนนี้แจสคงเตรียมรับผลกระทบไว้แล้วเมื่อตัดสินใจที่จะเลือกการไม่ชำระเงิน สำหรับทางออกที่ภาครัฐมองไว้เริ่มจากการประมูลใหม่ในราคา 75,000 ล้านบาท อาจจะลำบากถ้าประมูลใหม่ภายใน 4 เดือน เพราะโอเปอเรเตอร์แต่ละรายได้ลงทุนทางด้านธุรกิจและการขยายเครือข่ายไปมากแล้ว ส่วนหากจะเก็บคลื่นไว้ 1 ปี จึงประมูลใหม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ว่า ผู้ให้บริการจะขานรับหรือไม่ สำหรับแนวทางที่กสทช.เตรียมเสนอให้สิทธิกับผู้เสนอราคาลำดับถัดมาให้มารับสิทธิในเงื่อนไขราคาที่แจสประมูลได้ อาจะเป็นวิธีการหนึ่งที่เป็นทางออกของภาครัฐ ที่มีการรับรู้รายได้จากการประมูลไปแล้ว แนวทางนี้จะยังทำให้มีรายได้เข้ารัฐ แต่ก็ต้องดูด้วยว่าโอเปอเรเตอร์รายถัดไป จะยอมรับเงื่อนไขได้หรือไม่ ที่สำคัญ รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีจะเห็นชอบแนวทางใด เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีคงต้องตัดสินใจเอง อย่างไรก็ดีต้องไม่ลืมว่าไม่ว่าจะเลือกวิธีการใดทางผู้ชนะประมูลอย่างทรูมูฟคงเตรียมทีมกฎหมายจับตาดูอยู่แล้วพร้อมจะร้องต่อศาลเพื่อปกป้องธุรกิจของตัวเองด้วยแน่นอน

ด้านเว็บไซต์ข่าวไอที Blognone วิเคราะห์ว่า การจัดประมูลใหม่ โดยมีราคาตั้งต้นเท่าราคาสุดท้ายของรอบก่อน และหวังว่าจะมีคนมาเสนอราคาแข่ง เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะแนวคิดของการประมูลคลื่นคือ ไม่มีใครรู้ว่าราคาควรเป็นเท่าไร จึงให้การแข่งขันในตลาดเป็นตัวกำหนดราคาที่เหมาะสมของคลื่น ณ ช่วงเวลานั้น

"ทุกคนทราบดีว่า ราคาสุดท้ายของคลื่น 900MHz แพงมาก ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองของผู้ประกอบการทั้ง 4 รายที่ร่วมแข่งขันเสนอราคาในตอนนั้น
เมื่อสภาพตลาดเปลี่ยนไป มุมมองต่อมูลค่าคลื่นย่อมเปลี่ยนไป ถ้าจัดการประมูลรอบใหม่ ราคาคลื่นย่อมต้องลดลงมาจากราคารอบที่ผ่านมา (และมุมมองของผู้เข้าร่วมประมูลที่ไม่ชนะคือ AIS กับ dtac ก็พูดตรงกันว่าสู้ราคาไม่ไหว)"

"Blognone มองว่า กสทช. ต้องลดราคาตั้งต้นลงมา แต่ก็เข้าใจความยากลำบากของ กสทช. ในการหาราคาตั้งต้นที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน (ไม่ว่าเลือกทางใด กสทช. ก็โดนด่าอยู่ดี) อย่างไรก็ตาม เราขอให้ กสทช. มองเรื่องการจัดสรรคลื่นไปใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า มากกว่าการมองถึงตัวเลขรายได้จากการประมูล เพื่อเลี่ยงปัญหาการนำคลื่นไปกองไว้เฉยๆ เพราะจัดประมูลแล้วไม่มีใครมาเสนอราคา ถือเป็นการใช้ทรัพยากรของประเทศอย่างเสียเปล่า" Blognone เสนอ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net