เตือนแรงงานไทยเปิดบัญชีธนาคารที่อิสราเอลเพื่อให้นายจ้างจ่ายเงินเดือนเข้าบัญชี

ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลเตือนแรงงานไทยเปิดบัญชีธนาคารที่อิสราเอลเพื่อให้นายจ้างจ่ายเงินเดือนเข้าบัญชีธนาคารของแรงงาน เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยอิสราเอล อำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยให้ทราบที่ตั้งของธนาคารหรือธนาคารไปรษณีย์ จัดหาล่ามภาษาไทยเมื่อแรงงานมีปัญหาและต้องการความช่วยเหลือในการติดต่อธนาคาร
 
21 มี.ค. 2559 ฝ่ายแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลแจ้งข่าวว่าด้วยฝ่ายแรงงานฯ ได้รับการสอบถามจากแรงงานไทยกรณีสำนักงานประชากรและตรวจคนเข้าเมือง (PIBA) กระทรวงมหาดไทยอิสราเอล ประกาศข้อบังคับ PIBA ที่ 1/2016 ให้นายจ้างและลูกจ้างแรงงานเกษตรเปิดบัญชีธนาคารที่อิสราเอลเพื่อให้นายจ้างจ่ายเงินเดือนเข้าบัญชีธนาคารของแรงงาน นั้น
 
ฝ่ายแรงงานฯ ได้รับแจ้งจาก PIBA ว่าสีบเนื่องจากปัญหานายจ้างจ่ายเงินเดือนให้แก่แรงงานไทยภาคเกษตร โดยไม่ให้หลักฐานใบจ่ายเงินเดือนหรือ PAY SLIP หรือนายจ้างจัดการโอนค่าจ้างไปที่บัญชีธนาคารที่ประเทศไทยให้แก่แรงงานโดยแรงงานไม่ทราบจำนวนเงินเดือนที่โอน หรือการโอนเงินเดือนที่มีเรื่องผิดพลาดทำให้เงินไม่เข้าไปยังบัญชีที่ประเทศไทย หรือบริษัทโอนเงินไม่แจ้งอัตราแลกเปลี่ยนเงินโอนทำให้แรงงานมีข้อสงสัยในการคำนวนอัตราแลกเปลี่ยนเงิน เป็นต้น
 
PIBA จึงประชาสัมพันธ์ให้นายจ้างและแรงงานไทยทราบโดยทั่วกันว่า ตามข้อบังคับของกฎหมายอิสราเอลในการจ่ายเงินเดือนให้แก่แรงงานไทยที่เป็นคนงานเกษตร ได้กำหนดให้นายจ้างนำลูกจ้างไปเปิดบัญชีของลูกจ้างที่ธนาคารหรือธนาคารไปรษณีย์ โดยบัญชีธนาคารต้องเป็นชื่อของแรงงานเท่านั้น และให้นายจ้างจ่ายเงินเดือนโดยโอนเงินเดือนเข้าไปยังบัญชีธนาคารที่อิสราเอลของลูกจ้างทุกเดือน พร้อมทั้งให้ลูกจ้างปฎิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวโดยให้ความร่วมมือกับนายจ้างในการเปิดบัญชีธนาคารของลูกจ้างที่ประเทศอิสราเอล เพื่อเป็นประโยชน์แก่แรงงานเอง ดังนี้1) แรงงานได้ทราบจำนวนเงินเดือนที่ได้รับทุกเดือนที่ปรากฏในบัญชีธนาคาร 2) แรงงานมีหลักฐานนายจ้างจ่าย-การรับเงินเดือนที่ชัดเจน ใช้เป็นหลักฐานหากมีปัญหาการโต้แย้งเรื่องเงินเดือนที่ได้รับ และ 3) แรงงานไทยสามารถถอนเงินจากบัญชีธนาคารที่ประเทศอิสราเอล และบริหารจัดการเงินเดือนของตนเองได้ เป็นการป้องกันการเอารัดเอาเปรียบเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินและการเสียค่าธรรมเนียมการโอนเงิน
 
ฝ่ายแรงงานฯ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้แรงงานได้ทราบตามข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยอิสราเอล ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยประการใดและต้องการคำแนะนำ กรุณาติดต่อสอบถามไปยังสายด่วนทีไอซี โทรศัพท์ 1700-707-889 วันอาทิตย์-พฤหัสบดี เวลา 09.00 - 16.00 น. และเนื่องจากมีแรงงานหลายรายไม่เห็นด้วยและไม่ประสงค์เปิดบัญชีธนาคารตามที่กำหนดเนื่องจากเหตุผลต่าง ๆ แต่เนื่องจากกรณีนี้เป็นข้อบังคับตามกฎหมายที่นายจ้าง ลูกจ้างต้องปฏิบัติตาม ฝ่ายแรงงานฯ จึงได้เรียกร้องให้กระทรวงมหาดไทยอิสราเอล อำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยให้ทราบที่ตั้งของธนาคารหรือธนาคารไปรษณีย์ จัดหาล่ามภาษาไทยเมื่อแรงงานมีปัญหาและต้องการความช่วยเหลือในการติดต่อธนาคารฯ เป็นต้น ซึ่งในเบื้องต้น PIBA ขอให้แรงงานติดต่อสอบถามไปยังสายด่วนทีไอซีตามหมายเลขโทรศัพท์ข้างต้นไปก่อน
 
อนึ่งก่อนหน้านี้หน่วยงานภาครัฐของอิสราเอลได้ออกกฎระเบียบให้นายจ้างต้องเปิดบัญชีธนาคารให้แรงงานและชื่อเจ้าของบัญชีต้องเป็นชื่อของแรงงานเท่านั้น นายรวมทั้งนายจ้างต้องจ่ายเงินเดือนแรงงานผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น ห้ามนายจ้าง, ผู้จัดการคนงาน, หัวหน้าคนงาน หรือบริษัทจัดหางาน เป็นตัวแทนทำธุรกรรมการเงินใด ๆ กับธนาคารแทนแรงงาน โดยระเบียบใหม่นี้จะเป็นการง่ายต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานในการตรวจสอบนายจ้างเรื่องปัญหาการจ่ายเงินเดือนของแรงงาน เช่น การจ่ายค่าแรงไม่ถูกต้องตามค่าแรงขั้นต่ำ, จ่ายเงินเดือนไม่ครบ, การจ่ายเงินเดือนช้า การส่งเงินกลับประเทศไทยที่ไม่โปร่งใส, การจ่ายเงินสิทธิต่าง ๆ หรือนายจ้างไม่ยอมจ่ายเงินเดือนแรงงานเลย  ทั้งนี้คนงานที่ไม่ยินยอมเปิดบัญชีธนาคารถ้าไม่มีเหตุผลในการคัดค้านเพียงพอแรงงานอาจถูกไล่ออกจากงาน หรือมีโทษแรงถึงเนรเทศออกนอกประเทศ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท