Skip to main content
sharethis

ในช่วงเวลาที่รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซียได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน จนกระทรวงศึกษาธิการสั่งหยุดเรียน 2 วันในรัฐเคดาห์และปะลิสนั้น หมอผีชาวมลายู อิบรอฮิม มัต ซิน หรือ 'รายาโบโมะ' นำคณะลูกศิษย์ประกอบพิธีสวดอ้อนวอนและทุ่มแตงโมลงพื้นเพื่อบรรเทาความร้อน - ด้านกรมประมงมาเลเซียเตือนหน้าร้อนระวังปลาในกระชังตายเพราะขาดออกซิเจน

ที่มาของคลิป: SuaraTV

หมอผีในมาเลเซียนาม "รายาโบโมะ" หรือ อิบรอฮิม มัต ซิน อายุ 82 ปี เป็นข่าวในมาเลเซียอีกครั้งในช่วงคลื่นความร้อนส่งผลกระทบในประเทศ โดยเขาได้ประกอบพิธีเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการบรรเทาความร้อน

"ขอสวดภาวนาร่วมกับเพื่อนและศิษยานุศิษย์ เพื่อช่วยคนหลากหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรม เพื่อให้ความร้อนบรรเทาลง ด้วยการอนุมัติของพระอัลเลาะห์"

"เพื่อลดความร้อนของพระอาทิตย์ เพื่อให้ผู้คนหลากหลายวัฒนธรรมสามารถเดินไปที่ต่างๆ ได้" อิบรอฮิมกล่าว

โดยจบพิธีหมอผีอิบราฮิมและศิษยานุศิษย์ได้ทุ่มแตงโมลงพื้น และกล่าวสรรเสริญพระอัลเลาะห์

ทั้งนี้แม้จะเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม แต่ในมาเลเซียก็ยังคงมีหมอผีและคนทรง ที่ประกอบพิธีตามความเชื่อดั้งเดิมอยู่

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคมปี 2557 ช่วงที่เครื่องบิน MH370 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สูญหายจากเรดาห์ระหว่างบินจากกัวลาลัมเปอร์ไปยังปักกิ่ง อิบรอฮิมและลูกศิษย์ซึ่งสวมชุดสูทได้เข้ามาประกอบพิธีที่สนามบิน KLIA โดยปูพรมแล้วยกสิ่งของต่างๆ เช่น มะพร้าว ไว้เหนือศีรษะ นอกจากนี้เขายังได้นำไซจับปลา และลำไม้ไผ่ มาทำพิธีค้นหาเครื่องบินด้วย (ชมคลิปก่อนหน้านี้)

ขณะเดียวกัน เดอะสตาร์ ของมาเลเซียรายงานด้วยว่า ในช่วงฤดูร้อนทำให้เด็กนักเรียนในรัฐเคดาห์เจ็บป่วย ทั้งนี้พ่อแม่จำนวนหนึ่งไม่ส่งลูกไปโรงเรียนก่อนที่จะมีคำสั่งหยุดเรียนในวันอังคารและวันพุธในรัฐเคดาห์และรัฐปะลิส จากกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียด้วย

ประธานกรรมการด้านการศึกษาแห่งรัฐเคดาห์ ทาจุล อุรุส มัต ซาอิน กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการตัดสินใจถูกต้องที่ปิดโรงเรียนช่วงนี้ และเตือนผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอยู่ภายในอาคาร เขากล่าวด้วยว่า ช่วงนี้โรงเรียนหลายแห่งมักจัดกิจกรรมกีฬา แต่ก็ได้รับการแนะนำให้เลื่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งออกไปก่อน

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ซูซานา อิสฮัก ครูอายุ 48 ปี ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองเซอร์ดัง รัฐเคดาห์ เสียชีวิตในระหว่างร่วมประชุมในโรงเรียน โดยเธอบอกกับเพื่อนครูว่าวิงเวียนศีรษะ และช่วยพูดแทนเธอด้วย อย่างไรก็ตามเธอก็ล้มลงและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ผลการชันสูตรระบุว่าเธอเสียชีวิตจากอาการหัวใจล้มเหลว ไม่ใช่เป็นลมแดดอย่างที่รายงานในโซเชียลมีเดีย

โดยอุณหภูมิสูงสุดเมื่อเวลา 16.00 น. วานนี้ (21 มี.ค.) ที่อะลอร์สตาร์ รัฐเคดาห์อยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส ส่วนชูปิง รัฐปะลิสอยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้กรมประมงของประเทศมาเลเซีย ได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้เพาะพันธุ์สัตว์น้ำให้ลดการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและให้อาหารสัตว์น้ำในช่วงนี้ โดยระบุว่าเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้การหมุนเวียนออกซิเจนในน้ำลดลง และส่งผลกระทบทางลบต่อการประมงและการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่งจะทำให้ปลาตายรวมทั้งเกิดโรคในปลา

กรมประมงของมาเลเซียแนะนำด้วยว่าในระยะยาวผู้เพาะพันธุ์สัตว์น้ำควรใช้ระบบเปลี่ยนถ่ายน้ำแบบรีไซเคิลเพื่อลดการใช้น้ำ กรมประมงระบุด้วยว่าจะศึกษาเพื่อพัฒนาสายพันธุ์สัตว์น้ำที่ทนทานต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงด้วย

ในคำแถลงของกรมประมงมาเลเซีย ระบุด้วยว่าผลจากเอลนีโญ ทำให้เกษตรกรผู้เพาะพันธุ์สัตว์น้ำ เสียเงินไปกว่าร้อยล้านริงกิตเนื่องจากปลาที่เลี้ยงในกระชังตาย ที่เตอเมะโละ รัฐปาหัง รวมทั้งเกิดน้ำกร่อยที่สุไหงซังกา เบอะซา ที่รัฐเประ

สำนักข่าวเบอร์นามาระบุว่า ในมาเลเซียมีชาวประมงท้องถิ่นราว 1.43 แสนคน ในจำนวนนี้เป็นผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำราว 2.65 หมื่นคน โดยผลผลิตเมื่อปีก่อนอยู่ที่ 194 ล้านตัน โดยร้อยละ 75 มาจากการจับในแหล่งน้ำ ร้อยละ 25 หรือ มาจากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Raja Bomoh Strikes Again – This Time To ‘Cure’ Hot Weathercinnaboy, The Coverage, 21 March 2016 http://thecoverage.my/news/raja-bomoh-strikes-time-cure-hot-weather/

El Nino: Aquaculture Farmers Urged To Reduce Distribution Of Fish Seeds, Feeds, Bernama, 21 March 2016 http://www.bernama.com/bernama/v8/ge/newsgeneral.php?id=1227302

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net