กสม.ลงพื้นที่ตรวจเหตุ รพ.เจาะไอร้อง อังคณา ขอตรวจเยี่ยมกรณีมีเหตุร้องละเมิดสิทธิได้ทันที

22 มี.ค. 2559 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แจ้งว่า วานนี้ (22 มี.ค.59) กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประกอบด้วย นายชาติชาย สุทธิกลม นางอังคณา นีละไพจิตร และ นายสุรเชษฐ์  สถิตนิรามัย  ลงพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อติดตามสถานการณ์ความรุนแรง กรณีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้อาคารภายในโรงพยาบาลเป็นที่มั่นในการยิงใส่เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งมีฐานปฏิบัติการใกล้โรงพยาบาล 

รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า ในการลงพื้นที่ของ กสม. ได้รับฟังข้อมูลสถานการณ์ ผลกระทบ และการแก้ไขสถานการณ์จากนายภานุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส แพทย์หญิงบุญรัตน์ ประพันธ์วงศ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจาะไอร้อง รวมทั้ง เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจในพื้นที่

ในการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายชาติชาย สุทธิกลม ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวให้กำลังใจบุคลากรของโรงพยาบาลเจาะไอร้องและเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ได้เผชิญปัญหาด้วยความอดทน อดกลั้น ทำให้สถานการณ์ไม่ลุกลามไปมากกว่านี้ ทั้งนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีความเห็นว่า การกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในครั้งนี้ เป็นการละเมิดหลักการระหว่างประเทศ  ซึ่งถือว่าโรงพยาบาลเป็นพื้นที่ปลอดภัย กสม. จึงได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในการติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี  หากมีการเชิญบุคคลเพื่อซักถามหรือมีการควบคุมตัวควรแจ้งให้ญาติทราบสถานที่ควบคุมตัวและอนุญาตให้ญาติได้เยี่ยมในช่วงเวลาแรก  เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและหลักการสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะช่วยลดความขัดแย้งและสร้างความไว้วางใจแก่ผู้เกี่ยวข้องอีกด้วย

อังคณา แนะงานข่าวรัฐต้องมีประสิทธิภาพ ขอกสม.เยี่ยมตรวจสอบผู้ถูกควบคุมตัวได้โดยทันที

ด้านนางอังคณา รองประธานอนุกรรมการด้านสิทธิในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอว่ารัฐต้องมีงานการข่าวที่มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะป้องกันเหตุความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น ในส่วนของ กสม. กรณีมีข้อร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน หากหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ยินดีให้ กสม. สามารถเข้าเยี่ยมผู้ถูกควบคุมตัวได้โดยทันทีจะทำให้ กสม. สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงได้รวดเร็ว และสามารถมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล และชี้แจงให้ประชาชนทราบโดยไม่ชักช้า 

นอกจากนี้นายสุรเชษฐ์ฯ กล่าวเสริมว่า การปฏิบัติตามกฎหมายของหน่วยกำลังในพื้นที่จะช่วยให้การสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นจริง

ทั้งนี้ นายภานุ ได้เสนอให้ กสม. มีคณะทำงานที่เข้าถึงสถานการณ์ได้ทันท่วงทีเพื่อเป็นหน่วยงานที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท