Skip to main content
sharethis

22 มี.ค. 2559 องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของนายโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ต่อมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการขยายโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยระบุว่า องค์การยูนิเซฟขอแสดงความยินดีกับรัฐบาลไทยที่ได้ลงมติเห็นชอบการขยายโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด การขยายโครงการครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศไทยในการปกป้องคุ้มครองเด็กที่อยู่ในภาวะยากลำบาก และเป็นการสนับสนุนให้เด็กเหล่านี้ได้มีโอกาสพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพในช่วงปีแรกๆ ของชีวิต นอกจากนี้ยังถือเป็นการลงทุนในการพัฒนาเด็กอย่างฉลาดและยั่งยืนเพื่อความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยในอนาคตต่อไป

โครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดริเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้เงินอุดหนุนรายเดือนแก่เด็กแรกเกิดจนถึงอายุหนึ่งปีที่อยู่ในครอบครัวยากจน มติคณะรัฐมนตรีในวันนี้ได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการให้เงินอุดหนุน โดยให้เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดจนครบอายุ 3 ปีที่อยู่ในครอบครัวยากจน และเพิ่มจำนวนเงินจาก 400 บาทเป็น 600 บาทต่อเดือน
 
แถลงการณ์ระบุด้วยว่า 6 ปีแรกของชีวิตเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาทั้งทางร่างกายและสติปัญญาของเด็ก การลงทุนต่อการพัฒนาเด็กในช่วงนี้จะให้ผลตอบแทนสูงสุดทั้งต่อตัวเด็กเองและต่อสังคมโดยรวม การขยายโครงการเงินอุดหนุนครั้งนี้ถือเป็นการเข้าถึงกลุ่มเด็กที่ยากจนที่สุดและเปราะบางที่สุดของประเทศ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการช่วยลดความยากจนและความเหลื่อมล้ำของประเทศไทยต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net