Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย ครม. มีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้ รับทราบกรอบการดำเนินโครงการบ้านประชารัฐ

และ เห็นชอบให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารออมสินแยกบัญชีมาตราการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชน (Post Finance) เป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล (Public Service Account: PSA) และไม่นับรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้จากการดำเนินโครงการเป็นตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของธนาคารรวมทั้งให้สามารถนำค่าใช้จ่ายในการจัดทำโครงการฯ บวกกับกำไรสุทธิเพื่อการคำนวนโบนัสพนักงานได้ ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารออมสินจะต้องไม่ขอรับการชดเชยงบประมาณสำหรับการดำเนินโครงการฯ ในอนาคต

รวมทั้ง ให้กระทรวงการคลังกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้สินเชื่อในส่วนของมาตราการสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย (Pre Finance) ให้ชัดเจน โดยเฉพาะห้ามปล่อยสินเชื่อ refinance โครงการที่อยู่อาศัยเดิม และให้กระทรวงการคลังกำหนดให้ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการฯ ประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลโครงการฯ แก่ประชาชนผู้ขอรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) และผู้ประกอบการที่ขอสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย (Pre Finance) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วนในโครงการ

สำหรับวัตถุประสงค์หลักของโครงการบ้านประชารัฐ นั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศผ่านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่มาตราการ สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย (Pre Finance) มิได้ระบุข้อกำหนดการขอรับสินเชื่ออย่างชัดเจนว่าต้องเป็นสินเชื่อเพื่อนำไปสร้างที่อยู่อาศัยใหม่เท่านั้นและไม่ได้มีข้อห้ามในการขอสินเชื่อเพื่อ refinance โครงการที่อยู่อาศัยเดิม ประกอบกับที่อยู่อาศัยเหลือขายสะสมราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ในปัจจุบันมีปริมาณค่อนข้างสูง ดังนั้น เพื่อให้โครงการดังกล่าวสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้สินเชื่อที่ชัดเจน โดยเฉพาะห้ามมีการปล่อยสินเชื่อเพื่อ refinance โครงการที่อยู่อาศัยเดิม

โดย โครงการบ้านประชารัฐ เป็นการดำเนินการตามแนวกลไกประชารัฐที่มุ่งเน้นให้เกิดความร่วมมือและเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยกำหนดให้ภาคเอกชนผู้เข้าร่วมโครงการต้องรับภาระค่าใช้จ่ายและให้ส่วนลดของราคาขายอสังหาริมทรัพย์แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อย (ให้ส่วนลดพิเศษ) รับภาระค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจำนอง และภาระค่าใช้จ่ายส่วนกลางในปีที่ 1) ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้ที่มีรายได้น้อยและเป็นไปตามกลไกประชารัฐ จึงเห็นสมควรให้กระทรวงการคลังกำหนดให้ธนาคารเข้าร่วมโครงการฯ ประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลโครงการฯ แก่ประชาชนผู้ขอรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) และผู้ประกอบการที่ขอสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย  (Pre Finance) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วนในโครงการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net