Skip to main content
sharethis

 

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการคืนความสุขฯ ตอนหนึ่ง ว่า การเรียกร้องให้ตนเองรับผิดชอบปัญหาและหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติด้วยการลาออกนั้น เป็นการพูดที่อันตราย พร้อมขู่ด้วยว่าให้ระวังตัวและจะดำเนินการทางกฏหมาย

"วันนี้เครียดเหลือเกิน ผมเครียดมากทั้งการบริหารประเทศ ทั้งแก้ปัญหารัฐธรรมนูญ ทั้งการปฏิรูป คสช. เดี๋ยวเลือกตั้งอีก มีบางคนบอกว่าผมต้องรับผิดชอบให้ผมลาออก ถ้าพูดอย่างนี้อันตราย ระวังตัวไว้ ด้วยคนพูดอย่างนี้ บอกถ้าไม่เรียบร้อยไม่ผ่านผมจะต้องลาออก มันเรื่องอะไรของคุณ เดี๋ยวผมจะดำเนินการกับคุณทางกฎหมาย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

วรชัย ขอประยุทธ์รับลาออกหากร่าง รธน.ไม่ผ่านประชามติ ไม่ให้ให้ประชาชนรับผิดชอบ

โดยเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายวรชัย เหมะ อดีตส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชาชนต้องรับผิดชอบว่าประชาชนไม่ใช่คนเลือกกรรมธิการไปเขียนรัฐธรรมนูญเมื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นคนตั้งกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญแต่ละคนทำงานตามใจตามคำสั่งของคสช.และมีรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาควบคุมในการร่างซึ่งก็มาจากคสช. เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญในกรอบของรัฐธรรมนูญชั่วคราวก็เป็นไปตามความต้องการของของคสช.ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้า ดังนั้นคนที่รับผิดชอบสูงสุดคือพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจ จะให้ประชาชนรับผิดชอบได้อย่างไร เพราะไม่ได้มีโอกาสกำหนดอนาคตของตัวเองมีคนอื่นมาใช้อำนาจ เมื่อประชาชนเห็นว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เห็นหัวประชาชน และการทำประชามติภายใต้กรอบ มาตรา 44 ควบคุมไม่ให้ ฝ่ายไม่เห็นด้วยแสดงความเห็นผ่านตัวแทนประชาชน เมื่อประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่รับร่าง พล.อ.ประยุทธ์คือคนรับผิดชอบ โดยต้องลาออกถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน

ทหารนัด ‘วรชัย’ ปรับทัศนคติ 26 มี.ค.นี้

ต่อมา 25 มี.ค. นายวรชัย กล่าวว่า ทางกองทัพบกและผู้มีอำนาจให้นายทหาร ทบ.ที่ติดตามตนอยู่ประสานมาว่า ข่าวที่เสนอออกมาในวันเดียวกันนี้ ทางทบ.จะเรียกตนเข้าไปคุย โดยนัดว่าจะมารับที่บ้านที่สมุทรปราการ ในช่วงเช้าวันที่ 26 มี.ค.นี้ จึงขอบอกทางทบ.ว่าตนไม่ได้ไปไหน เรียกวันไหนพร้อมไปพบทันที เพราะตนอยู่ภายใต้กฎหมาย ภายใต้อำนาจของ คสช.อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่พูดไปเพราะเป็นตนคนไทย มีประสบการณ์ เห็นบทเรียนจากเหตุการณ์พฤษภา 35 ซึ่งเกิดจากนายกฯคนนอก จึงหวังดีกับประเทศไม่อยากให้เกิดอีก คนไทยต้องบาดเจ็บล้มตาย ทุกคนก็เจ็บปวด สถานการณ์วันนี้มีแนวโน้มคล้ายกัน จึงออกมาเตือนว่า ไม่ว่าผลประชามติจะเป็นอย่างไร จะผ่านหรือไม่ผ่าน มีผลกับประเทศทั้งสิ้น ดังนั้นอยากให้ทำรัฐธรรมนูญใหม่ ให้ประชาชนรับได้ และไม่มีปัญหาในภายหลัง อย่าคิดว่านักการเมืองชั่วเลวไปหมด เพราะนักการเมืองมาจากประชาชนเลือกตั้ง มาจากวิถีประชาธิปไตย ก็ย่อมเป็นห่วงประเทศ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net