Skip to main content
sharethis
ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 มี.ค. 2559 ที่ สน.ลุมพินี นายเอ็ดเวิร์ด กิตติ ผู้ก่อตั้งสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทย แถลงข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสามารถจับ นายดิเอโก (ขอสงวนนามสกุล) สัญชาติโคลอมเบีย ผู้ต้องหาตามหมายจับเลขที่ จ 68/2559 ลงวันที่ 3 ก.พ. 2559 ศาลอาญากรุงเทพใต้ ในข้อหา “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ทางสื่อสังคมออนไลน์ นายเอ็ดเวิร์ด กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 58 กรมการจัดหางาน ร่วมกับ กรมสรรพากร กระทรวงการต่างประเทศ กรมสรรพากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทย แถลงข่าว “หยุดนางแบบ นายแบบ เด็กต่างชาติ ที่กระทำผิดกฎหมาย ต่อต้านการค้ามนุษย์” เพื่อเร่งรณรงค์ไม่ให้เจ้าของสินค้าว่าจ้างคนต่างชาติที่ลักลอบเข้ามาทำงาน รวมทั้งจัดสัมมนาให้ความรู้กับบริษัทถ่ายทำโฆษณา นายหน้า นางแบบ และ นายแบบ ให้ดำเนินธุรกิจหรือประกอบอาชีพอย่างถูกต้อง เนื่องจากปัญหานายแบบ และนางแบบชาวต่างชาติ ที่เข้ามาประเทศไทยโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว แต่กลับลักลอบทำงานเป็นนายแบบ หรือนางแบบ ทั้งที่ไม่มีใบอนุญาต และไม่เสียภาษีรายได้ ทั้งนี้ ยังพบว่าบางรายอายุไม่ถึง 18 ปี จึงอาจเกี่ยวโยงไปถึงการใช้แรงงานเด็ก และแรงงานบังคับ อีกทั้งยังสุ่มเสี่ยงต่อการค้าประเวณีที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการค้ามนุษย์ 
 
นายเอ็ดเวิร์ด กล่าวต่อว่า และหลังจากที่เปิดโครงการดังกล่าวไปแล้วนั้น นายดิเอโก หนึ่งในกลุ่มบุคคลที่คาดว่าเป็นผู้เสียผลประโยชน์ได้ใช้เฟซบุ๊กสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง โพสต์ข้อความโจมตี หมิ่นประมาท ทั้งตนเองและโครงการ และยังส่งไปรษณีย์ อีเมล ข้อความหมิ่นประมาทดังกล่าว ไปถึงสถานทูต 8 แห่ง รวมทั้งกระทรวงการแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และองค์การยูนิเซฟ ทำให้ตนและโครงการเสื่อมเสียชื่อเสียง จึงได้เดินทางเข้าแจ้งความที่ สน.ลุมพินี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 58 ที่ผ่านมา จนกระทั่งศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา จนสามารถจับกุมตัวได้ในที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่า ยังมีกลุ่มบุคคลทำเป็นขบวนการอยู่เบื้องหลัง ต้องการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net