Skip to main content
sharethis

 

26 มี.ค. 2559 หลังจากเหตุการณ์ระเบิดสนามบินในเบลเยี่ยม สื่อในประเทศเบลเยี่ยมก็รายงานถึงกรณีที่พนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเบลเยี่ยมคนหนึ่งถูกสังหารและถูกขโมยบัตรผ่านเข้าโรงไฟฟ้าไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สื่อภาษาฝรั่งเศสของเบลเยี่ยมรายงานมีการสั่งระงับการใช้บัตรผ่านของพนักงานคนดังกล่าวแล้วหลังจากที่ทราบว่าเขาถูกยิงเสียชีวิต โดยที่โฆษกตำรวจของเบลเยี่ยมบอกว่ายังคงอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนจึงไม่สามารถให้รายละเอียดมากกว่านี้ได้

อย่างไรก็ตามสื่ออีกแห่งหนึ่งคือเดอะเทเลกราฟรายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวบริษัทรักษาความปลอดภัย G4S ซึ่งเปิดเผยว่าพนักงานที่ถูกสังหารชื่อ ดีเดียร์ พรอสเพโร ถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้านและสาเหตุไม่น่าจะเกี่ยวกับงานของเขา เอกสารและชุดทำงานของเขายังคงอยู่ โดยที่ G4S ระบุว่าพรอสเพโรไม่ได้ทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใกล้กับเมืองชาร์เลอรัวแต่เป็นพนักงานตรวจตราและตอบสนองสถานการณ์ในพื้นที่ที่ไม่ใช่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในเบลเยี่ยมเมื่อไม่นานมานี้ทางการเบลเยี่ยมก็ยกระดับการเฝ้าระวังความปลอดภัย ข่าวเรื่องที่พนักงานโรงงานนิวเคลียร์ถูกฆาตกรรมทำให้ผู้คนกลัวว่าผู้ก่อการร้ายอาจจะเข้าควบคุมวัตถุนิวเคลียร์หรือวางแผนโจมตีพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ แต่ว่ารายงานข่าวก่อนหน้านี้ก็แสดงให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ต่ำที่จะเกิดการก่อวินาศกรรมดังกล่าวเนื่องจากมีความเข้มงวดในการให้คนเข้าถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มากขึ้น อีกทั้งยังมีการตั้งข้อสังเกตว่าคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นล่าสุดไม่ถูกจัดเป็นคดีที่มีความเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

โฆษกสำนักงานควบคุมนิวเคลียร์เบลเยี่ยมเปิดเผยว่าหลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายที่สนามบินและรถไฟใต้ดินในเบลเยี่ยมก็มีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มากขึ้น โดยมีการส่งพนักงานหลายร้อยคนกลับบ้านและมีการปฏิเสธไม่ให้คนบางส่วนเข้าไปในโรงไฟฟ้า แต่ก็ไม่ได้ระบุจำนวนชัดเจนว่ามีผู้ถูกสั่งไม่ให้เข้าไปในโรงไฟฟ้าจำนวนเท่าใด

เทเลกราฟระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เบลเยี่ยมมีความหวาดกลัวภัยการก่อการร้ายจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในปี 2556 วิศวกรรายหนึ่งจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Doel 4 ถูกไล่ออกเนื่องจากกลัวว่าเขาจะถูกทำให้กลายเป็นพวกหัวรุนแรงโดยที่ชายคนดังกล่าวนี้เป็นพี่เขยหรือน้องเขยของนักรบศาสนาที่เคยไปร่วมกับกลุ่มไอซิสในซีเรีย ในปี 2557 เคยมีเหตุการณ์ที่มีผู้จงใจก่อวินาศกรรมโดยแอบถ่ายน้ำมัน 65,000 ลิตร ที่ใช้หล่อลื่นกังหันของโรงไฟฟ้า Doel 4 ออก แต่ทางการก็ยังไม่มีการชี้แจงในเรื่องนี้และยังจับคนร้ายไม่ได้

เทเลกราฟระบุต่อไปว่าในเบลเยี่ยมมีการรักษาความปลอดภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โดยอาศัยการจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยจากภายนอกซึ่งเป็นพนักงานที่ไม่มีอาวุธและไม่อนุญาตให้จับกุมผู้ต้องสงสัยพวกเขาสามารถแจ้งตำรวจได้เท่านั้น แม้ว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเบลเยียมจะสร้างความวิตกกังวลให้กับประเทศเพื่อนบ้านจากกรณีรั่วไหลหรือการก่อวินาศกรรมแต่เมื่อปีที่แล้วสภาเบลเยี่ยมก็ลงมติให้ต่ออายุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไปอีก 10 ปี

 

เรียบเรียงจาก

Brussels attacks: 'Man in the hat' charged with terrorism and murder as nuclear security guard killed - latest, The Telegraph, 26-03-2016

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/belgium/12204863/Brussels-terror-attacks-nuclear-isil-suspects-victims-latest.html

Belgian nuclear guard shot and security access badge stolen, according to media reports, Sydney Morning Herald, 26-03-2016

http://www.smh.com.au/world/belgian-nuclear-guard-shot-and-security-access-badge-stolen-according-to-media-reports-20160326-gnro1s.html

Entry badges withdrawn at Belgian nuclear plants, The Mainichi, 25-03-2016

http://mainichi.jp/english/articles/20160325/p2g/00m/0in/079000c

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net