Skip to main content
sharethis

พบเว็บไซต์อ้างเป็นของหน่วยงานราชการในจังหวัดภาคใต้จัดทำ "ระบบชุมชนบุคคลต่างชาติ" นำข้อมูลชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมาเปิดวาร์ป - เผยอาชีพ เลขหนังสือเดินทาง ระบบค้นหา และแผนที่ระบุตำแหน่ง ขณะที่บางชื่อกรอกรายละเอียดไม่ได้ ก็ถูกคีย์รายชื่อว่า "bad password!!!" ก่อนนำไปปักหมุดไว้กลางทะเล ขณะที่ท้ายเว็บระบุชื่อผู้พัฒนาระบบซึ่งพบว่าเป็น หจก.ในสงขลา รับบริการจัดทำเว็บไซต์ แอพลิเคชั่น และธุรกิจไอทีครบวงจร

28 มี.ค. 2559 ในเพจของ Thai Netizen Network ช่วงก่อนเที่ยงคืนวานนี้ (27 มี.ค.) แจ้งเตือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่า พบเว็บไซต์ระบุชื่อ ที่อยู่ อาชีพ และเลขหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติในประเทศไทย พร้อมระบบการค้นหาและแผนที่ระบุตำแหน่ง

โดยเว็บไซต์ดังกล่าวระบุชื่อว่า "ระบบชุมชนบุคคลต่างชาติ" มีตราสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมข้อความ "ตรวจคนเข้าเมือง" และระบุชื่อจังหวัดนครศรีธรรมราชที่ส่วนหัวของเว็บไซต์ ใช้ชื่อโดเมนลงท้ายด้วย .in.th (Thai Netizen Network ปกปิดชื่อและที่อยู่เว็บไซต์) โดยข้อมูลส่วนบุคคลที่เปิดเผยจากระบบนั้น มีชื่อตัว เพศ สัญชาติ เลขที่หนังสือเดินทาง วันเดือนปีเกิด วันที่เข้ามา กำหนดออก อาชีพ หน่วยงาน (ที่ทำงาน) และที่อยู่ อย่างไรก็ตาม วันเดือนปีเกิด วันที่เขามา และกำหนดออก เท่าที่ตรวจสอบคร่าวๆ ทุกช่องแสดงเป็น 0000-00-00 เหมือนกันหมด ทั้งนี้ไม่ยืนยันว่าระบบภายในมีการจัดเก็บเป็นอย่างอื่นหรือไม่

จากการสำรวจของ Thai Netizen Network พบว่าอาชีพของชาวต่างชาติเท่าที่พบ มีระบุเช่น ผู้เชี่ยวชาญ, ครูโรงเรียนรัฐบาล, ครูโรงเรียนเอกชน, ครูอาสาสมัคร, นักเรียน, นักเรียนแลกเปลี่ยน, เดิมมีสัญชาติไทย, ใช้ชีวิตบั้นปลาย, ภรรยาไทย, สามีไทย, เยี่ยมคู่สมรส, เยี่ยมบุตร, ติดตามสามี, ศึกษาธรรม, ธุรกิจ, ติดตั้งเครื่องจักร, และ B.O.I. โดยตัวระบบสามารถค้นหาได้ทั้งจากที่อยู่ ชื่อตัว เลขหนังสือเดินทาง ที่ทำงาน และสัญชาติ ที่ส่วนท้ายของเว็บไซต์มีข้อความระบุว่า "พัฒนาระบบโดย : Youngcyber Digital Technology" นอกจากนี้ยังมีผู้แจ้ง Thai Netizen Network ว่าระบบรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์ดังกล่าว มีการป้องกันที่ต่ำมาก แทบจะไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรในการเข้าไปสู่ระบบหลังบ้านเลย

โดยข้อมูลที่จัดเก็บและนำมาแสดงนั้น กินพื้นที่จังหวัดภาคใต้ทั้งหมด โดยเริ่มตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไปจนถึง จ.นราธิวาส

ทั้งนี้มีนักข่าวต่างประเทศรายหนึ่งรายงานถึงเว็บไซต์ดังกล่าวบนเฟซบุ๊กส่วนตัวของตัวเอง แสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย และแนะนำให้ชาวต่างชาติในไทยแต่ละคนหาทางปกป้องตัวเอง โดยมีชาวต่างชาติเข้าไปแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยหรือแสดงความตกใจเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า การจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและนำมาเปิดเผยโดยหน่วยงานดังกล่าวถูกกฎหมายหรือไม่ และได้รับความยินยอมของเจ้าของข้อมูลหรือไม่ นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังพบว่า มีการกรอกข้อมูลของบุคคลสัญชาติฟิลิปปินส์ และปักตำแหน่งที่อยู่ไว้กลางทะเล ฝั่ง จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส โดยตั้งชื่อว่า "bad password!!!" โดยระบุวันเดือนปีเกิดว่า "0000-00-00" วันที่เข้ามา "0000-00-00" กำหนดออก "0000-00-00" โดยกรอกที่อยู่ว่า "ถ.ผังเมือง 2 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา"

สำหรับ Youngcyber Digital Technology ดังกล่าว พบว่าเป็นกิจการเอกชนที่จดทะเบียนในนาม ห้างหุ้นส่วนจำกัด มีสำนักงานอยู่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยในเว็บไซต์ระบุว่ารับจัดทำ web hosting & VPS Server จดโดเมนเนมทุกนามสกุล เริ่มต้นที่ 350 บาท ออกแบบเว็บไซต์ "ทุกแบบทุกสีตามใจคุณต้องการ ไม่ซ้ำใคร พร้อมระบบเพิ่มข้อมูลผ่านเว็บอย่างง่ายดาย" พัฒนาระบบ web application "บริการระบบฐานข้อมูลออนไลน์ทุกระบบ เราสามารถออกแบบโดยยึดหลักความต้องการความการลูกค้าเป็นหลัก" พัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือทุกระบบปฏิบัติการ จัดอบรมความรู้ด้านทักษะไอที ด้านการเขียนโปรแกรมเพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรของคุณ ตอลดจนเป็นที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ล่าสุด เว็บไซต์ดังกล่าวถูกลบออกไปแล้ว โดยพบการลบระเบียนข้อมูลบางส่วนออกไปก่อนที่เว็บไซต์จะถูกระงับ (suspended) จากทางผู้ให้บริการพื้นที่เว็บ (เว็บโฮสต์) โดยขึ้นข้อความ "This account has been suspended. Either the domain has been overused, or the reseller ran out of resources." เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 28 มี.ค. และถูกลบในที่สุดประมาณ 02.00 น.

ทั้งนี้ผู้พัฒนาเว็บ ได้เข้ามาชี้แจงในเพจของ Thai Netizen Network ว่า "ผมเป็นคนพัฒนาเองนะครับ และน้อมรับความผิดพลาดตรงนี้ หลังจากที่ทราบข้อมูลดังกล่าว ได้ลบออกในขั้นแรกทันทีและในเรื่องดังกล่าวทางผมจะให้ข้อมูลอีกครั้ง เว็บไซต์ยังไม่ได้ใช้เป็นทางการครับ อยู่ในช่วงของการพัฒนา ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อเบื้องต้นที่ไม่ใช้ทั้งหมด ขออภัยในขั้นแรกตรงนี้ด้วยนะครับ แล้วพยผมพร้อมจะแก้ไขให้ถูกต้องครับ"

ผู้พัฒนาระบุว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในช่วงของการพัฒนา ข้อมูลที่มีอยู้ไม่ได้สมบูรณ์ แค่เป็นข้อมูลบางส่วนนำมาทดสอบและในรายละเอียดในวัน เดือน ปี ไม่ได้นำมาใส่ ส่วนที่แสดงเลขหนังสือเดินทาง ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของผู้พัฒนาเอง เนื่องจากไม่คิดว่าจะมีผู้มาค้นเจอเว็บ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net